Quốc gia G20 nuôi tham vọng vượt khó với thuật giả kim: Biến vùng núi hẻo lánh thành nguồn "dầu mới" mà cả nhân loại đang khao khát

Yến Nguyễn | 14:18 19/06/2024

Nhà lãnh đạo Argentina đang đặt cược vào trữ lượng đồng khổng lồ của nước này nhằm đưa kinh tế thoát khỏi tình trạng ảm đạm trong bối cảnh nhu cầu về đồng trên toàn cầu tăng vọt.

Quốc gia G20 nuôi tham vọng vượt khó với thuật giả kim: Biến vùng núi hẻo lánh thành nguồn "dầu mới" mà cả nhân loại đang khao khát

Dự án khai thác mỏ Los Azules nằm nép mình bên dãy núi Andes xinh đẹp. Chỉ cách biên giới Chile vài dặm, đây là một trong những vùng biệt lập và xa xôi nhất của Argentina.

Tuy nhiên, bên dưới bề mặt của khu vực này là một trong 20 mỏ đồng lớn nhất thế giới, được ví như một kho báu khổng lồ trong bối cảnh các công ty khai thác đang chạy đua tìm nguồn cung mới.

Theo Goldman Sachs, quá trình chuyển đổi năng lượng đã biến đồng thành “dầu mới” bởi ứng dụng rộng rãi của chúng trong tua-bin gió, pin, ô tô điện. Theo công ty nghiên cứu CRU Group, các đơn vị khai thác cần đầu tư thêm 150 tỷ USD từ nay đến năm 2032 mới có thể tránh được tình trạng thiếu hụt đồng toàn cầu.

Vì thế, cuộc cạnh tranh gay gắt về đồng có thể mang lại thịnh vượng cho quốc gia sở hữu trữ lượng lớn kim loại đỏ này. Và Tổng thống mới của Argentina, Javier Milei, muốn tận dụng lợi thế này. Ông kỳ vọng trữ lượng đồng khổng lồ của đất nước có thể góp phần đưa nền kinh tế thoát khỏi khó khăn.

Để làm như vậy, nhà lãnh đạo Argentina sẽ cần thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Tổng thống Milei đang thúc đẩy triển khai gói cải cách kinh tế, bao gồm các ưu đãi cho lĩnh vực khai khoáng. Với trữ lượng lithium và đồng dồi dào, Argentina trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng năng lượng xanh tương lai.

Hiện tại, Argentina – quốc gia thuộc G20, hầu như không sản xuất đồng, mặc dù có địa chất tương tự với nước láng giềng Chile – vốn là nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới khi chiếm 1/4 nguồn cung toàn cầu. Marcelo Awad, cựu giám đốc điều hành của gã khổng lồ khai thác Antofagasta, nói: “Tôi nghĩ Argentina sẽ trở thành đối thủ lớn của Chile”.

Nằm ở phía tây bắc Argentina, Los Azules là một trong nhiều mỏ đồng có triển vọng đang được khai thác. Mỏ Azules do Rob McEwan, một ông trùm khai thác mỏ người Canada, đầu tư từ năm 2007.

Bên cạnh McEwen, nhiều công ty, bao gồm Glencore, Rio Tinto và First Quantum Minerals, hiện cũng quan tâm đến đồng của Argentina.

Cùng với những cải cách của Tổng thống Milei, nhu cầu lớn về đồng cũng đang thu hút các nhà đầu tư quay trở lại.

Michael Widmer, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kim loại tại Bank of America cho biết: “Các công ty khai khoáng không có nhiều lựa chọn vào thời điểm này. Họ đang rất cần đồng và sẵn sàng đầu tư vào những nơi mà trước đây họ chưa từng nghĩ đến.”

Los Azules dự kiến ​​​​sẽ cung cấp hơn 181 tấn đồng mỗi năm và có tuổi thọ 27 năm.

Công ty của McEwen nắm giữ 60% cổ phần tại McEwen Copper – liên doanh sở hữu dự án Los Azules. Dự án cũng nhận được hậu thuẫn từ gã khổng lồ ô tô châu Âu Stellantis và ông lớn khai thác mỏ Rio Tinto, sở hữu lần lượt khoảng 19% và 15%.

Hiện rào cản chính đối với việc khai thác đồng ở Argentina là vấn đề pháp lý liên quan đến việc phê duyệt dự án khi tiêu chuẩn môi trường ngày càng nghiêm ngặt hơn.

McEwan kỳ vọng vào triển vọng của mỏ Los Azules – vốn cần 2,5 tỷ USD đầu tư. Việc khởi công dự kiến ​​​​bắt đầu vào năm 2026. Mỏ dự kiến đi vào hoạt động trong cuối năm 2029. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, người đứng đầu Argentina có thể thành công với thuật giả kim: Biến trữ lượng đồng khổng lồ của nước này thành mỏ vàng.

Theo Telegraph


(0) Bình luận
Quốc gia G20 nuôi tham vọng vượt khó với thuật giả kim: Biến vùng núi hẻo lánh thành nguồn "dầu mới" mà cả nhân loại đang khao khát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO