Propzy đã "ngã ngựa", thị trường bất động sản đang ảm đạm, vì sao tân binh Nhà Tốt của Chợ Tốt vẫn tự tin "hành tẩu giang hồ" ngành proptech ?

Quỳnh Như | 16:05 16/03/2023

Đã có rất nhiều e ngại đến từ giới truyền thông trong buổi họp báo ra mắt nền tảng Nhà Tốt của Chợ Tốt vừa qua, bởi mô hình kinh doanh của Nhà Tốt khá giống Propzy. Vì đâu Chợ Tốt lại rất tự tin về sự thành công của Nhà Tốt.

Propzy đã "ngã ngựa", thị trường bất động sản đang ảm đạm, vì sao tân binh Nhà Tốt của Chợ Tốt vẫn tự tin "hành tẩu giang hồ" ngành proptech ?
Bà Uyên Trần - Giám Đốc nền tảng proptech Nhà Tốt

PROPTECH ĐANG TRONG THỜI KỲ ẢM ĐẠM

Tại thị trường Việt Nam, proptech liên quan trực tiếp đến môi giới – mua bán bất động sản, dù mới trong giai đoạn sơ khai, xong vẫn khá nhộn nhịp và sôi động.

Chúng ta có thể kể ra một vài startup tiêu biểu trong từng ngách: Nền tảng chuyên về môi giới và kết nối có batdongsan.com.vn, Mua bán nhà đất, Homedy; Nền tảng phục vụ giới sale bất động sản được thành lập bởi các DN bất động sản lớn như Cenhomes.vn của CenLand hay Property X của Hưng Thịnh; Nền tảng tự đứng ra cho vay mua nhà có Homebase; Nền tảng đầu tư chung có Revex, VMI JSC (Vingroup), Infina; Nền tảng bao trùm cả môi giới và mua bán có Rever (liên kết với ngân hàng cho vay), MGi (liên kết với Next Vision Capital – NVC cho vay).

Trước khi Propzy "ngã ngựa" vào giữa năm 2022, proptech rất được các nhà đầu tư ưa chuộng kéo theo việc hăng hái gia nhập của các doanh nhân, nhưng sau đó thì ngược lại.

Thống kê của Proptech Vietnam Network, ứng dụng công nghệ bất động sản từng phát triển nóng giai đoạn 2020-2021 với 150 công ty ra đời ở Việt Nam. Tuy nhiên, biến động trong 2022 tạo ra sự thanh lọc mạnh mẽ, điển hình là sự kiện giải thể của ứng dụng Propzy.

proptech2022.png

Còn theo Nextrans, năm 2022, có tổng cộng 8 thương vụ đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực proptechViệt Nam, cao hơn con số 7 thương vụ vào năm 2021 và 3 thương vụ vào năm 2020. Tuy nhiên, nếu xét về số tiền tài trợ, năm 2022 thua xa những năm trước, giảm 86% so với năm 2021. Con số này chưa tính đến khoản đầu tư vào các nhà phát triển bất động sản truyền thống như Vingroup, Novaland…

Cụ thể hơn, những thương vụ đầu tư lớn vài chục triệu USD của Propzy, Homebase và Rever đều diễn ra trong năm 2020 và 2021.

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, do thị trường chung đang gặp khó khăn cộng với mảng bất động sảng đang ‘bất động’, khiến ‘giang hồ’ không có gương mặt mới nào xuất hiện và cũng không có deal đầu tư nào lớn. Trên cái nền xám xịt đó, Nhà Tốt đã rầm rộ ra mắt khiến nhiều người khá ngạc nhiên.

Chưa nói, mô hình kinh doanh của họ còn khá giống Propzy và Rever, khi bao gồm cả môi giới, mua và bán; phục vụ cho cả khách hàng doanh nghiệp lẫn cá nhân; liên kết với các tổ chức tài chính – ví dụ như ngân hàng để khách hàng có thể vay mua nhà; phục vụ cho người dùng từ thời điểm họ có ý định mua nhà/bán cho đến lúc họ sở hữu nhà/nhận tiền bán nhà.

rever.jpg
Rever sở dĩ vẫn sống sót là vì khá chắc chắn và từ tốn trong chiến lược phát triển, không 'đốt tiền' để đốt cháy giai đoạn.

Vậy nên, đã có rất nhiều thắc mắc từ giới truyền thông về lợi thế cạnh tranh của Nhà Tốt so với các đối thủ khác trên thị trường và họ liệu có thể đi theo ‘vết xe đổ’ của Propzy hay không?

NHÀ TỐT KHÔNG PHẢI LÀ TÂN BINH VÀ CŨNG SẼ KHÔNG ‘ĐỐT TIỀN’

Hai nguyên do chính khiến Propzy ‘ngã ngựa’ theo nhiều chuyên gia là bởi họ không thật sự am hiểu thị trường; nên dù ‘đốt tiền’ cho nhân sự - công nghệ - dữ liệu mà không thật sự giải được các ‘bài toán’ khó của thị trường. Hay nói cách khác, Propzy có tham vọng lớn nhưng không đủ cả chuyên môn lẫn tài chính.

Trên thực tế, Nhà Tốt không phải là tân binh và cũng sẽ không phải đầu tư quá nhiều.

Lý do mà Chợ Tốt quyết định ra mắt Nhà Tốt trong thời điểm này – bất chấp thị trường đang down-trend dữ dội, đơn giản thì ‘đến lúc hoa phải nở’. Nhà Tốt chỉ đang đi đúng con đường mà một proptech có tham vọng lớn phải đi, từ một chợ rao vặt để người mua và bán đến giao dịch với nhau, trở thành nền tảng hỗ trợ từ đầu vào đến đầu ra cho cả người bán lẫn người mua.

nha-tot.jpg

Năm 2013, Chợ Tốt ra mắt chuyên mục bất động sản, năm 2015 được phát triển trên nền tảng điện thoại với ứng dụng mua bán C2C trong lĩnh vực bất động sản đầu tiên ở Việt Nam, 2017 tách ra là Chợ Tốt Nhà, đến 2018 có 5 triệu lượt truy cập/tháng, đến 2022 có 10 triệu lượt truy cập/tháng và 151 triệu lượt xem trang/tháng. Tháng 3/2023, Nhà Tốt có hơn 500.000 bất động sản mua bán và cho thuê được phân bố trên khắp các tỉnh thành.

Trong lần ra mắt này, Nhà Tốt muốn mang đến đa dạng các giải pháp kinh doanh được xây dựng chuyên biệt cho chủ đầu tư, sàn phân phối và nhà môi giới chuyên nghiệp, bao gồm hệ thống quản lý và vận hành, dịch vụ bán hàng và truyền thông tích hợp, cùng các báo cáo và phân tích thị trường chuyên sâu.

Mục tiêu là muốn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhanh chóng tiếp cận khách hàng có nhu cầu thực, tăng hiệu suất kinh doanh và tối ưu chi phí vận hành. Tức các sale bất động sản chỉ cần làm tốt công việc chuyên môn của mình là tư vấn, còn tiếp cận và tìm kiếm khách hàng đã có Nhà Tốt lo.

Về định hướng phát triển, bà Uyên Trần - Giám Đốc nền tảng proptech Nhà Tốt cho biết: “Với tốc độ tăng trưởng kép trung bình 40% trong những năm qua vàtăng trưởng doanh thu năm 2022 đạt 50%, Nhà Tốt hướng đến tăng tốc trở thành nền tảng proptech đáng tin cậy và kết nối hàng triệu nhu cầu nhà ở của người Việt.

Trong hành trình này, Nhà Tốt mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp và chuyên viên bất động sản trong việc giải quyết bài toán tăng doanh thu, giảm chi phí trong bối cảnh hiện tại”.

ong-quek-siu-rui-ceo-carousell-ba-uyen-tran-giam-doc-nha-tot-ong-nguyen-trong-tan-ceo-cho-tot-chinh-thuc-cong-bo-su-ra-doi-cua-proptech-nha-tot.jpg
3 lãnh đạo của Carousell - Nhà Tốt - Chợ Tốt đang ấn nút ra mắt Nhà Tốt.

Ông Nguyễn Trọng Tấn - Tổng Giám đốc Chợ Tốt tiếp lời: “Trong 10 năm qua, Chợ Tốt luôn đặt người dùng làm trung tâm trong hành trình thực hiện sứ mệnh nâng tầm cuộc sống của hàng triệu người Việt thông qua kết nối đa dạng nhu cầu khác nhau trong mọi giai đoạn cuộc đời.

Thị trường bất động sản có thể theo từng chu kỳ, nhưng đối với người Việt, nhà ở luôn là nhu cầu thiết yếu, thường trực và sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ đến năm 2030, đặc biệt tại khu vực đô thị. Chính vì thế, chúng tôi tin rằng sứ mệnh kết nối nhu cầu nhà ở cho người Việt ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết, kể cả trong thời điểm này.

Chợ Tốt ở thị trường Việt Nam là một trong những mũi nhọn đầu tư của Carousell Group. Với thế mạnh lượng người dùng lớn cùng tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm cao nhất tập đoàn, chúng tôi nhận được sự đầu tư mạnh mẽ từ tập đoàn Carousell để tăng tốc phát triển trong lĩnh vực Bất động sản tại Việt Nam”.

Cũng theo Ban lãnh đạo của Chợ Tốt và Nhà Tốt, dù đều hoạt động trong lĩnh vực proptech, nhưng với lịch sử 10 năm hình thành và phát triển, họ có những lợi thế cạnh tranh mà không phải đối thủ nào cũng có. Tiêu biểu: họ hiểu từng ‘chân tơ kẻ tóc’ của tệp 12 triệu khách hàng của Chợ Tốt nhờ lượng dữ liệu lớn thu thập được trong một thập kỷ qua.

Cụ thể hơn: với thế mạnh dữ liệu lớn đến từ hơn 21 nghìn tỷ điểm dữ liệu về hành vi người dùng cùng 28 triệu bất động sản trên khắp 63 tỉnh thành giúp Nhà Tốt thấu hiểu chân dung người dùng, dự đoán và đón đầu nhu cầu của người mua, từ đó mang đến các trải nghiệm cá nhân hoá và giới thiệu bất động sản phù hợp.

Ví dụ: người dùng sử dụng kết hợp đa nền tảng có tỷ lệ chuyển đổi mua bất động sản cao gấp 1,5 lần so với chỉ dùng trình duyệt máy tính.

nha-tot1.jpg
nha-tot2.jpg

Chân dung tệp khách hàng trên Nhà Tốt được phác thảo như sau: 25 đến 45 là độ tuổi phổ biến, 78% người dùng đã kết hôn, 60% người dùng có tổng thu nhập trên 30 triệu/tháng, 67% là người mua nhà lần đầu, 7 năm là thời gian trung bình một người thuê nhà chuyển sang thuê nhà. Trong đó, 79% đang tìm mua – lựa chọn nhà vừa ý, 17% đang đi xem nhà và 4% đang thương lượng chốt hợp đồng.

Như vậy, Nhà Tốt có dữ liệu để dõi theo hành vi tiêu dùng của 12 triệu người dùng của Chợ Tốt và Nhà Tốt; một khi người dùng đã gần chạm tới những chỉ số quan trọng trong tệp khách hàng mục tiêu đã nói ở trên, thì họ sẽ tiếp cận.

Theo đó, Nhà Tốt đã có sẵn khách hàng – dữ liệu - nhân sự - cơ sở vật chất (của công ty mẹ Chợ Tốt) và nếu cần đầu tư thì cũng chỉ là tuyển thêm nhân sự về công nghệ - vận hành – marketing. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Propzy đã "ngã ngựa", thị trường bất động sản đang ảm đạm, vì sao tân binh Nhà Tốt của Chợ Tốt vẫn tự tin "hành tẩu giang hồ" ngành proptech ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO