[Podcast] Tài chính tuần qua: Fed tăng lãi suất khiến thị trường chứng khoán lao đao, tỷ giá VND/USD tiếp tục leo thang

Quỳnh Anh | 10:29 05/11/2022

Fed nâng lãi suất khiến thị trường chứng khoán biến động mạnh, giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng, chấm dứt 2 năm thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu và một số tin tức nổi bật sẽ có trong bản tin tuần này...

[Podcast] Tài chính tuần qua: Fed tăng lãi suất khiến thị trường chứng khoán lao đao, tỷ giá VND/USD tiếp tục leo thang
Ảnh minh họa: The Wall Street Journal

Fed tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm

Trong cuộc họp chính sách ngày 2/11 (theo giờ địa phương), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ 4 liên tiếp.

Như vậy, ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất điều hành tổng cộng 3,75 điểm phần trăm kể từ đầu năm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên mức 3,75-4%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008.

Các chuyên gia cho rằng đây sẽ là lần nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm cuối cùng trong chu kỳ tăng lãi suất của Fed.

VN-Index đóng cửa dưới mốc 1.000 điểm

Sau khi quay lại mốc 1.000 điểm vào cuối tuần trước, thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua diễn ra tương đối ổn định. 

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường bị bán mạnh sau thông tin tăng lãi suất từ Fed và Ngân hàng Trung ương Anh, gây ra tâm lý lo ngại về khả năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cũng phản ứng tương tự.

Chỉ số đại diện sàn HoSE tuột mất mốc quan trọng 1.000 điểm chỉ sau 6 phiên duy trì và đang giảm về mức thấp nhất kể từ 18/11/2020 đến nay.

Sáng 4/11, VN-Index giảm mạnh tới gần 41 điểm và dần hồi phục vào phiên chiều. VN-Index đóng cửa ở mức 997,15 điểm, giảm hơn 30 điểm so với đầu tuần. 

Ngay sau thông báo tăng lãi suất của Fed, các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đồng loạt tăng. Tuy nhiên, bài phát biểu của Chủ tịch Fed phát đi tín hiệu sẽ không sớm giảm tốc hay dừng tăng lãi suất khiến thị trường quay đầu giảm điểm và liên tục chìm trong sắc đỏ. 

Tỷ giá USD/VND tiếp tục đi lên

Ngày 4/11, NHNN niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.693 đồng. Với biên độ +/-5% đang áp dụng, tỷ giá trần hôm nay là 24.878 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.508 VND/USD. Giá bán USD tại Sở Giao dịch đang ở mức 24.870 VND. 

Giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng được điều chỉnh tăng theo tỷ giá trung tâm, gần như đã chạm mức trần. Tại thị trường tự do, giá bán USD đã trên 25.300 đồng. 

Giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng

Chiều ngày 1/11, giá xăng tiếp tục được điều chỉnh tăng lần thứ ba liên tiếp, theo đó xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, RON 95 tăng 410 đồng/lít. 

Giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đang ở quanh mức 21.800-22.800 đồng/lít, mức thấp nhất từ đầu năm đến nay và tương đương thời điểm cuối tháng 10/2021.

Tương tự, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng. Hiện nay, giá dầu vẫn cao hơn giá xăng trong nước. 

Trong tuần qua, xuất hiện tình trạng một số cây xăng tạm thời nghỉ bán hoặc chỉ bán nhỏ giọt. Tình trạng này trước đây chủ yếu chỉ diễn ra tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, nay đã lan ra Hà Nội. 

Chấm dứt 2 năm thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu

Theo báo cáo tài chính quý III/2022, hàng tồn kho tại các nhà cung cấp chất bán dẫn hàng đầu thế giới như Intel, TSMC và Micron tăng vọt. 

Công ty nghiên cứu thị trường bán dẫn WSTS cho biết doanh thu chip bán dẫn toàn cầu bắt đầu giảm từ tháng 7 năm nay sau hơn hai năm tăng liên tục. Những con số dự báo được đưa ra cho thấy thị trường bán dẫn sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm nay và năm sau. 

Tuy nhiên, ngành công nghiệp bán dẫn luôn được coi là chỉ báo sớm cho nền kinh tế thế giới, xu hướng suy giảm của ngành cho thấy kinh tế toàn cầu đang bắt đầu bước vào suy thoái.

Một số tin tức nổi bật của các doanh nghiệp

Thế Giới Di Động ngừng mở chuỗi

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết trong quý IV/2022 sẽ tạm dừng mở mới cửa hàng ở tất cả các chuỗi, ngoại trừ "một số ít cửa hàng thử nghiệm hoặc các cửa hàng mang lại lợi nhuận ngay".

9 tháng năm nay, tổng doanh thu của TGDĐ gần 103.000 tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch kinh doanh năm nay. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế mới hoàn thành 55% chỉ tiêu, đạt gần 3.500 tỷ đồng.

VinFast ký hợp tác chiến lược phát triển xe điện với công ty Nhật

Ngày 30/10, VinFast - nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác Chiến lược Toàn cầu với Công ty TNHH Công nghệ CATL nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện. 

Theo thỏa thuận này, CATL và VinFast dự kiến sẽ hợp tác để cùng phát triển công nghệ mới, trong đó pin và nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm xe, giúp giảm trọng lượng, tăng quãng đường di chuyển của xe và giảm chi phí.

Dự kiến VinFast sẽ là nhà sản xuất xe ô tô tiên phong đưa công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu với sự hợp tác chiến lược cùng CATL.

Vingroup hợp tác với công ty tái chế pin hàng đầu thế giới

Ngày 3/11, Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES (thuộc Tập đoàn Vingroup) chuyên nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin lithium chất lượng cao cho xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng, và Li-Cycle Holdings Corp. - công ty hàng đầu trong lĩnh vực phục hồi tài nguyên và tái chế pin lithium-ion ở Bắc Mỹ, công bố quan hệ hợp tác toàn cầu về tái chế pin lithium.

Theo thỏa thuận, Li-Cycle sẽ cung cấp những giải pháp tái chế trên quy mô toàn cầu cho cả VinES và VinFast.

‘Đóng băng’ hàng loạt tài sản liên quan Vạn Thịnh Phát

Ngày 3/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có thông báo về việc tạm dừng biến động đối với tài sản (bất động sản, cổ phần, vốn góp, cổ phiếu…) thuộc sở hữu của các bị can, cá nhân, công ty liên quan vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan. 

Cụ thể, Sở đề nghị các cơ quan, đơn vị tạm dừng ngay mọi hoạt động liên quan đến việc giao dịch cổ phần, phần vốn góp của 762 công ty và 14 cá nhân. 

Novaland hủy phương án phát hành cổ phiếu

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) vừa có Nghị quyết ngừng việc phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ với lý do phương án đưa ra đã không còn phù hợp với tình hình hiện tại. Novaland không công bố nội dung chi tiết về “tình hình hiện tại” được đề cập trong Nghị quyết. 

Theo kế hoạch trước đó, Novaland dự kiến phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu. 

Thực tế hoạt động phát hành cổ phiếu từ nguồn chủ sở hữu, cụ thể là khoản lũy kế lợi nhuận chưa phân phối, chỉ làm thay đổi cơ cấu nguồn vốn mà không huy động thêm vốn cho doanh nghiệp. 

Ngân hàng SCB gửi “tâm thư” đến khách hàng đã mua trái phiếu

Ngày 3/11, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã có thư ngỏ gửi khách hàng liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp.

SCB khẳng định ngân hàng này chỉ thực hiện việc giới thiệu khách hàng cho các công ty chứng khoán và Không ký kết hợp đồng hay thỏa thuận nào với các khách hàng liên quan đến việc mua/bán trái phiếu doanh nghiệp.

Hiện SCB vẫn đang tích cực làm việc với các công ty chứng khoán và các bên liên quan để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 26/10 vừa qua, SCB cũng đã tham gia cuộc họp 3 bên với Công ty Chứng khoán Tân Việt và khách hàng nhằm giải đáp những thắc mắc của khách hàng.

Kết quả kinh doanh quý III/2022 của các doanh nghiệp

Thép là một trong những nhóm ngành có lợi nhuận “thê thảm” nhất quý III. Sau Hòa Phát, hàng loạt doanh nghiệp đầu ngành như Tập đoàn Hoa Sen, Thép Nam Kim, Thép Pomina, Thép Việt Nam đều báo lỗ trong quý III. 

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tiếp tục là doanh nghiệp có khoản lỗ lớn nhất trong quý III, kéo dài đà thua lỗ 11 quý liên tiếp. 

Ở chiều ngược lại, Vinhomes đã vượt qua hàng loạt ngân hàng lớn để trở thành doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất quý III nhờ khoản lãi trước thuế gần 19.000 tỷ đồng - mức cao nhất trong lịch sử công ty. 

Ngoài ra, tình hình xuất khẩu đang chậm lại cũng khiến cho các doanh nghiệp ngành hàng xuất khẩu như thủy sản, may mặc, phân bón, hóa chất hụt đà tăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
[Podcast] Tài chính tuần qua: Fed tăng lãi suất khiến thị trường chứng khoán lao đao, tỷ giá VND/USD tiếp tục leo thang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO