Một cổ phiếu bất ngờ “tím lịm” 5 phiên liên tiếp sau khi cá nhân thao túng giá bị xử phạt

Hà Linh | 09:53 05/11/2022

Với mức tăng gần 39%, TNI đã trở thành cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn chứng khoán tuần qua. Nếu so với đáy lịch sử xác nhận vào ngày 26/10, thị giá cổ phiếu này đã tăng gần 50%.

Một cổ phiếu bất ngờ “tím lịm” 5 phiên liên tiếp sau khi cá nhân thao túng giá bị xử phạt

Trong bối cảnh thị trường biến động không thuận lợi trong tuần vừa qua, cổ phiếu TNI của CTCP Tập đoàn Thành Nam lại gây sốc cùng 5 phiên trần “tím lịm”. Với mức tăng gần 39%, TNI đã trở thành cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn chứng khoán tuần qua. Nếu so với đáy lịch sử xác nhận vào ngày 26/10, thị giá cổ phiếu này đã tăng gần 50%.

tni.jpg
Cổ phiếu TNI tăng trần 5 phiên liên tiếp

Đáng chú ý, chỉ ít ngày trước khi TNI rơi về mức giá thấp nhất lịch sử, một cá nhân đã bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt vi phạm hành chính 550 triệu đồng do có hành vi thao túng cổ phiếu này.

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Long (Địa chỉ: quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) đã sử dụng 54 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu. Tuy nhiên, căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của cá nhân này.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường hồi giữa tháng 2/2022, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hùng Cường từng chia sẻ “Thời gian vừa qua giá cổ phiếu có khá nhiều biến động, lượng cổ đông mới cũng tăng đột biến. Thời điểm giá tăng lên 7.000 đồng/cổ phiếu công ty đã truyền thông công khai để cảnh báo nhà đầu tư về nguy cơ cổ phiếu bị lèo lái, tuy nhiên việc tăng giảm giá phụ thuộc yếu tố thị trường và không mang ý chủ quan nào muốn gây thiệt hại cho nhà đầu tư. Doanh nghiệp khẳng định không có một ý đồ nào về việc làm giá. Trước những khó khăn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân tôi chưa bao giờ buông xuôi hay chối bỏ trách nhiệm trong việc điều hành doanh nghiệp, luôn tìm cách để bảo vệ quyền lợi của cổ đông công ty”.

Cổ phiếu “tàu lượn”

Trong quá khứ, cổ phiếu TNI cũng đã từng không ít lần đưa nhà đầu tư “đi tàu lượn”. Gần nhất là lần dựng “cây thông” cách đây một năm. Khi ấy, TNI bắt đầu nổi sóng từ cuối tháng 9 và tăng tốc từ nửa sau của tháng 11 năm ngoái với liên tiếp nhiều phiên tăng trần. Từ vùng giá quanh 4.000 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu này đã tăng gấp 3,3 lần chi sau chưa đầy 2 tháng và leo lên lập đỉnh lịch sử 13.700 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, TNI sau đó đã quay xe chóng vánh ngay đỉnh và giảm sàn liên tiếp nhiều phiên. Cú rơi chững lại vào giữa tháng 12 năm ngoái nhưng sau đó cổ phiếu này lại bắt đầu trượt dốc từ cuối tháng 3 năm nay và đánh mất toàn bộ thành quả tăng giá trước đó. Đà giảm thậm chí vẫn còn tiếp tục đến tận cuối tháng 10 vừa qua.

chart.jpg
Tăng sốc, giảm sâu như "tàu lượn"

Đây không phải lần đầu tiên TNI đổ đèo thẳng đứng. Trước đó vào đầu tháng 6/2020, cổ phiếu này đã rơi tự do từ vùng đỉnh trên 12.000 đồng/cổ phiếu xuống ngang cốc trà đá, tức là chỉ còn 1/4 thị giá sau 2 tháng. Cổ phiếu này sau đó đã mất 15 tháng “ngụp lặn” vùng đáy trước khi nổi sóng trở lại cuối năm ngoái.

Dù tăng mạnh gần đây nhưng thị giá TNI cũng chỉ ngang vùng chân sóng năm ngoái và vẫn còn thấp hơn 72% so với đỉnh. Cổ phiếu này còn đang trong diện cảnh báo của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021 là số âm. Ngoài ra, TNI cũng đang trong danh sách các mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Lợi nhuận bất ngờ dựng đứng

Tình trạng trên có khả năng sẽ được khắc phục nếu TNI tiếp tục duy trì được tình hình kinh doanh khởi sắc như quý vừa qua. Trong quý 3, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu đạt 723 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng đột biến gấp gần 24 lần cùng kỳ, đạt 85,5 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi hoạt động. Lũy kế 9 tháng, TNI lãi ròng 86,3 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch cả năm đề ra.

Theo giải trình, nguyên nhân lợi nhuận tăng vọt trong quý 3 chủ yếu đến từ việc TNI đã hoàn tất việc chuyển nhượng lô đất tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng bên cạnh việc cắt giảm được chi phí của các hoạt động sản xuất kinh doanh khác.

lnst.png
Lợi nhuận bất ngờ tăng đột biến

Được biết, TNI xuất phát điểm là một công ty quy mô nhỏ chuyên sản xuất inox. Đến hiện tại, doanh nghiệp này đã phát triển thành tập đoàn đa ngành trong lĩnh vực bất động sản, đầu tư khu du lịch, khách sạn, nông sản...

Công ty hiện đang có kế hoạch chào bán riêng lẻ 52,5 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 1:1) với giá chào bán dự kiến 10.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chế trong 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Trừ trường hợp chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp thực hiện theo bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực, quyết định của Trọng tài hoặc thừa kế theo quy định pháp luật.

Số tiền dự kiến thu về 525 tỷ đồng sẽ được TNI dùng để (1) thực hiện thi hành án cho Công ty TNHH Posco VST 65 tỷ đồng, (2) bổ sung vốn để triển khai dự án BĐS tại Đà Nẵng là 317,5 tỷ đồng và (3) mua 95% cổ phần CTCP Trang trại và Năng lượng Đông Xuân. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm nay nhưng đến hiện tại vẫn chưa thấy TNI triển khai cụ thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một cổ phiếu bất ngờ “tím lịm” 5 phiên liên tiếp sau khi cá nhân thao túng giá bị xử phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO