Phương pháp hữu hiệu của người Nhật khiến tiền đổ về tài khoản chỉ với những thay đổi siêu nhỏ

Minh Phương | 20:32 17/11/2022

Thay vì ngồi lo lắng về vấn đề tài chính cá nhân, bạn có thể học hỏi và áp dụng ngay một phương pháp rất hữu dụng của người Nhật.

Phương pháp hữu hiệu của người Nhật khiến tiền đổ về tài khoản chỉ với những thay đổi siêu nhỏ
Ảnh: The Penny Hoarder

Dù đang vật lộn trong khó khăn hay đang nâng cấp cuộc sống và tài chính ngày càng thịnh vượng hơn, đừng bỏ qua Kaizen.

Khởi nguồn là một triết lý kinh doanh

Kaizen có nghĩa là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”. Ban đầu, Kaizen là một triết lý kinh doanh nhưng sau đó đã được áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác, bao gồm chăm sóc sức khỏe, cải cách trường học và cuộc sống nói chung.

Dù có nhiều cách giải thích khác nhau về Kaizen, tất cả đều sẽ đồng tình với một quan điểm rằng nếu bạn liên tục thực hiện các cải tiến gia tăng, bạn sẽ nhận được kết quả tích cực lớn.

Tôi đã áp dụng phương pháp Kaizen để cải thiện ngôi nhà của mình bằng cách liên tục thực hiện những cải tiến nhỏ khi sống ở đó. Đó là những thay đổi nhỏ thôi nhưng mang lại kết quả rất lớn. 3 năm qua, gia đình tôi đã chuyển nhà 3 lần, cả 3 lần chúng tôi đều bán nhà và có được những khoản lãi rất khá.

Điều đó đưa chúng ta đến với trọng tâm của bài viết này: Bạn có thể áp dụng Kaizen cho tài chính cá nhân của mình để dễ dàng thực hiện các bước nhỏ hướng tới các mục tiêu lớn.

 1. Cam kết sẽ không ngừng phấn đấu

Để cải thiện liên tục, bạn không cần phải lúc nào cũng nghĩ về tiền, nhưng bạn cần phải hành động thường xuyên. Hãy cam kết thực hiện những hành động đó bằng cách lên lịch cụ thể để làm.

Hãy đặt điều chỉnh tài chính hàng năm trên lịch của bạn. Khi đến ngày, xem lại mọi thứ bạn đã chi tiêu để xác định và giảm bớt những khoản chi tiêu không cần thiết. Bạn cũng có thể tìm cách tăng thu nhập của mình và thêm các nguồn thu khác và nghĩ cách làm việc gì đó kể cả khi về hưu.

Ngoài ra, bạn nên xem xét tình hình tài chính của mình để lên kế hoạch hành động. Hai vợ chồng tôi ngồi lại với nhau vào cuối mỗi tháng để xem chúng tôi đang ở đâu và lên kế hoạch thay đổi nếu cần thiết. Nếu bạn có thể đánh giá hàng tuần thì sẽ còn tốt hơn nhiều.

Nếu việc đại tu tình hình tài chính của bạn nghe có vẻ hơi đáng sợ, đừng lo lắng. Sẽ không quá khó khi bạn áp dụng nguyên tắc Kaizen tiếp theo

2. Thực hiện nhiều thay đổi nhỏ

Một trong những đặc điểm đáng chú ý nhất của Kaizen là kết quả lớn đến từ nhiều thay đổi nhỏ được tích lũy theo thời gian.

Điều này không có nghĩa là bạn không được tạo ra những thay đổi lớn mà chỉ đơn giản là những bước đi nhỏ sẽ khiến tâm lý của bạn an tâm hơn.

Ví dụ như tôi sẽ không bao giờ có thể tạo ra một kế hoạch tổng thể cho 20 cách kiếm tiền mỗi năm của mình. Làm thế là quá sức. Và tôi cũng không tìm cách tạo ra 20 nguồn thu nhập mới trong 1 năm. Nhiều nguồn thu nhập của tôi, như tiền bản quyền sách, doanh thu từ trang web và tiền lãi từ các khoản cho vay bất động sản, đã được phát triển từ nhiều năm trước và vẫn tiếp tục trôi chảy cho đến bây giờ. Thay vào đó, tôi tiếp tục thực hiện các bước nhỏ để thêm vào những gì đang hoạt động. Tôi đầu tư, mở một tài khoản ngân hàng tốt hơn và nhận một thẻ tín dụng hoàn tiền mới.

Nếu bạn bắt đầu thiết kế lại cuộc sống tài chính của mình trong tuần này, quy mô của nhiệm vụ có thể khiến bạn choáng ngợp và mất đi động lực. Nhưng bạn có thể dễ dàng mở một tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao hơn, rồi tuần sau gọi điện thoại để mua bảo hiểm ô tô rẻ hơn, và tuần sau đó thực hiện một thay đổi nhỏ khác. Đó mới chính là phương pháp Kaizen.

3. Phân tích kết quả và đặt sự cố gắng của bản thân vào đúng chỗ

Theo Kaizen Brotherhood: “Một chiến binh Kaizen sẽ hiểu rằng thay đổi diễn ra theo chu kỳ và sẽ không thể cải thiện nếu không có phản hồi.” Nói cách khác, bạn cần chú ý đến kết quả của mình và thay đổi hướng đi khi cần thiết.

Kaizen nhấn mạnh các quy trình. Hãy ghi nhớ điều đó khi bạn phân tích các thay đổi và sửa đổi cách tiếp cận của mình.

Nếu bạn trúng vé số được 100 USD hay tìm mua được một món đồ giá rẻ thì thật may mắn, nhưng điều đó sẽ không thường xuyên lặp lại. Hãy tập trung vào các quy trình thông thường mà bạn cần thực hiện bởi việc chi tiêu và đầu tư tiền quan trọng hơn rất nhiều.

Có thể giữ một danh sách những thay đổi mà bạn đã thực hiện bằng văn bản. Đây là một thứ khá hữu ích để bạn có thể thường xuyên nhìn lại để xem mình đã đạt được những kết quả ra sao

   4. Tiếp tục cải tiến

Trong cái được gọi là “chu trình cải tiến Kaizen”, bước cuối cùng là “Lặp lại chu trình bằng cách thực hiện một cải tiến nhỏ, gia tăng khác.” Đó là cách bạn nhận được kết quả lớn. Nếu những thay đổi nhỏ bạn đã làm được mang lại nửa triệu USD, hãy nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tiếp tục cải tiến.

Lần này cũng vậy, đừng để bị đe dọa bởi những mục tiêu lớn đó. Hãy nhớ rằng, Kaizen là tất cả những thay đổi làm gia tăng giá trị cuộc sống. Chỉ cần thực hiện một thay đổi nhỏ vào hôm nay, một thay đổi khác vào tuần tới.

Và nếu việc tìm kiếm những thay đổi mới để thực hiện trở nên quá khó khăn, bạn chỉ cần làm nhiều hơn những gì đã hiệu quả và làm tốt hơn nữa.

Bạn có thể áp dụng Kaizen theo cách này cho bất kỳ lĩnh vực tài chính nào của mình. Nếu bạn đã sử dụng thành công một chiến lược để được tăng lương, hãy thử tìm cách để tăng nguồn thu nhập khác. Nếu bạn đã tìm thấy một số cách để giảm hóa đơn tiện ích của mình, hãy làm thêm một vài cách nữa.

Thực hiện một thay đổi nhỏ, theo dõi kết quả và thay đổi hướng đi khi cần thiết. Sau đó, lặp đi lặp lại quá trình đơn giản này nhiều lần. Đó là cách Kaizen để cải thiện đời sống tài chính của bạn.

Steve Gillman là tác giả của “101 cách kỳ lạ để kiếm tiền” và là người tạo ra EveryWayToMakeMoney.com. Ông đã làm rất nhiều nghề như tài xế xe điện, thợ điêu khắc gậy đi bộ, người đánh giá công cụ tìm kiếm,… Trong số hơn 100 cách kiếm tiền, viết lách là cách yêu thích nhất của ông cho đến nay.

Tham khảo The Penny Hoarder

Bài liên quan

(0) Bình luận
Phương pháp hữu hiệu của người Nhật khiến tiền đổ về tài khoản chỉ với những thay đổi siêu nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO