‘Phật ý’ vì bị Liên minh châu Âu làm khó việc gia nhập, quốc gia ứng cử viên EU tuyên bố ưu tiên gia nhập BRICS

Y Vân | 13:52 14/10/2024

Phó Thủ tướng Serbia Aleksandar Vulin cho rằng BRICS là lựa chọn thay thế thực sự cho EU.

‘Phật ý’ vì bị Liên minh châu Âu làm khó việc gia nhập, quốc gia ứng cử viên EU tuyên bố ưu tiên gia nhập BRICS

Serbia đang cân nhắc việc gia nhập BRICS như một sự thay thế cho tư cách thành viên EU, Phó Thủ tướng Serbia Aleksandar Vulin nói với tờ Berliner Zeitung (Đức).

Trong cuộc phỏng vấn được công bố vào 13/10, Phó Thủ tướng Aleksandar Vulin cho biết EU đã đưa ra những yêu cầu ngày càng khắt khe đối với Serbia mà không đưa ra bất kỳ tiến triển nào hướng tới tư cách thành viên. Vì vậy, Belgrade sẽ cân nhắc lựa chọn gia nhập BRICS.

Serbia đã nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 2009 và trở thành ứng cử viên kể từ năm 2012. Tuy nhiên, EU gần đây nêu thêm điều kiện gia nhập với Serbia là phải công nhận tỉnh ly khai Kosovo.

“[EU] chỉ cần nói với chúng tôi: ‘chúng tôi không muốn Serbia,” ông Vulin nói. “Tại sao EU cứ đặt ra cho chúng tôi những điều kiện mà chúng tôi không thể đáp ứng? Chúng tôi coi EU là đối tác, nhưng chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn rằng EU coi chúng tôi là đối tác”, ông Vulin nói.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa bao giờ buộc Serbia phải lựa chọn giữa Brussels và Moscow, hoặc đe dọa cắt đứt quan hệ nếu Belgrade bắt đầu đàm phán gia nhập EU.

russia.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Phó Thủ tướng Serbia Aleksandar Vulin. Ảnh: Sputnik

“Còn EU đang nói với chúng tôi: “Nếu không cắt đứt quan hệ với Nga, Serbia sẽ không gia nhập EU”, Phó Thủ tướng Vulin nói. “Vậy chúng ta có phải là đối tác hay không? Hay chúng ta không có quyền lợi riêng của mình?”

“Nếu BRICS hấp dẫn các quốc gia khác, như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Xê Út hay Thổ Nhĩ Kỳ, thì điều này cũng tương tự với Serbia? Không còn nghi ngờ gì nữa, BRICS là một sự thay thế thực sự cho EU”, ông nhấn mạnh.

Serbia sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan của Nga vào cuối tháng 10 với mục tiêu gia nhập nhóm kinh tế đang phát triển này.

BRICS được thành lập vào năm 2006 bởi Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, với Nam Phi gia nhập vào năm 2011. Đầu năm nay, Ai Cập, Ethiopia, Iran, và UAE đã chính thức trở thành thành viên của nhóm.

Vào tháng 9, trợ lý tổng thống Nga, ông Yury Ushakov xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS.

Theo RT, Sputnik

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
‘Phật ý’ vì bị Liên minh châu Âu làm khó việc gia nhập, quốc gia ứng cử viên EU tuyên bố ưu tiên gia nhập BRICS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO