Trước tình hình giá cước dịch vụ tại cảng biển, giá cước vận tải biển quốc tế và nội địa tăng thời gian qua, tháng 9/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định thành lập tổ công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển, giá cước vận tải biển quốc tế và nội địa giá tại khu vực: Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Quảng Nam, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Đến nay các tổ công tác đã thực hiện xong và có Báo cáo về Bộ Giao thông vận tải.
Theo Báo cáo, các tổ công tác đã kiểm tra 33 doanh nghiệp, trong đó có 9 doanh nghiệp cảng biển, 6 công ty hoa tiêu, 9 công ty lai dắt, 5 công ty vận tải biển và 4 công ty giao nhận, kho bãi.
Qua kiểm tra cho thấy các doanh nghiệp cảng biển đều áp dụng mức giá dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo nằm trong khung giá theo quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTV của Bộ Giao thông Vận tải.
Kiểm tra về giá dịch vụ bốc dỡ container xuất nhập khẩu, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết hầu hết doanh nghiệp cảng đều áp dụng mức giá tối thiểu. Chỉ có Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân áp dụng mức giá tối đa.
Còn giá dịch vụ bốc dỡ container nội địa tùy thuộc vào từng doanh nghiệp và đối tượng khách hàng nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định.
Liên quan đến dịch vụ hoa tiêu, đa số doanh nghiệp đều áp dụng mức giá tối đa đối với tàu thuyền hoạt động quốc tế và áp dụng mức giá tối thiểu đối với tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa.
Kiểm tra về hoạt động lai dắt cho thấy các doanh nghiệp cũng áp dụng đúng khung giá theo quy định. Tuy nhiên có một số dịch vụ trong trường hợp đặc biệt thời tiết sóng gió bất thường, mức giá doanh nghiệp tự đưa ra cao hơn so với khung giá.
Báo cáo cũng cho biết, có một số vấn đề chưa phù hợp trong niêm yết giá dịch vụ lai dắt tàu biển như nội dung niêm yết không quy định rõ đối tượng áp dụng đối với tàu hoạt động nội địa và hoạt động quốc tế. Một số tuyến dịch vụ cung cấp chưa kê khai, niêm yết mức giá cụ thể mà mức giá trên cơ sở thỏa thuận với khách hàng…
Việc niêm yết giá theo lượt mà chưa niêm yết theo công suất tàu lai, mức giá niêm yết chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.
Tại thời điểm kiểm tra, một số trang thông tin điện tử của doanh nghiệp không truy cập được bảng niêm yết giá.
Về hoạt động kinh doanh vận tải biển, các doanh nghiệp đều thực hiện niêm yết giá cước và các loại phụ thu ngoài giá trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, khi kiểm tra giá cước niêm yết và hóa đơn xác định mức giá cước niêm yết một số đoàn kiểm tra thấy không phản ánh đúng giá thực tế doanh nghiệp ký hợp đồng với khách hàng mà tùy thuộc vào từng đối tượng và thường thấp hơn giá niêm yết.
Khi kiểm tra Công ty TNHH Thương mại và tiếp vận quốc tế Interlog Quy Nhơn và Công ty TNHH King Freight Logistics Việt Nam thì hai doanh nghiệp này chưa thực hiện niêm yết giá cước vận tải và các loại phụ thu theo quy định.
Có doanh nghiệp dịch vụ kho bãi, kho chưa mặc dù đã có thông báo về hạng mục giá dịch vụ cung cấp cho khách hàng, có niêm yết trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp nhưng chưa đầy đủ nội dung các hạng mục dịch vụ…
Những trường hợp chưa thực hiện đúng các quy định mức giá, kê khai giá và niêm yết giá theo các quy định này sẽ giao cho Thanh tra hàng hải phối hợp với cảng vụ khu vực rà soát các nội dung chưa phù hợp và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.