Phát biểu bất ngờ của Chủ tịch FED Jerome Powell: “Nếu cần thắt chặt chính sách hơn nữa, chúng tôi sẵn sàng hành động”

Anh Dũng | 08:44 10/11/2023

Trước các quan chức IMF, Chủ tịch Powell nói rằng FED chưa đủ tự tin để khẳng định đã giải quyết xong lạm phát.

Phát biểu bất ngờ của Chủ tịch FED Jerome Powell: “Nếu cần thắt chặt chính sách hơn nữa, chúng tôi sẵn sàng hành động”
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell

Ngày 9/11, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết ông và các nhà hoạch định chính sách đang có động lực tích cực từ việc lạm phát hạ nhiệt. Nhưng ông không chắc liệu FED có thể đủ sức duy trì đà giảm này hay không.

Đầu tháng 11, ngân hàng trung ương Mỹ đã ra quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách tiêu chuẩn. Sau hơn một tuần, trong bài phát biểu trước các quan chức Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại thủ đô Washington, D.C. mới đây, Chủ tịch Powell nói rằng FED có thể còn rất nhiều việc phải làm trong cuộc chiến giá cả này.

“Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cam kết duy trì lập trường về chính sách tiền tệ đủ để hạ lạm phát xuống 2% theo thời gian. Chúng tôi không có nhiều tự tin rằng sẽ đạt được điều đó”, ông nói.

Bài phát biểu của Chủ tịch FED được đưa ra trong bối cảnh lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu lâu dài của ngân hàng trung ương. Nhưng con số đã giảm đáng kể so với mức đỉnh trong nửa đầu năm 2022.

Trong chuỗi 11 lần tăng lãi suất tạo thành đợt thắt chặt chính sách mạnh tay nhất kể từ năm 1980, FOMC đã nâng lãi suất từ mức gần 0 lên phạm vi 5,25% -5,5%.

Những đợt tăng lãi suất đó diễn ra mỗi khi thước đo lạm phát ưa chuộng của FED là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố. CPI lõi (không tính giá thực phẩm và năng lượng), giảm từ mức 5,3% trong tháng 2/2022 xuống còn 3,7% hiện tại. CPI chung đã đạt đỉnh trên 9% vào tháng 6/2022.

Chủ tịch Powell nói rằng lạm phát vẫn “cao hơn nhiều” mức FED mong muốn.

Ông nói: “Tôi và các đồng nghiệp hài lòng với tiến độ này, nhưng dự đoán rằng quá trình đưa lạm phát xuống mức 2% một cách bền vững là cả một chặng đường dài”.

Cổ phiếu giảm sau bài phát biểu của Chủ tịch FED. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm gần 200 điểm. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao sau khi liên tục giảm trong 3 tuần qua.

Như đã nói trong các bài phát biểu gần đây, ông Powell nhấn mạnh rằng FED vẫn có thể thận trọng vì rủi ro cân bằng việc làm.

Ông nói: “Nếu cần thắt chặt chính sách hơn nữa, chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ ra quyết định cẩn thận để có thể giải quyết cả nguy cơ bị nhầm lẫn do dữ liệu tốt trong một vài tháng và nguy cơ thắt chặt quá mức”.

Phần lớn thị trường đang tin rằng FED sẽ tăng lãi suất.

Theo CME Group, khả năng FOMC thông qua đợt tăng lãi suất cuối cùng vào ngày 12-13/11 là dưới 10%. Tháng 9, các thành viên ủy ban đã đưa ra kế hoạch tăng thêm 0,25 điểm phần trăm trước cuộc họp cuối cùng trong năm.

Các nhà giao dịch dự đoán rằng FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm tới, có thể là vào khoảng tháng 6/2024.

Ông Powell ghi nhận những tiến bộ mà nền kinh tế đã đạt được. GDP tăng “khá mạnh” 4,9% trong quý 3. Ông cũng dự đoán nền kinh tế sẽ tăng trưởng “vừa phải trong các quý tới”.

Tỷ lệ thất nghiệp mặc dù đã tăng nửa điểm phần trăm trong năm nay, nó vẫn vẫn ở mức thấp. Đây là dữ liệu thường có mối liên quan đến suy thoái kinh tế.

Nhưng ông Powell lưu ý rằng FED đang chú tâm đến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, vì nó làm suy yếu cuộc chiến chống lạm phát, khiến chính sách tiền tệ phải có phản ứng phù hợp.

Ông cũng chỉ ra những cải thiện trong chuỗi cung ứng giúp xoa dịu lạm phát. Song, không rõ những thay đổi về nguồn cung sẽ đạt được bao nhiêu. Trong tương lai, phần lớn những thành quả đạt được trong việc giảm lạm phát sẽ phải đến từ chính sách tiền tệ.

Phát biểu của Chủ tịch FED là một phần trong bài phát biểu dài hơn tại Hội nghị Jacques Polak. Một chủ đề chính sách mà ông sẽ đề cập đến là những thách thức đặt ra khi giữ lãi suất ở mức gần bằng 0. Ông Powell cho biết còn “quá sớm” để nói những thách thức này đã là quá khứ.

Tham khảo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Phát biểu bất ngờ của Chủ tịch FED Jerome Powell: “Nếu cần thắt chặt chính sách hơn nữa, chúng tôi sẵn sàng hành động”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO