Nỗ lực vực dậy kinh tế, Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong gần 1 năm

Y Vân | 11:35 22/07/2024

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vừa quyết định cắt giảm lãi suất quan trọng nhằmthúc đẩy đà tăng trưởng cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nỗ lực vực dậy kinh tế, Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong gần 1 năm

Hôm thứ Hai (22/7), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) bất ngờ cắt giảm lãi suất chính sách ngắn hạn nhằm thúc đẩy niềm tin doanh nghiệp và người tiêu dùng trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại.

Theo đó, lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm giảm từ 3,45% xuống 3,35%, đánh dấu lần cắt giảm đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái.

Ngoài ra, lãi suất mua lại (repo) đảo ngược kỳ hạn 7 ngày giảm từ mức 1,8% xuống 1,7% nhằm tối ưu hóa cơ chế vận hành thị trường mở và tăng cường hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế.

Lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày được xem là lãi suất chính sách chuẩn trong tương lai vì PBOC trong những tuần gần đây đã báo hiệu chuyển hướng sang lãi suất ngắn hạn để định hướng thị trường. Điều này sẽ làm giảm tầm quan trọng của chuẩn lãi suất kỳ hạn một năm, được gọi là lãi suất cho vay trung hạn (MLF).

Việc cắt giảm lãi suất ngắn hạn diễn ra sau khi báo cáo do Trung Quốc công bố vào tuần trước cho thấy GDP quý 2/2024 tăng 4,7%, thấp hơn mức dự báo 5,1% và là mức tăng thấp nhất kể từ quý 1/2023.

Trung Quốc đang trên bờ vực giảm phát và phải đối mặt với cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài, nợ tăng vọt và tâm lý tiêu dùng và kinh doanh yếu kém.

Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho biết: “Việc cắt giảm hôm nay là một động thái bất ngờ, có thể là do đà tăng trưởng chậm lại trong quý 2 cũng như lời kêu gọi ‘đạt được mục tiêu tăng trưởng 2024’ tại hội nghị trung ương III”.

Ju Wang, người đứng đầu chiến lược lãi suất và ngoại hối tại Trung Quốc đại lục tại BNP Paribas, cho biết kỳ vọng ngày càng tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất cũng tạo dư địa cho PBoC để nới lỏng chính sách tiền tệ.

Sau khi cắt giảm lãi suất, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần, ở mức 7,2750 nhân dân tệ đổi một USD.

Theo Reuters, Nikkei


(0) Bình luận
Nỗ lực vực dậy kinh tế, Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong gần 1 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO