Những ai đang chi tiền không tiếc tay cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ: Một nhà đầu tư 9x đóng góp gần 40 triệu USD

Linh Anh | 17:16 27/10/2022

50 nhà tài trợ lớn nhất đã quyên góp tới 1,1 tỷ USD vào các ủy ban chính trị và các nhóm vận động tranh cử khác cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra tại Mỹ, trong đó có một nhà đầu tư tiền số 9x đóng góp 39,2 triệu USD cho đảng Dân chủ.

Những ai đang chi tiền không tiếc tay cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ: Một nhà đầu tư 9x đóng góp gần 40 triệu USD

Theo phân tích của Washington Post, các tỷ phú đầu tư, những ông trùm trong lĩnh vực vận tải cho đến chủ sòng bạc… đang là những nhà tài trợ lớn nhất cho cuộc đua chính trị quan trọng bậc nhất của nước Mỹ ở thời điểm hiện tại. Họ đang nghiêng nhiều hơn về phía đảng Cộng hòa.

Đứng đầu danh sách quên góp là Sir George Soros, ông trùm đầu tư; Elizabeth và Richard Uihlein - những nhà sáng lập của một doanh nghiệp vận tải biển. Những người quyên góp nhiều nhất năm nay, có những nhân vật “quen mặt” và có cả những người lần đầu mới xuất hiện. Một trong số đó là Sam Bankman-Fried, 30 tuổi, người nổi lên nhờ làn sóng tiền số những năm vừa qua.

Cụ thể, tỷ phú George Soros đã quyên góp 128,5 triệu USD cho đảng Dân chủ. Trong khi đó, vợ chồng tỷ phú Elizabeth và Richard Uihlein, những người sở hữu một công ty vận tải trụ sở tại Wisconsin, quyên góp số tiền 70,2 triệu USD cho đảng Cộng hòa. Kenneth Griffin, nhà quản lý quỹ hàng đầu ở Mỹ cũng đóng góp tới 65,9 triệu USD cho các hoạt động tranh cử của người Cộng hòa.

Trong danh sách 10 người quyên góp nhiều nhất, số tiền dành cho đảng Cộng hòa nhiều hơn hẳn so với số tiền được quyên góp cho người dân chủ. Ở vị trí số 4 là Jeffrey Yass, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Susquehanna International Group. Nhân vật này đóng góp 48,2 triệu USD cho các quỹ vận động tranh cử của đảng Cộng hòa.

Người đứng ở vị trí số 5 là Sam Bankman-Fried, người nổi lên nhờ các hoạt động đầu tư liên quan tới tiền số. Nhân vật thuộc thế hệ 9x này quyên góp 39,2 triệu USD cho đảng Dân chủ. Ở vị trí thứ 6 là Stephen Schwarzman - Giám đốc điều hành của Blackstone Group - với khoản quyên góp 32,7 triệu USD cho đảng Cộng hòa.

Tiếp theo, danh sách quyên góp cho đảng Cộng hòa còn Timothy Mellon - chủ tịch của Pan Am Systems, một công ty vận tải, với số tiền 32,5 triệu; Larry Ellison, đồng sáng lập và chủ tịch công ty phần mềm Oracle, đóng góp 31 triệu USD; nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel quyên góp 30 triệu USD; Patrick và Shirley Ryan với số tiền 26,8 triệu USD. Họ lần lượt đứng ở các vị trí còn lại trong nhóm 10 cá nhân quyên góp nhiều nhất.

Trong khi đó, có 5 tổ chức quyên góp cho đảng Dân chủ và 5 tổ chức khác quyên góp cho đảng Cộng hòa trong số 10 tổ chức đóng góp nhiều nhất cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay.

Ủng hộ đảng Cộng hòa là One Nation với 53,5 triệu USD; American Action Network với 47,1 triệu USD; Koch Industries với 24,3 triệu USD; National Association of Realtors với 22,8 triệu USD và Stand Together với 15 triệu USD.

Ủng hộ đảng Dân chủ là Majority Forward với 30,3 triệu USD; United Brotherhood of Carpenters and Joiners với 27,3 triệu USD; Fund for Policy Reform với 35 triệu USD; League of Conservation Voters với 15,4 triệu USD và America Votes với 10,8 triệu USD.

Dù số lượng tổ chức quyên góp bằng nhau nhưng số tiền dành cho đảng Cộng hòa nhiều hơn số tiền dành cho đảng Dân chủ ở hạng mục này. Cụ thể, số tiền mà 5 tổ chức lớn nhất quyên góp cho đảng Cộng hòa đạt 162,7 triệu USD. Trong khi đó, Tổng số tiền mà 5 tổ chức lớn nhất quyên góp cho đảng Dân chủ đạt 118,8 triệu USD.

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay, các cử tri Mỹ sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế của Hạ viện và hơn 30 ghế tại Thượng viện. Người Dân chủ hiện đang nắm quyền kiểm soát cả lưỡng viện Quốc hội Mỹ. Trong trường hợp một viện hoặc thập chí là cả 2 viện rơi vào tay người Cộng hòa, các quyết sách của Tổng thống Joe Biden sẽ gặp khó trong phần còn lại của nhiệm kỳ.

screenshot_1666865697.png
Các tổ chức và cá nhân quyên góp nhiều nhất cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ năm nay.

Tham khảo: Washington Post

Bài liên quan

(0) Bình luận
Những ai đang chi tiền không tiếc tay cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ: Một nhà đầu tư 9x đóng góp gần 40 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO