CEO Goldman cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ, dự đoán FED nâng lãi suất lên trên 4,5%

Thiên Di | 16:17 27/10/2022

CEO David Solomon cảnh báo rằng sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách tiền tệ sau 4 thập kỷ chắc chắn sẽ gây ra xáo trộn.

CEO Goldman cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ, dự đoán FED nâng lãi suất lên trên 4,5%
Ảnh: RT

CEO David Solomon của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ có thể sẽ phải chịu đựng suy thoái dài hạn và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể nâng lãi suất lên trên 4,5%.

Phát biểu tại một sự kiện tại Saudi Arabia đầu tuần này, ông cho biết: “Không còn nghi ngờ gì khi các điều kiện kinh tế sẽ bị thắt chặt từ đây. Nước Mỹ rất có thể rơi vào một cuộc suy thoái”.

Lạm phát đã tăng lên 9,1% vào tháng 6, mức cao nhất trong vòng 40 năm, và duy trì ở mức trên 8% trong tháng 9. FED đã cố gắng để ngăn chặn lạm phát leo thang bằng cách tăng lãi suất từ mức gần 0 hồi tháng 3 lên khoảng 3% - 3,25% như hiện nay.

Ông Solomon nói rằng ngân hàng trung ương Mỹ đã ra hiệu cho thấy họ sẽ tăng lãi suất lên 4,5%, sau đó tạm dừng để mức lãi suất đó phát huy tác dụng đầy đủ. Tuy nhiên, FED có thể sẽ không dừng lại ở đó nếu nhu cầu không giảm và thị trường lao động duy trì hạn hẹp.

Ông nói thêm: “Nếu FED không thấy những thay đổi thực tế, tôi đoán là họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Nói chung, khi bạn thấy mình trong một tình huống kinh tế như vậy, nơi mà lạm phát cao, rất khó để thoát ra mà kinh tế không suy thoái”.

Solomon nhấn mạnh sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách tiền tệ hiện đang được thực hiện, sau khoảng 40 năm FED giữ lãi suất thấp và mua trái phiếu chính phủ để kích thích nền kinh tế mà không phải lo lắng về lạm phát. Vì vậy, ông cho rằng không có giải pháp nào là đơn giản hay dễ dàng.

Người đứng đầu ngân hàng đầu tư Goldman đã đưa ra một viễn cảnh kinh tế ảm đạm vào đầu tháng này. Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos cũng phải lên tiếng đồng ý với quan điểm này.

Ông Solomon nói: “Khi phân bổ kết quả, rất có thể chúng ta có một cuộc suy thoái ở Mỹ”. Tỷ phú Bezos đáp: “Đúng vậy, những khả năng trong nền kinh tế nói cho bạn biết là phải chuẩn bị tinh thần cho những điều tệ nhất sắp đến”.

Theo BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
CEO Goldman cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ, dự đoán FED nâng lãi suất lên trên 4,5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO