Nhu cầu sắm Tết kéo CPI tháng 1/2022 tăng

Lê Khang | 08:37 31/01/2022

Tháng 1/2022 là tháng giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo quy luật tiêu dùng vào dịp Tết. Cùng với đó, giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những yếu tố làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2022 tăng.

Nhu cầu sắm Tết kéo CPI tháng 1/2022 tăng
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước.

Tăng 0,19% so với CPI tháng 12/2021

Theo Tống cục Thống kê, so với tháng trước, CPI tháng 1/2022 tăng 0,19%, khu vực thành thị tăng 0,2% và khu vực nông thôn tăng 0,19%.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước, 1 nhóm hàng giảm giá, riêng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giữ giá ổn định.

Cụ thể, Diễn biến giá tiêu dùng tháng 1/2022 so với tháng trước của một số nhóm hàng chính được thống kê gồm:

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống ổn định so với tháng trước, trong đó nhóm hàng lương thực tăng 0,08% làm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,01 điểm phần trăm; nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18% làm tăng 0,05 điểm phần trăm; ở chiều ngược lại, nhóm thực phẩm giảm 0,09% làm cho nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,06 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm lương thực tháng 1/2022 tăng 0,08% so với tháng trước, trong đó chỉ số giá nhóm gạo tăng 0,04% (khu vực thành thị tăng 0,09%; khu vực nông thôn tăng 0,01%). Giá gạo tăng nhẹ do giá xuất khẩu duy trì ở mức cao và nhu cầu tiêu dùng các loại gạo tẻ ngon và gạo nếp tăng vào dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, gạo nếp tăng 0,83%, gạo tẻ ngon tăng 0,32%.

Trong tháng, giá gạo tẻ thường dao động từ 11.400-12.000 đồng/kg; giá gạo Bắc Hương từ 17.300-19.000 đồng/kg; giá gạo tẻ ngon Nàng Thơm chợ Đào từ 17.700-19.500 đồng/kg; giá gạo nếp từ 24.300-34.500 đồng/kg.

Các mặt hàng lương thực chế biến khác cũng tăng do nhu cầu chuẩn bị cho Tết Nguyên đán tăng như giá miến tăng 0,51% so với tháng trước; mì sợi, mì, phở, cháo ăn liền tăng 0,34%.

Giá thực phẩm tháng 01/2022 giảm 0,09% so với tháng trước do Trung Quốc siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại một số cửa khẩu khiến nông sản của Việt Nam bị ùn tắc, thương lái ngừng mua làm cho giá rau tươi, khô và chế biến giảm 6,05% so với tháng trước, trong đó giá su hào giảm 16,72%; bắp cải giảm 12,47%; đỗ quả tươi giảm 9,42%.

Giá quả tươi và chế biến tháng 1/2022 giảm 0,59% so với tháng trước, chủ yếu ở mặt hàng thanh long và dưa hấu.

Giá thịt lợn tháng 1/2022 tăng 1,79% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm. Trong tháng, giá thịt lợn hơi dao động từ 53.000-58.000 đồng/kg. Giá thịt lợn tăng do gần đến Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu thụ thịt để gói bánh chưng chuẩn bị Tết tăng cao. Theo đó, giá thịt quay, giò, chả tháng Một tăng 0,75% so với tháng trước.

Theo Tổng cục Thống kê, nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Lễ ông Công, ông Táo và chuẩn bị Tết tăng cao nên giá trứng các loại tăng 0,91% so với tháng trước; giá thịt gia cầm tươi sống tăng 0,57%, trong đó thịt gà tăng 0,61% và thịt gia cầm khác tăng 0,47%; giá thịt hộp và thịt chế biến khác lần lượt tăng 0,26% và 0,31%; giá dầu mỡ ăn và chất béo khác tăng 1,63% (Dầu thực vật tăng 1,36% và mỡ động vật tăng 2,73%); giá đồ gia vị tăng 0,15%; bơ, sữa phô mai tăng 0,08%; bánh, mứt, kẹo tăng 0,61%; chè, cà phê, cacao tăng 0,51%.

Giá thủy sản tươi sống tăng 0,58% so với tháng trước và thủy sản chế biến tăng 0,54% do hoạt động đánh bắt thủy hải sản bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết và mùa vụ nên sản lượng đánh bắt và nuôi trồng không cao, trong khi nhu cầu tiêu dùng chuẩn bị Tết Nguyên đán tăng.

Chỉ số giá nhóm ăn uống ngoài gia đình tháng 1/2022 tăng 0,18% so với tháng trước, trong đó giá ăn ngoài gia đình tăng 0,19%; uống ngoài gia đình tăng 0,11%; đồ ăn nhanh mang đi tăng 0,18% do giá xăng dầu, giá thực phẩm tươi sống, giá sữa, dầu ăn tăng khiến các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng giá bán.

Chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 01/2022 tăng 0,57% so với trước do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng trong dịp Tết khiến giá rượu bia tăng 0,76%; đồ uống không cồn tăng 0,27%; thuốc hút tăng 0,47%.

Chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tháng 01/2022 tăng 0,26% so với tháng trước do nhu cầu mua sắm quần áo chuẩn bị Tết Nguyên đán Nhâm Dần tăng. Trong đó, quần áo may sẵn tăng 0,24% so với tháng trước; may mặc khác tăng 0,19%; mũ nón tăng 0,13%; giày dép tăng 0,24%.

Chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 01/2022 tăng 0,07% so với tháng trước. Diễn biến giá một số mặt hàng trong nhóm như sau:

Các mặt hàng tăng giá trong tháng 1/2022 gồm: Giá dầu hỏa tăng 2,9% so với tháng 12/2021 do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá vào ngày 25/12/2021, 11/1/2022 và 21/1/2022; Giá nước sinh hoạt tăng 1% so với tháng trước do nhu cầu sử dụng nước cuối năm tăng cao; Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,25% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,01 điểm phần trăm, do giá sắt thép, xi măng tăng và nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng nhà ở tăng vào dịp cuối năm; Giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,53% so với tháng trước do nhu cầu sửa chữa, trang hoàng nhà cửa đón Tết Nguyên đán tăng.

Tróng tháng qua có các mặt hàng giảm giá gồm: Giá gas giảm 1,88% so với tháng trước do từ ngày 1/1/2022, giá gas trong nước điều chỉnh giảm 8.000-10.000 đồng/bình 12 kg sau khi giá gas thế giới giảm 47,5 USD/tấn (từ mức 772,5 USD/tấn xuống mức 725 USD/tấn);

Giá điện sinh hoạt giảm 0,29% so với tháng trước (làm CPI chung giảm 0,01 điểm phần trăm) do nhu cầu dùng điện giảm khi thời tiết chuyển lạnh và chính sách giảm giá điện của Chính phủ đã được Sở Điện lực các địa phương thực hiện đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chỉ số giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tháng 1/2022 tăng 0,18% so với tháng trước. Trong đó, giá máy đánh trứng, máy trộn đa năng tăng 0,88%; lò vi sóng, lò nướng, bếp từ tăng 0,76%; đồ dùng bằng kim loại tăng 0,49%; máy giặt tăng 0,13%; tủ lạnh tăng 0,15%; giường, tủ, bàn, ghế tăng 0,13%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng 0,18%; vật phẩm tiêu dùng khác tăng 0,28%.

Chỉ số giá nhóm giao thông tháng 1/2022 tăng 1,18% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm, chủ yếu do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới. Cụ thể, giá xăng tăng 2,65%; dầu diezen tăng 2,81% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá vào ngày 25/12/2021; 11/01/2022 và 21/01/2022, trong đó giá xăng A95 tăng 1.070 đồng/lít, giá xăng E5 tăng 1.040 đồng/lít, giá dầu diezen tăng 1.330 đồng/lít.

Bên cạnh đó, chỉ số giá nhóm phụ tùng tháng 1/2022 tăng 0,13% so với tháng trước; dịch vụ khác đối với phương tiện vận tải cá nhân tăng 0,11%; dịch vụ giao thông công cộng tăng 2,51%.

Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tháng Một tăng 0,16% so với tháng trước do nhu cầu mua sắm chuẩn bị Tết Nguyên đán tăng, chủ yếu ở những mặt hàng sau: Giá tivi màu tăng 0,27%; dịch vụ chụp, in tráng ảnh tăng 0,12%; cây, hoa cảnh, vật cảnh tăng từ 0,21% đến 3,68%.

Chỉ số giá nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tháng 1/2022 tăng 0,39% so với tháng trước, tập trung ở giá nhóm đồ trang sức tăng 0,93% theo giá vàng trong nước; dịch vụ cắt tóc gội đầu tăng 1,22%. Vào mùa cưới nên giá các vật dụng, dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,29%; nhu cầu đồ thờ cúng vào dịp cuối năm tăng nên giá các mặt hàng này tăng 0,28% so với tháng trước.

Giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 25/1/2022, bình quân giá vàng thế giới ở mức 1.819,43 USD/ounce, tăng 1,46% so với tháng 12/2021 do đồng đô la Mỹ và lợi tức trái phiếu đồng loạt giảm khi dữ liệu lạm phát của Mỹ tăng cao. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư lo ngại giá cả sẽ tiếp tục tăng và căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu khiến tài sản an toàn như vàng tăng giá.

Trong nước, nhu cầu mua sắm vàng trước Tết Nguyên đán tăng làm chỉ số giá vàng tháng 1/2022 tăng 1,08% so với tháng trước; giảm 0,07% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng USD trên thị trường thế giới giảm trong bối cảnh lạm phát của Mỹ tháng 12/2021 tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 25/1/2022, chỉ số USD trên thị trường quốc tế đạt mức 95,68 điểm, giảm 0,52 điểm so với tháng trước.

Trong nước, giá USD giảm 0,32% so với tháng trước do nguồn cung đảm bảo. Giá USD bình quân trên thị trường tự do quanh mức 22.912 VND/USD. Chỉ số giá USD tháng 01/2022 giảm 0,32% so với tháng trước; giảm 0,73% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng 1,94% so với CPI cùng kỳ năm 2021

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 1/2022 tăng 1,94%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 7 nhóm tăng giá và 4 nhóm giảm giá.

Cụ thể, các nhóm hàng tăng giá gồm: Nhóm giao thông tháng 01/2022 tăng cao nhất với 14,55% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI chung tăng 1,41 điểm phần trăm, trong đó giá xăng dầu tăng 43,56% (Xăng A95 tăng 7.090 đồng/lít; xăng E5 tăng 7.290 đồng/lít) và giá dầu diezen tăng 5.860 đồng/lít.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 8,23% theo giá nguyên vật liệu đầu vào.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,75% chủ yếu do chi phí vận chuyển tăng và nguồn cung thuốc lá giảm.

lam-phat.png

Bên cạnh đó, nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tháng Một tăng 0,88% so với cùng kỳ năm trước; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,22%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,25%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,57%.

Ở chiều ngược lại, có 4 nhóm hàng giảm giá gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,14% chủ yếu do giá thực phẩm giảm 1,69%.

Nhóm giáo dục giảm 3,78% do trong học kỳ I năm học 2021-2022, một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương miễn, giảm học phí.

Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,65% do giá phụ kiện điện thoại thông minh giảm.

Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch giảm 0,11% do giá du lịch trọn gói và giá khách sạn, nhà khách giảm khi chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Như vậy, lạm phát cơ bản tháng 1/2022 tăng 0,26% so với tháng 12/2021, tăng 0,66% so với cùng kỳ năm 2021.

Lạm phát cơ bản tăng 0,66% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 1,94%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, xăng, dầu và gas tăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhu cầu sắm Tết kéo CPI tháng 1/2022 tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO