Nhôm, đồng, nikel và hàng loạt kim loại màu đồng loạt lao dốc vì đâu?

Đức Nam | 15:32 16/03/2023

Dự báo triển vọng kinh tế khiêm tốn của Trung Quốc cũng như những bất ổn của ngân hàng Mỹ gần đây đã khiến triển vọng kim loại toàn cầu xấu đi trông thấy.

Nhôm, đồng, nikel và hàng loạt kim loại màu đồng loạt lao dốc vì đâu?

Kim loại màu đang trở nên kém hấp dẫn với các nhà đầu tư do lo ngại về dự báo kinh tế khiêm tốn của Trung Quốc cũng như sự sụp đổ gần đây của các ngân hàng Mỹ, làm mờ đi triển vọng toàn cầu.

Giá nickel quốc tế, được sử dụng trong vật liệu xây dựng và ô tô đã giảm xuống mức thấp nhất 4 tháng. Giá đồng, nhôm cũng ở mức thấp nhất gần 2 tháng.

Giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London, đóng cửa hôm 14/3 ở mức 8.833,5 USD/tấn, giảm 1%. Nickel giảm 0,4% xuống còn 23.040 USD. Giá nhôm tăng khiêm tốn nhưng vẫn ở mức thấp nhất trong 2 tháng là 2.275 USD.

Giá kẽm, được sử dụng trọng các tấm thép mạ làm vật liệu xây dựng là 2.929,5 USD. Thiếc, được sử dụng làm vật liệu liên kết cho các chất bán dẫn, giao dịch ở mức 22.950 USD. Giá của cả 2 loại vật liệu này đều xuống gần mức thấp nhất trong 3 tháng.

Lượng mua ròng các lô nhôm trên Sàn giao dịch London đạt khoảng 4.700 lượt, thấp hơn 10% so với mức cuối tháng 1. Lượng mua ròng đồng giảm khoảng 30% so với cùng kỳ.

Giá đồng và nhôm đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2022 vào ngày 18/1 vừa qua, khi nhiều kim loại màu tăng giá trước kỳ vọng về sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, giá kim loại đã giảm mạnh sau phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc trong tháng này.

43e0686b0224a758c8bf6c6fda58a288b165ab2d.png

Thiếc đã giảm 7% kể từ trước đại hội, nickel giảm 6% trong khi đồng giảm 2%. Một số nhà đầu tư, nhà giao dịch đổ lỗi cho các biện pháp kích thích kinh tế được công bố bởi Trung Quốc, cho rằng chúng không đáp ứng được kỳ vọng.

Tại cuộc họp, Chính phủ Trung Quốc đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế thực tế vào khoảng 5% cho năm 2023, so với mục tiêu năm trước là 5,5%. Trước đó, nhiều người kỳ vọng mục tiêu năm nay sẽ ngang bằng với mục tiêu năm ngoái.

“Mục tiêu tăng trưởng 5% là thực tế đối với Trung Quốc. Chính phủ đã ‘dừng chân ga’ cho việc kích hoạt các biện pháp kích thích tài chính”, Toru Nishihama – nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life nói.

Trung Quốc đặt mục tiêu thâm hụt ngân sách trong năm nay ở mức 3% tổng sản phẩm quốc nội, giảm so với mục tiệu 3,6% vào năm 2020 và 3,2% vào năm 2021.

Các biện pháp được tuyên bố cại hội nghị nhằm thúc đẩy lĩnh vực ô tô và bất động sản, vốn là động lực của nền kinh tế Trung Quốc, đã không làm hài lòng các nhà đầu tư.

Không có kế hoạch lớn nào cho các khoản trợ cấp đối với ô tô điện mặc dù nhu cầu ngày càng tăng. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô nước này công bố doanh số ô tô trong tháng 1 và 2 đã giảm 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hỗ trợ quy mô lớn cho thị trường bất động sản cũng không có. Cục Thống kê quốc gia cho biết hôm 15/3 rằng đầu tư vào bất động sản giai đoạn tháng 1-tháng 2 đã giảm 5,7% do thị trường không có dấu hiệu phục hồi.

Tại Mỹ, sự sụp đổ gần đây của ngân hàng SVB đã giúp nhiều người nhận thức về rủi ro đối với các tổ chức tài chính từ việc tăng lãi suất của Mỹ. “Thật khó để dự đoán tác động đối với nền kinh tế toàn cầu. Tâm lý nhà đầu tư có thể xấu đi trong ngắn hạn”, Tatsufumi Okoshi – nhà kinh tế cấp cao tại Nomurra Securities nhận định.


(0) Bình luận
Nhôm, đồng, nikel và hàng loạt kim loại màu đồng loạt lao dốc vì đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO