NHNN hút ròng hơn 6.300 tỷ trong phiên giao dịch đầu tuần

Quang Hưng | 10:45 15/11/2022

Hoạt động hút ròng của NHNN diễn ra trong bối cảnh lãi suất trên thị trường liên ngân hàng liên tục sụt giảm trong những phiên gần đây.

NHNN hút ròng hơn 6.300 tỷ trong phiên giao dịch đầu tuần

Phiên giao dịch đầu tuần (14/11) ghi nhận hoạt động hút ròng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trên thị trường mở. Cụ thể, NHNN đã cho 5 thành viên thị trường vay mới gần 6.472 tỷ đồng qua kênh cầm cố giấy tờ có giá với kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 6%/năm. Trong khi có 12.827 tỷ đồng các khoản vay hồi cuối tháng 10 đáo hạn.

Trên kênh tín phiếu, Nhà điều hành tiếp tục dừng phát hành tín phiếu mới, đồng thời không có tín phiếu phát hành trước đó đáo hạn. Lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường hiện đã giảm về mức 0.

Tính chung, NHNN đã rút ra khỏi hệ thống ngân hàng 6.355 tỷ đồng trong phiên giao dịch 14/11. Trước đó, NHNN cũng đã chuyển sang trạng thái hút ròng trong tuần 7/11 - 12/11, đưa ra khỏi hệ thống 5.652 tỷ đồng khi lượng lớn các khoản vay trên kênh OMO đáo hạn.

Hoạt động hút ròng của NHNN diễn ra trong bối cảnh lãi suất trên thị trường liên ngân hàng liên tục sụt giảm trong những phiên gần đây. Theo đó, lãi suất vay mượn VND bình quân trên thị trường liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính và chiếm tới 90% tổng giá trị giao dịch) đã giảm xuống còn 4,4%/năm vào cuối tuần trước từ mức 6 – 7%/năm hồi đầu tháng. Lãi suất các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng có xu hướng giảm.

Trước đó, khi lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu tăng nóng, NHNN đã có 2 tuần liên tiếp ở trạng thái bơm ròng vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 (24/10 - 5/11) với tổng lượng cung ứng cho hệ thống ngân hàng đạt hơn 120.000 tỷ. Và khi lãi suất liên ngân hàng bắt đầu hạ nhiệt, Nhà điều hành đã chuyển sang trạng thái hút ròng qua kênh OMO từ tuần trước do các khoản vay mới có quy mô nhỏ hơn nhiều so với lượng đáo hạn. Hiện số dư cho vay qua kênh mua kỳ hạn giấy tờ có giá của NHNN đã giảm về còn 74.848 tỷ đồng.

Dù đã hạ nhiệt, giới phân tích vẫn cho rằng nhiều khả năng lãi suất liên ngân hàng sẽ dao động quanh mặt bằng 5-7% từ nay tới cuối năm, khó có thể hạ nhiệt mạnh như thời điểm đầu năm.

Theo SSI Research, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đã giảm nhiệt tương đối mạnh trong tuần trước khiến cho chênh lệch giữa lãi suất VND và USD bị thu hẹp đáng kể. Trong tuần này, nhóm phân tích kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục hút ròng nhằm đẩy mặt bằng lãi suất VND liên ngân hàng lên mức an toàn hơn so với USD, giảm bớt áp lực lên tỷ giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
NHNN hút ròng hơn 6.300 tỷ trong phiên giao dịch đầu tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO