Nhiều ngân hàng tăng trưởng tín dụng cao vượt trội, mong muốn NHNN nới thêm room

Mạnh Đức | 10:19 27/09/2024

Theo thông tin mới được công bố, nhiều ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng cao gấp đôi so với bình quân chung toàn ngành.

Nhiều ngân hàng tăng trưởng tín dụng cao vượt trội, mong muốn NHNN nới thêm room

Chia sẻ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các ngân hàng thương mại cổ phần, chiều ngày 21/9, ông Hồ Nam Tiến, Tổng Giám đốc LPBank cho biết tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đã đạt 15,97% (dư nợ tăng thêm là gần 44.000 tỷ đồng), con số công bố cao nhất toàn hệ thống tới thời điểm hiện tại.

Cũng tại sự kiện trên, Chủ tịch HDBank Kim Byoungho cho biết tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đến nay đã đạt trên 15% so với đầu năm, quy mô dư nợ vượt 390.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ ở mức 1,74%.

Để thúc đẩy tín dụng, Đại diện HDBank đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét giao thêm chỉ tiêu cho các tổ chức tín dụng có năng lực cung ứng vốn tốt trên cơ sở cân đối các mục tiêu điều hành, tiếp tục rà soát tình hình trong quý IV.

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), con số tăng trưởng tín dụng cũng ở mức cao so với toàn ngành, tính đến hết tháng 8 dư nợ tín dụng đạt khoảng 685.000 tỷ đồng, tăng trưởng 11,14% so với năm 2023, cuối quý II con số này là 9,4%.

Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MB, cho biết phần lớn (47%) dư nợ tăng mới hay 32.700 tỷ đồng được phân bổ cho phân khúc bán lẻ, cho vay sản xuất kinh doanh (tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước).

Cập nhật đến hết tháng 8, lãnh đạo Nam A Bank tiết lộ tăng trưởng tín dụng của ngân hàng hiện ở mức 14%, tương ứng đã sử dụng 85% room được NHNN giao và kỳ vọng sẽ được nới thêm.

Như vậy, mức tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng nêu trên cao hơn rất nhiều mức tăng trưởng chung của hệ thống. Theo số liệu của NHNN, tính đến ngày 17/9/2024, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt 7,38% so với cuối năm 2023 (cao hơn so với cùng kỳ 2023 - 5,73%). Trong đó, khối NHTMCP tư nhân tăng 8,6%, cao hơn mức bình quân chung và chiếm 45% thị phần.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, một số ngân hàng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng chưa đạt kỳ vọng. 

Theo bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Tổng Giám đốc Sacombank, dù đã áp dụng nhiều giải pháp và cơ chế thúc đẩy, tuy nhiên tăng trưởng tín dụng của Sacombank nói riêng vẫn chưa đạt kỳ vọng do một số khó khăn vướng mắc như: Nhu cầu vốn vẫn khá thấp do tình hình xuất khẩu và tiêu dùng nội địa chưa hồi phục; Nhiều doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất, thận trọng với rủi ro nên chưa mạnh dạn sử dụng vốn vay.

Bên cạnh đó, thu nhập của người mua bất động sản giảm, trong khi nguồn cung phục vụ nhu cầu để ở với giá thành hợp lý chưa đáp ứng. Các công ty/dự án bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn khi pháp lý chưa hoàn thiện, năng lực tài chính suy giảm nghiêm trọng.

Ngoài yếu tố thu nhập người dân giảm sút do kinh tế khó khăn, yếu tố bùng phát các loại hình cho vay qua ứng dụng với điều kiện cho vay nới lỏng, không cần tài sản thế chấp đã chia số thị phần tín dụng tiêu dùng nên tín dụng tiêu dùng tăng chậm.

Về giải pháp, Tổng Giám đốc Sacombank cho rằng, cần tiếp tục kéo giảm chi phí vốn, giảm mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ tiếp tục duy trì chính sách tài khóa mở rộng kích thích tổng cầu nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Thực hiện các giải pháp giảm thuế, phí để hỗ trợ trực tiếp cho cầu tiêu dùng, giúp tăng sức mua nền kinh tế;....

Hết nửa đầu năm, tăng trưởng tín dụng của VIB cũng thấp hơn mức tăng chung của toàn hệ thống.

Chia sẻ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần, Chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ cho biết do ngành ngân hàng ngày càng gia tăng tỷ trọng tín dụng bán lẻ trong danh mục tín dụng của mình, tài sản bảo đảm là nhà đất, căn hộ chiếm tỷ lệ trọng yếu trong tổng số tài sản bảo đảm, nên sự phục hồi của thị trường bất động sản không những tác động tích cực tới nền kinh tế mà giúp các ngân hàng tăng cường cho vay và xử lý được nợ xấu

Chủ tịch VIB mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, từ đó giúp ngân hàng gia tăng tín dụng an toàn, mạnh mẽ. Đồng thời, tiếp tục thực thi chính sách không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng để tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá nhằm tránh những hệ lụy về sau ảnh hưởng đến an toàn hoạt động của các ngân hàng và sự ổn định của hệ thống.

NHNN điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa qua đã thông báo điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng. Theo đó, kể từ ngày 28/8/2024, ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu NHNN đã thông báo đầu năm 2024 sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của TCTD.

"Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị", NHNN nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu tại họp báo thường kỳ vào tháng 7, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, ngân hàng nào không cho vay được thì điều chuyển hạn mức tín dụng sang ngân hàng khác.

"Sẽ mạnh tay với những ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng thấp, nhất là trong bối cảnh ngay từ đầu năm NHNN đã giao hết hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại", ông Tú nói tại hội nghị.

Theo ông Tú, NHNN "sẽ điều chuyển chỉ tiêu của những ngân hàng tăng trưởng tín dụng không đạt để chủ động tạo điều kiện cho những ngân hàng có khả năng phát triển tín dụng trong thời gian tới".

Từ đầu năm 2024, NHNN đã giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD tương ứng với mức tăng trưởng chung khoảng 15%. Cách cấp hạn mức tín dụng này có sự khác biệt với các năm trước - vốn được NHNN chia nhiều đợt và yêu cầu các nhà băng gửi đề nghị rồi xem xét nới room.

Theo lãnh đạo NHNN, sự thay đổi này mang thông điệp đối với các ngân hàng là vốn đưa vào nền kinh tế trong năm nay phải mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn và có trách nhiệm hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhiều ngân hàng tăng trưởng tín dụng cao vượt trội, mong muốn NHNN nới thêm room
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO