Cuộc thi ảnh với chủ đề về “nguồn nước” và “trẻ em” diễn ra từ tháng 12/2023 đến trước tháng 04/2024, nằm trong khuôn khổ sáng kiến giáo dục “Mizuiku – Em yêu nước sạch” nhằm nuôi dưỡng và nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ và người dân về tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
Cuộc thi ảnh đồng thời hướng đến kỷ niệm đặc biệt - 20 năm sáng kiến Mizuiku được tổ chức tại Nhật Bản và 10 năm có mặt tại Việt Nam. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa và giáo dục quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Vào năm 2013, Maika Elan trở thành người Việt đầu tiên đạt giải giải Nhất hạng mục “Vấn đề đương đại” tại Cuộc thi Ảnh báo chí thế giới do Word Press Photo Foundation tổ chức với bộ ảnh “The Pink Choice”. Bộ ảnh được xuất bản trên các tạp chí quốc tế như The Guardian, New York Times và nhận được nhiều lời khen ngợi trên toàn thế giới.
Được truyền cảm hứng từ Mizuiku và cuộc thi ảnh, Maika Elan đã trở thành thành viên Ban giám khảo, đánh giá câu chuyện, góc nhìn cá nhân và nghệ thuật của các tác phẩm dự thi.
Cuộc thi diễn ra đến tháng 3 năm 2024, ghi nhận các bài dự thi gồm cả tranh vẽ và ảnh chụp có ý nghĩa gợi tình yêu với nguồn nước, thiên nhiên mang đến sân chơi dành cho nhiều độ tuổi và cơ hội cho các tài năng phát huy khả năng sáng tạo. Những tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để trưng bày trong triển lãm tổ chức tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội vào tháng 4, cũng như sử dụng làm tư liệu cho các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường sắp tới.
Sau gần một tháng tổ chức, cuộc thi đã nhận được nhiều tác phẩm nổi bật với sự tham gia của đông đảo thí sinh từ nhiều độ tuổi.
Chia sẻ về ý nghĩa cuộc thi, ông Đỗ Thái Vương – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông, Suntory PepsiCo Việt Nam nhấn mạnh: “Mizuiku – Em yêu nước sạch” đã được triển khai gần 10 năm tại Việt Nam, giúp nuôi dưỡng ý thức bảo vệ nguồn nước và cơ hội tiếp cận nước sạch cho hàng triệu trẻ em trên toàn quốc. Cuộc thi ảnh lần này đem thông điệp giáo dục của “Mizuiku” vượt ra khỏi lứa tuổi cấp tiểu học, truyền cảm hứng và thúc đẩy tình yêu, ý thức bảo vệ nguồn nước của người dân ở mọi lứa tuổi.”
Sáng kiến Mizuiku giúp nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước cho học sinh tiểu học, được khởi xướng bởi Tập đoàn Suntory tại Nhật Bản từ năm 2004. Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Suntory mở rộng dự án ra bên ngoài Nhật Bản vào năm 2015 với tên gọi “Mizuiku - Em yêu nước sạch”. Sau 9 năm triển khai tại nhiều tỉnh thành, hàng triệu học sinh, thầy cô và người dân được hưởng lợi từ 03 hoạt động chính: giảng dạy về bảo vệ nguồn nước trong trường học, trải nghiệm rừng, tăng cường tiếp cận nước sạch qua các công trình.
Ban tổ chức sẽ trao tặng nhiều giải thưởng hấp dẫn, cho các tác giả chiến thắng trong đó có chuyến thăm khám phá Nhật Bản, chuyến trải nghiệm rừng tại Vườn Quốc gia Cúc Phương hoặc Vườn Quốc gia Cát Tiên, máy ảnh hiện đại.
Đăng ký tham gia tại cuộc thi “Bảo Tồn Nguồn Nước, Nuôi Dưỡng Tương Lai” tại https://bit.ly/Mizuiku-PhotoContest và truy cập https://www.facebook.com/mizuikuemyeunuocsach để theo dõi các thông tin mới nhất.
Suntory PepsiCo Việt Nam là liên minh chiến lược giữa Tập đoàn Suntory - Nhật Bản và Tập đoàn PepsiCo - Mỹ. Suntory PepsiCo hiện nay là công ty nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam phân phối chuỗi 13 thương hiệu nổi tiếng như Pepsi, 7Up, Sting, Tea+… Gần 3 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Suntory PepsiCo đã đầu tư hơn 500 triệu USD với 5 nhà máy sản xuất trên khắp cả nước, cùng 6 văn phòng bán hàng, tạo việc làm trực tiếp cho gần 3.000 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp.
Công ty được ghi nhận “Nơi làm việc yêu thích nhất Việt Nam” trong nhiều năm liền do Tổ chức HR Asia bình chọn và được Anphabe vinh danh là “Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng” năm 2023. Luôn theo đuổi giá trị “Đóng góp lại cho xã hội” và tầm nhìn “Phát triển vì những điều tốt đẹp”, Suntory PepsiCo Việt Nam tập trung vào các hoạt động phát triển bền vững và đi tiên phong trong các sáng kiến về phát triển bền vững.