Nhận định thị trường Trung Quốc không thuận lợi, Alibaba hủy kế hoạch IPO Cainiao

Lê Nhung | 17:50 28/03/2024

Alibaba đã hủy bỏ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) theo kế hoạch cho đơn vị hậu cần Cainiao, đồng thời bỏ ra 3,75 tỷ USD để nắm 100% cổ phần tại Cainiao.

Nhận định thị trường Trung Quốc không thuận lợi, Alibaba hủy kế hoạch IPO Cainiao
Alibaba tuyên bố hủy bỏ kế hoạch IPO cho đơn vị hậu cần Cainiao, cho biết sẽ nắm toàn quyền sở hữu. Ảnh: Int

Cainiao được Alibaba thành lập vào năm 2013 nhằm cung cấp các dịch vụ hậu cần, kho hàng và giải pháp vận chuyển cho trang web thương mại điện tử Tmall.

Ngày 26/3/2024, gã khổng lồ thương mại điện tử, Alibaba tuyên bố hủy bỏ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) theo kế hoạch cho Cainiao với lý do là thị trường Trung Quốc đang xấu đi.

Thị trường Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức khi nhu cầu tiêu dùng thấp, khủng hoảng nợ và bất động sản... Cổ phiếu của Alibaba đã giảm gần 18%, cổ phiếu Tencent, Baidu và JD.com cũng lần lượt giảm 20%, 30% và 32%.

Bối cảnh này đã khiến Alibaba phải xem xét lại cách tiếp cận của mình, dẫn đến việc hủy kế hoạch IPO Cainiao. 

Trong thông cáo báo chí đưa ra mới đây Alibaba cho biết, cùng với việc hủy bỏ IPO tập đoàn sẽ mua số cổ phần còn lại mà hiện tập đoàn chưa sở hữu.

Alibaba đang sở hữu 64% cổ phần của Cainiao và dự định đầu tư tới 3,75 tỷ USD để mua 36% còn lại.

Động thái này đã định giá Cainiao ở mức 10,3 tỷ USD.

Trong một tuyên bố mới đây ông Joeph Tsai - Chủ tịch HĐQT của Alibaba cho biết, việc xây dựng mạng lưới hậu cần toàn cầu sẽ mở ra cơ hội dài hạn và bây giờ là thời điểm thích hợp để Alibaba tăng cường đầu tư vào Cainiao.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhận định thị trường Trung Quốc không thuận lợi, Alibaba hủy kế hoạch IPO Cainiao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO