Nhà trong ngõ vẫn có “đất sống” tiềm tàng

Phạm Minh | 17:13 03/03/2024

Giá chung cư quá cao và đắt đỏ đã khiến khách hàng “săn lùng” mua nhà đất thổ cư trong ngõ để ở và cho thuê.

Nhà trong ngõ vẫn có “đất sống” tiềm tàng
Nhà trong ngõ vẫn có "đất sống". (Ảnh: Int)

Trước việc chung cư tại Hà Nội sốt sình sịch, nhiều gia đình không thể tìm mua được căn hộ vừa túi tiền, họ đã chuyển sang phương án mua nhà đất trong ngõ.

Đơn cử anh Trần Văn Huy (Bắc Giang), đã sinh sống và làm việc tại Hà Nội được 8 năm. Đầu năm 2023 tích cóp được ít tiền, hai vợ chồng bàn tính mua 1 căn chung cư 3 phòng ngủ để thỉnh thoảng bố mẹ ở quê ra chơi có chỗ nghỉ ngơi. Sau khi tìm mỏi mắt, những căn 3 phòng ngủ diện tích 105m2 đều trên 4 tỷ đồng. Giá hợp lý nhất tại Goldmark City (Hồ Tùng Mậu) 4,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tìm hiểu anh được biết hiện một số dự án vẫn đang còn tranh chấp hầm trông xe toà nhà giữa chủ đầu tư với cư dân liên quan đến tăng thuế phí nên thấy phức tạp.

“Mình bỏ tiền ra mua nhà nhưng lại bị phụ thuộc chủ đầu tư về vấn đề dịch vụ trông xe. Nay đấu tranh, mai đấu tranh, nhà mình mà như đi mượn, đi thuê rất gây ức chế. Gia đình mình đang tính đến việc mua nhà đất thổ cư trong ngõ”, anh Huy tâm sự.

Được sự hỗ trợ của môi giới, sau rằm tháng Giêng, anh đã mua được một căn nhà tại ngõ Trương Định (Hoàng Mai) diện tích 52m2, 6 tầng, có 6 phòng ngủ, sổ đỏ chính chủ, ngõ thông 2 mặt phố, giá 5,5 tỷ đồng. Anh Huy chia sẻ, anh rất ưng căn nhà này, gia chủ xây để ở nên chắc chắn, đồ đạc vẫn còn mới nên gia đình dọn đến ở ngay.

Cũng chuyển hướng sang nhà riêng trước thực trạng giá nhà chung cư tăng cao, anh Bùi Quang Thuận (quê Hà Nam) cho hay, giờ căn chung cư cũ sử dụng 20 năm rồi cũng có giá 3,5 tỷ đồng cho diện tích 3 phòng ngủ, nên anh quyết định mua sang nhà đất thổ cư trong ngõ.

Qua môi giới, anh chốt được căn nhà trong ngõ phố Hồng Mai (Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng) diện tích 36m2, 4 tầng, ngõ thoáng rộng có giá 4,5 tỷ đồng.

“Mặc dù diện tích mặt bằng không lớn, nhưng gia chủ có thẩm mỹ, thiết kế khá hợp lý được 4 phòng ngủ. Yên tâm nhất là nhà của mình, đất của mình không lo nay chủ đầu tư tăng giá dịch vụ, mai đơn vị vận hành tăng giá trông xe”, anh Thuận nói.

Còn chị Thuỳ Linh (khu đô thị Đoàn Ngoại giao), sau khi tìm mua chung cư để đầu tư thấy cao ngất ngưởng và các môi giới thông báo chị luôn đặt cọc “chậm chân” hơn các khách hàng khác nên chị không chốt được căn nào. Chị bắt đầu chuyển hướng sang mua nhà đất để đầu tư cho thuê, vì theo chị, giá nhà đất trong ngõ vẫn “đứng yên tại chỗ”, mà chia nhỏ phòng cho thuê sẽ gia tăng được lợi nhuận.

“Tôi thấy mua chung cư như tranh cướp nhau, không biết có phải chung cư tăng thật không hay môi giới tự đẩy lên”, chị Linh cho hay.

Theo báo cáo của kênh thông tin Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm bất động sản trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%. Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư.

Cụ thể trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%. Tương tự, ở TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

Bà Huỳnh Thuý Nga, môi giới đất thổ cư quận Hoàng Mai cho hay, mặc dù loại hình này không sôi động vì nguồn cung ít, nhưng nhà đất thổ cư vẫn được nhiều khách hàng quan tâm, vì đa số người dân Việt Nam đều quan niệm “tấc đất cắm dùi”. Hơn nữa, giai đoạn gần 2 năm trở lại đây, giá chung cư tăng chóng mặt, trong khi đó nhà đất ổn định, khiến người dân quay trở lại với kiểu sinh sống truyền thống.

Có thể nói, trong bối cảnh nhà đất, chung cư tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, thì loại hình nhà đất thổ cư vẫn có “đất sống” tiềm tàng đáp ứng nhu cầu của một bộ phận dân cư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà trong ngõ vẫn có “đất sống” tiềm tàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO