Người mua nhà vẫn không mặn mà với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

PV | 11:33 15/08/2023

Trong khi lãi suất vay mua nhà của nhiều ngân hàng giảm thì lãi suất cho vay xây, mua nhà ở xã hội của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng vẫn ở mức 8,2 và 8,4% khiến người mua nhà không mặn mà.

Người mua nhà vẫn không mặn mà với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng
Người mua nhà vẫn không mặn mà với gói lãi suất ưu đãi 120.000 tỷ đồng. (Ảnh: Int)

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế và doanh nghiệp. Theo đó, lãi suất cho vay tại nhiều ngân hàng thương mại cũng đã giảm khoảng 1 - 2% so với hồi đầu năm. Lãi suất cho vay mua nhà tháng 8 dao động từ 4,99 - 11,8%/năm. Cụ thể:

Lãi suất vay mua nhà Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) ở mức 4,99%/năm. Tuy nhiên, MSB chỉ cố định mức lãi suất này trong 3 tháng đầu với các khoản vay có thời hạn trên 24 tháng, từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường, rơi vào khoảng 13,75%/năm.

Trong nhóm Big 4 là BIDV, Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV có lãi suất ưu đãi thấp nhất với 7,8%/năm và Vietcombank có ưu đãi cao nhất với 9,5%/năm. Vietinbank và Agribank có lãi suất ưu đãi lần lượt là 8,2% và 8%/năm.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng thương mại tư nhân cũng áp dụng mức lãi dưới 10%/năm như TPBank 8%/năm, HDBank 8,2%/năm, VIB 8,5%/năm, Eximbank 8,5%/năm...

Tuy nhiên, mức lãi suất dưới 10% chỉ áp dụng trong 3 - 6 tháng, cao nhất là 1 năm, hết thời gian ưu đãi, hầu hết các ngân hàng đều tính theo lãi suất thả nổi, phổ biến ở mức 12 - 13,5%.

Một số ngân hàng mặc dù đã giảm lãi suất vay mua nhà nhưng vẫn duy trì ở mức trên 10%/năm như: Viet Capital Bank, Hong Leong Bank, SHB, ACB Bank, ABBank, GPBank, HSBC, VPBank, với mức lãi từ 10,5 - 11,8%/năm.

Trong đó, ngân hàng OCB tính lãi 10,5%/năm trong năm đầu tiên, hết thời gian ưu đãi sẽ tính ở mức 14,2%/năm. VPBank tính lãi 11,8%/năm trong năm đầu, và 14%/năm sau ưu đãi.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - một viên chức chia sẻ, gia đình đủ tiêu chí để được hưởng gói lãi suất ưu đãi 120.000 tỷ đồng, nhưng với mức lãi suất cho vay 8,2% trong vòng 5 năm vẫn là quá cao so với thu nhập của gia đình. Còn lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại, có ngân hàng mức lãi suất dưới 8%, tuy nhiên chỉ được 1 năm đầu tiên sau đó sẽ về mức lãi suất thả nổi. Duy nhất hiện giờ chỉ có Ngân hàng Chính sách Xã hội có mức lãi vay ưu đãi 4,8%.

“Xét về các tiêu chí, tôi hiện đủ điều kiện để vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội trong thời hạn 25 năm. Tuy nhiên, hiện chưa có dự án nhà ở xã hội nào triển khai trên địa bàn do đó tôi cũng không thể làm thủ tục để vay”, bà Nguyệt cho hay.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, khoảng 44% người được khảo sát cho rằng, mức lãi suất cho vay mua nhà dưới 8% là hợp lý để họ có thể xoay xở tài chính.

Trong khi đó, 33% số người được hỏi chấp nhận đi vay nếu lãi suất vay dao động từ 8 - 10%. Chỉ có 14% số người còn lại đồng ý vay tiền với mức lãi suất từ 10 - 13%.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trước mắt, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cũng có tác động tích cực đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; hoặc chủ đầu tư và người mua nhà tại các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Tuy nhiên, đối với người mua nhà tại các dự án nhà ở xã hội thì tác động rất hạn chế.

Bởi với mức lãi suất 8,2%/năm áp dụng cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thuộc dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, tuy có thấp hơn một chút so với mức lãi suất 9%/năm mà người mua nhà ở xã hội đang vay hiện nay, nhưng mức lãi suất này vẫn là quá cao so với khả năng tài chính của đối tượng là người có thu nhập đô thị mua, thuê mua nhà ở xã hội. Thời gian cho vay đối với người mua nhà chỉ trong 5 năm là quá ngắn.

Hiện Ngân hàng Chính sách Xã hội đang còn tồn gần 11.000 tỷ đồng nhưng do chưa triển khai được nhà ở xã hội nên không có người vay. Ông Lê Hoàng Châu cho rằng nếu có nguồn cung nhà ở xã hội thì người mua, thuê mua nhà ở xã hội chắc chắn sẽ lựa chọn vay ưu đãi 4,8%/năm tại Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Người mua nhà vẫn không mặn mà với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO