Thương hiệu Dior của Pháp ra đời từ những năm 1940, cung cấp cho khách hàng trên toàn cầu những sản phẩm may mặc đẹp nhất. Điều đó đã thu hút nhiều sự chú ý của người trong ngành. Đây cũng là một thương hiệu vượt qua bao thử thách thời gian, phát triển dần qua nhiều thế hệ giám đốc sáng tạo khác nhau. Nhưng chúng ta không thể nhắc đến thành công của Dior mà không nhớ đến tên của nhà sáng lập Christian Dior.
Nhà thiết kế Christian Dior sinh ngày 21/1/1905 tại thị trấn Grandville, Pháp. Ông được nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ. Sau một số biến cố của gia đình, ông từng rơi vào trầm cảm, nhưng cũng chính từ đây, tình yêu nghệ thuật có cơ hội phát triển.
Ông theo học nghệ thuật thêu dệt. Với tình yêu nghệ thuật sâu sắc, ông mở một phòng trưng bày nghệ thuật trước khi lấn sân sang lĩnh vực thời trang. Sau khi phòng trưng bày đóng cửa trong thời kỳ suy thoái, ông tích lũy kinh nghiệm qua công việc trợ lý cho nhà thiết kế thời trang Robert Piguet và sau đó là Lucien Lelong.
Sau khi dự định ấp ủ đã chín muồi, Christian Dior thành lập hãng thời trang của riêng mình vào năm 1946. Không lâu sau, ông đã cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên vào tháng 2/1947.
Chính tại buổi trình diễn đầu tiên của Dior, ông đã đặt tên bộ sưu tập là " New Look". Ý tưởng đằng sau bộ sưu tập là nói về sự kết thúc của Thế chiến II. Mỗi bộ váy sang trọng sử dụng trung bình 20 thước vải. Các thiết kế của Dior khi ấy mang tính cách mạng và nhanh chóng đưa tên tuổi của Dior lên bản đồ thế giới.
Các ngôi sao đổ xô đến Christian Dior. Tất cả mọi người từ Rita Hayworth đến Margot Fonteyn đều muốn những bộ cánh cao cấp từ nhà mốt. Chính nhờ những nhân vật nổi tiếng, thương hiệu Dior càng phát triển nhanh chóng và khẳng định mình là một trong những biểu tượng của ngành may mặc.
Chẳng mấy chốc, Dior vươn ra toàn cầu. Năm 1947, cửa hàng Dior đầu tiên xuất hiện trên đất Mỹ. Dior cũng bắt đầu phát triển nước hoa, với chai Miss Dior là quà ông tặng cho người em gái.
Năm 1955, một chàng trai trẻ tên Yves Saint Laurent bắt đầu đến làm trợ lý cho Christian Dior. Dior đã nhanh chóng phát hiện ra tiềm năng nơi chàng trai trẻ này. Theo Vogue, Dior đã gặp mẹ của Saint Laurent vào năm 1957 để nói với bà rằng ông đã chọn con trai bà để kế vị thương hiệu khi ông qua đời. Mặc dù Saint Laurent khi ấy mới 21 tuổi, ông đã nhận ra con mắt thời trang và tài năng sáng tạo của anh.
Dior qua đời năm 1957 vì một cơn đau tim ở tuổi 52. Toàn bộ thế giới thời trang đau buồn trước sự ra đi quá sớm của một biểu tượng trong ngành. Để duy trì linh hồn của thương hiệu sau sự ra đi của Dior, Saint Laurent được giao vai trò giám đốc nghệ thuật.
Chàng trai 21 tuổi tiếp tục di sản của Dior, phần lớn giữ nguyên vẹn tầm nhìn sáng tạo ban đầu, song cũng có nhiều thay đổi. Những bộ sưu tập dưới thời của anh có thành công nhưng cũng không ít thất bại. Khi Saint Laurent được gọi phục vụ trong quân đội Pháp vào năm 1960, anh đã rời khỏi Dior.
Sau sự ra đi của Yves Saint Laurent, Marc Bohan đã tiếp quản, làm cho các thiết kế của nhãn hiệu phù hợp hơn với tầm nhìn cổ điển của Christian Dior. Với sự dẫn dắt của Bohan, Dior giành lại được vị trí thương hiệu được yêu thích trên toàn thế giới.
Mặc dù thời gian vẫn tiếp tục trôi và những thay đổi trong ngành công nghiệp thời trang luôn thay đổi, Dior vẫn tiếp tục tạo ra những sản phẩm đẹp vượt thời gian mà vẫn sáng tạo và độc đáo. Dior vẫn là một trong những hãng thời trang nổi bật và quan trọng nhất trong thời đại ngày nay.
Tổng hợp