Theo Báo cáo thường niên về xuất khẩu đồ gia dụng (“hàng trắng”, thuật ngữ chỉ ngành hàng này) của Trung Quốc năm 2024 do Phòng Thương mại Trung Quốc về Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử (CCCME) công bố, giá trị xuất khẩu hàng gia dụng đã ghi nhận mức đáng chú ý là 128,64 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái, củng cố vị thế của quốc gia này như một cường quốc toàn cầu trong ngành.
Ông Zhou Nan, Tổng thư ký ngành hàng thiết bị gia dụng của CCCME cho biết, động lực tăng trưởng ổn định phần lớn là nhờ chính sách hỗ trợ mạnh mẽ của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng thương mại nước ngoài ổn định, vị thế ngày càng tăng của nước này tại các thị trường mới nổi, sự phục hồi tại các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, cũng như sự mở rộng nhanh chóng của các thương hiệu đồ gia dụng Trung Quốc trên toàn cầu.

"Sự tăng trưởng không đến một cách dễ dàng", ông Zhou cho biết trước bối cảnh môi trường quốc tế phức tạp và làn sóng bảo hộ thương mại đang gia tăng, các nhà sản xuất thiết bị gia dụng của Trung Quốc đã duy trì toàn cầu hóa, tìm ra lối thoát và tăng cường khả năng cạnh tranh thông qua đổi mới, xây dựng thương hiệu và xây dựng chuỗi cung ứng ở nước ngoài.
Zhou cho biết ngành công nghiệp này đã chuyển đổi từ việc sản xuất các sản phẩm do khách hàng nước ngoài thiết kế thành trở thành dẫn đầu về thiết kế, đổi mới và sản xuất.
“Ngày nay, các công ty Trung Quốc đang thúc đẩy sự phát triển các thương hiệu riêng bằng cách liên tục giới thiệu các sản phẩm sáng tạo ra thị trường toàn cầu", ông cho biết.
Xét về hiệu suất của từng thị trường nước ngoài, báo cáo của CCCME cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong xuất khẩu sang các thị trường mới nổi ở Mỹ Latin, Trung Đông và ASEAN.
Mỹ Latinh nổi bật là khu vực tăng trưởng nhanh nhất, với kim ngạch xuất khẩu hàng năm tăng vọt 33,1% lên 12,86 tỷ USD vào năm ngoái. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu hàng năm sang Châu Âu tăng 15,5%, đạt tổng cộng 33,86 tỷ USD và sang Bắc Mỹ tăng 7,9%, đạt 25,63 tỷUSD.
Ngành gia dụng của Trung Quốc thích ứng nhanh với xu hướng thay đổi của toàn cầu
Một trong những yếu tố chính đằng sau sự tăng trưởng này là khả năng thích ứng nhanh chóng của Trung Quốc với xu hướng nhu cầu toàn cầu đang thay đổi.
Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, các công ty sản xuất đồ gia dụng Trung Quốc cũng đang tăng cường nỗ lực củng cố khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, thiết lập cơ sở sản xuất và đầu tư chiến lược vào các điểm đến ở nước ngoài như Đông Nam Á và Trung Đông, Zhou nói thêm.

Bao gồm khu công nghiệp điều hòa không khí mới của Haier tại Thái Lan, dự kiến có công suất hàng năm là 6 triệu đơn vị, và cơ sở sản xuất mới của TCL tại Đông Nam Á, sẽ bổ sung thêm 1,4 triệu đơn vị công suất tủ lạnh.
Ngoài ra, báo cáo cũng ghi nhận sự phục hồi toàn diện trên sáu danh mục thiết bị gia dụng chính.
Riêng các thiết bị gia dụng lớn đã chứng kiến kim ngạch xuất khẩu đạt 32,2 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 204 triệu đơn vị, tăng 22,1%, dẫn đầu mức tăng trưởng của toàn ngành.
Đáng chú ý, máy điều hòa không khí, tủ lạnh và tủ đông đều đạt mức xuất khẩu kỷ lục, trong khi các sản phẩm chăm sóc cá nhân và phong cách sống cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, báo cáo cho biết.
Zhou cho biết: "Trung Quốc đã nổi lên như một trung tâm toàn cầu về thiết kế và đổi mới các thiết bị gia dụng, với nhiều sản phẩm như robot hút bụi và nồi chiên không dầu đang dẫn đầu trong việc phát triển và thiết lập các tiêu chuẩn và xu hướng mới trên thị trường toàn cầu".