Ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà tốt nhất hiện nay?

Quỳnh Anh | 08:21 09/09/2022

Với mức thu nhập trung bình hiện nay tại Việt Nam, việc “mua đứt” một căn nhà trở nên khó khăn. Các ngân hàng đang cung cấp dịch vụ cho vay mua nhà với đa dạng lãi suất và kỳ hạn, đáp ứng nhu cầu mua nhà khi chưa đủ tiền của phần lớn  người dân.

Ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà tốt nhất hiện nay?
(Ảnh: Tierra Mallorca/Unsplash)

Hầu hết các ngân hàng có tỷ lệ cho vay tối đa trên 70% giá trị căn nhà với kỳ hạn dao động từ 20 - 35 năm, thường áp dụng với các dự án căn hộ mới mở bán. Đồng thời, ngân hàng cho phép sử dụng căn nhà dự định mua hoặc các tài sản khác làm tài sản thế chấp. Mỗi ngân hàng sẽ đưa ra những điều kiện khác nhau.

Mức lãi suất ưu đãi thường chỉ kéo dài trong thời hạn ngắn từ 3 tháng 3 năm, tùy từng ngân hàng. Sau đó, lãi suất cho vay sẽ áp dụng theo lãi suất thả nổi tùy từng ngân hàng.

Ngân hàng nội tung lãi suất hấp dẫn

Lãi suất vay mua nhà thấp nhất trong danh sách thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) với mức cố định 4,99%/năm cho 3 tháng đầu, áp dụng cho khoản vay trên 24 tháng. MSB hỗ trợ tới 90% giá trị với thời hạn vay tối đa 35 năm. 

Gói vay mua nhà của MSB đang khá hấp dẫn so với các ngân hàng khác trên thị trường, tuy nhiên chỉ áp dụng cho khách vay mua nhà từ 10/1/2022 đến hết 31/12/2022. Với thu nhập tối thiểu 5 triệu/tháng, khách hàng trong độ tuổi 20 đến 65 đã có thể vay mua nhà tại MSB.

Ngoài ra, MSB cũng đang cung cấp những gói vay mua nhà với nhiều mức lãi suất như: 6,99%/năm cho 6 tháng đầu, 7,99% cho 12 tháng đầu hoặc 9,15% cho 24 tháng đầu. 

Xếp ngay sau là Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) với lãi suất ưu đãi 5%/năm cho 6 tháng đầu. Sau đó, áp dụng mức lãi suất 12%/năm, thời gian vay tối đa 20 năm. PVcomBank cho vay hạn mức lên đến 85% giá trị tài sản đảm bảo. 

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đều đang cung cấp các khoản vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5,9%/năm. 

Tại TPBank, khách hàng có thể vay 90% giá trị căn nhà trong thời gian tối đa 30 năm. Tuy nhiên, mức lãi suất ưu đãi 5,9%/năm chỉ áp dụng trong 6 tháng đầu. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn gói lãi suất 7,5%/năm cố định trong 12 tháng. Số tiền vay tối đa thay đổi tùy thuộc vào tình hình tài chính và khả năng trả nợ.

Với VPBank, khách hàng chỉ cần có thu nhập tối thiểu từ 4,5 triệu đồng/tháng đã có thể vay tới 75% giá trị căn nhà muốn mua, tối đa 20 tỷ đồng. 

Techcombank cũng là cái tên có lãi suất vay mua nhà dưới 7%/năm. Với thời gian cho vay ở mức cao nhất so với mặt bằng chung - 35 năm, Techcombank áp dụng lãi suất ưu đãi 6,99%/năm, sau thời gian ưu đãi sẽ áp dụng lãi suất 10,5%/năm. 

OCB đang là một trong số ít ngân hàng hỗ trợ tối đa 100% nhu cầu vốn của khách hàng. Gói sản phẩm An Cư với lãi suất ưu đãi 6,99%/năm, cho vay thời hạn 30 năm đang là gói vay hấp dẫn nhất được cung cấp. 

Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ áp dụng cho đối tượng từ 25 đến 40 tuổi, có thu nhập chính được trả qua thẻ ngân hàng. Ngoài ra, OCB còn cung cấp nhiều gói sản phẩm khác với lãi suất và điều khoản khác nhau. 

VIB đang cung cấp lãi suất vay mua nhà tương đối cao so với các ngân hàng nói trên. Khách hàng khi vay vốn tại VIB cần có thu nhập tối thiểu 10 triệu đồng/tháng và làm việc tại đơn vị hiện tại tối thiểu 3 tháng với hợp đồng lao động tối thiểu 1 năm. 

Lãi suất cho vay mua nhà của VIB. (Nguồn: vib.com.vn) 

Ngân hàng ngoại đa dạng lãi suất 

HSBC là một trong những ngân hàng nước ngoài cung cấp khoản vay mua nhà với lãi suất ưu đãi 6,2%/năm cố định trong 6 tháng và nhiều gói lãi suất cố định khác thay đổi theo kỳ hạn và phân hạng khách hàng. Khách hàng có thể vay đến 70% giá trị căn nhà thế chấp và trả góp tối đa 25 năm. 

Bảng lãi suất cố định vay mua nhà của HSBC. (Nguồn: hsbc.com.vn)

Lãi suất thả nổi của HSBC dao động trong khoảng 10%/năm đến 10,75%/năm tùy theo kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng. 

Một ngân hàng đến từ Malaysia - Hong Leong Bank mới điều chỉnh các gói lãi suất cho vay mua nhà khác nhau từ ngày 29/08 vừa qua. Cụ thể, với khoản vay từ 400 triệu đồng, khách hàng có thể chọn phương án lãi 7,59%/năm cố định trong 1 năm đầu, 8,49%/năm cố định trong 2 năm đầu hoặc 8,79%/năm cố định trong 3 năm đầu.

Khách hàng có thể vay Hong Leong Bank tới 80% giá trị ngôi nhà và trả góp trong vòng 25 năm. Tuy nhiên, ngân hàng chỉ chấp nhận đảm bảo khoản vay bằng chính căn nhà đang mua nếu tài sản nằm tại TP.HCM (trừ Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi), trung tâm Hà Nội và Bình Dương (Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An).

Các ngân hàng Hàn Quốc cũng không hề kém cạnh trong cuộc đua cho vay mua nhà. 

Shinhan Bank đang đưa ra 3 lựa chọn lãi suất ưu đãi khi vay mua nhà. Trong đó, lãi suất 8,2%/năm cố định 12 tháng đầu, lãi suất 8,9%/năm cố định 36 tháng và lãi suất 9,5%/năm cố định 60 tháng. Ngân hàng này đang cho phép vay 70% giá trị tài sản bảo đảm với thời hạn 30 năm. 

Một ngân hàng khác đến từ Hàn Quốc - Woori Bank cũng có 3 phương án lãi suất nhưng thấp hơn so với “đồng hương”. Cụ thể, lãi suất cố định năm đầu từ 7.8%/năm, 02 năm đầu từ 8.8%/năm và 03 năm đầu lãi suất từ 9.1%/năm. Khách hàng có thể vay tới 80% giá trị căn nhà và trả nợ trong 30 năm. 

Lãi suất ưu đãi vay mua nhà tại 2 ngân hàng Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. 

Hầu hết các ngân hàng đều đang liên kết với những dự án bất động sản, căn hộ để cung cấp gói tài chính cho người mua nhà. Khách hàng có thể thông qua dự án đang quan tâm để tìm hiểu khoản vay từ ngân hàng liên kết với nhiều điều khoản ưu đãi.  

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại tăng nhẹ 0,24 điểm phần trăm - mức tăng thấp nhất so với tất cả các nước trong khu vực Đông Nam Á và châu Á. Lãi suất cho vay bình quân hiện từ 7,9 - 9,3%, kể cả dư nợ cũ và dư nợ mới, duy trì ổn định so với các năm gần đây. 

Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt, lãi suất cho vay mua nhà sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay. Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà có thể đi ngang ở mức 11,2% trong năm 2023.

*Lãi suất cho vay đề cập trong bài đại diện cho gói cho vay mua nhà thông thường, được công bố trên website của các ngân hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà tốt nhất hiện nay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO