Nga "cuống cuồng" bán dầu trước ngày lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực

Đức Nam | 15:50 08/11/2022

Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đã vọt lên mức cao nhất trong 5 tháng gần đây.

Nga "cuống cuồng" bán dầu trước ngày lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực

Xuất khẩu dầu thô đường biển của Nga đã vọt lên mức cao nhất trong 5 tháng vào tuần trước khi người mua tranh giành để cho được càng nhiều dầu thô giá rẻ của Nga càng tốt trước khi các lệnh trừng phạt chính thức có hiệu lực vào tháng 12, theo Bloomberg.

Hôm 7/11, Bloomberg cho biết xuất khẩu dầu thô của Nga tăng lên 3,6 triệu thùng/ngày - mức cao nhất kể từ đầu tháng 6. Ngay cả mức trung bình trong 4 tuần gần nhất cũng cao chưa từng thấy kể từ tháng 8, đạt 3,18 triệu thùng/ngày.

Xuất khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển sang các nước châu Âu - không tính Thổ Nhĩ Kỳ - đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tuần, đạt 762.000 thùng/ngày, tăng 7% so với tháng trước.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô sang các nước Địa Trung Hải cũng tăng nhẹ, trong khi các lô hàng đến Bulgaria và Romania không đổi, đạt mức 167.000 thùng/ngày.

xk-dau.jpg
Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga từ đầu năm 2022. Đồ hoạ: Bloomberg.

Riêng xuất khẩu dầu thô của Nga sang châu Á với các tàu không có điểm đến cụ thể đã tăng vọt trong 4 tuần gần đây, lên mức 2,067 triệu thùng/ngày, cao nhất trong năm nay.

Vương quốc Anh đã nối bước EU trong việc cấm các công ty của mình cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho các tàu chở dầu thô của Nga. Động thái này, giống lệnh cấm của EU, có hiệu lực từ ngày 5/12.

Từ ngày 5/12, lệnh cấm bảo hiểm và bảo dưỡng các tàu chở dầu thô trên biển của Nga sẽ có hiệu lực, trừ khi dầu được bán với mức giá thấp hơn mức giới hạn được chỉ định bởi G7 và Australia. G7 vẫn chưa thiết lập mức giá giới hạn này.

Trong giai đoạn này, các tàu chở dầu thô của Nga đang trở nên kín kẽ hơn về điểm đến của mình. Nhiều tàu đang rời càng của Nga mà không thông báo điểm dỡ hàng. Đặc biệt, một lượng lớn các tàu đang hướng đến Port Said và Kênh đào Suez, cho thấy điểm đến có thể là Ấn Độ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nga "cuống cuồng" bán dầu trước ngày lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO