Nền tảng đám mây của Microsoft bị cáo buộc hạn chế cạnh tranh

Lê Nhung | 16:08 15/03/2024

Microsoft đã bị cáo buộc lạm dụng sự ưu thế của Azure (nền tảng điện toán đám mây) để siết chặt và “làm bốc hơi” lợi nhuận của các công ty đối thủ ở Châu Âu.

Nền tảng đám mây của Microsoft bị cáo buộc hạn chế cạnh tranh
Các công ty đối thủ cáo buộc Microsoft hạn chế cạnh tranh. Ảnh: Int

Cáo buộc này được đưa ra trong đơn khiếu nại từ CISPE, hiệp hội thương mại phi lợi nhuận về cơ sở hạ tầng với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ đám mây ở Châu Âu. Công ty này xuất hiện khi gã khổng lồ công nghệ - Microsoft đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ đối với các hoạt động cấp phép phần mềm và điện toán đám mây ở Liên minh Châu Âu, cũng như Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Các cáo buộc xuất phát từ những điều chỉnh mà Microsoft đã thực hiện đối với các điều khoản cấp phép vào năm 2019. Theo đó, Microsoft yêu cầu các công ty mua giấy phép Bảo hiểm phần mềm (Software Assurance) và “quyền di động” (khả năng chuyển đổi giấy phép phần mềm giữa máy chủ ở nơi làm việc và các nền tảng đám mây đủ điều kiện) nếu muốn triển khai phần mềm Microsoft của họ trên các nền tảng lưu trữ đám mây do các công ty đối thủ cung cấp.

Người dùng cũng không thể dựa vào giấy phép vĩnh viễn mà họ đã mua để chạy các ứng dụng của Microsoft trên các nhà cung cấp như Alibaba, Amazon, Google và cả Microsoft. Thay vào đó, họ sẽ phải mua giấy phép mới. Ngoài ra, một số phần mềm bao gồm cả ứng dụng Windows Office 365, bị cấm hoạt động trên các nền tảng đám mây đối thủ.

Các điều khoản này là nguồn cơn khiến các công ty đối thủ ở châu Âu, như OVHCloud, Aruba và Amazon cáo buộc Microsoft. Đây cũng là cơ sở cho cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu nhằm xác định liệu các hoạt động trên nền tảng đám mây của Microsoft có hạn chế cạnh tranh hay không.

Trong đơn khiếu nại, CISPE – công ty được Amazon hậu thuẫn - đã đưa ra một minh chứng trong nghiên cứu của mình. Trong đó một công ty đám mây thành viên đã chứng kiến doanh thu từ việc bán các sản phẩm của Microsoft bao gồm Windows Server và các dịch vụ SQL Server tăng 300% kể từ năm 2018, đóng góp vào sự tăng trưởng chính Microsoft.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng biên lợi nhuận của nhà cung cấp đám mây này không bằng Microsoft và trên thực tế, công ty này đã chứng kiến tỷ suất lợi nhuận giảm từ tỷ lệ phần trăm dương ở giữa mức 20% vào năm 2018 xuống mức tỷ suất lợi nhuận âm hai chữ số vào năm 2023.

Theo CISPE, sự sụt giảm lớn về tỷ suất lợi nhuận đối với công ty đám mây này xảy ra vào năm 2019, cùng năm Microsoft thay đổi các điều khoản cấp phép để ưu tiên cấp phép phần mềm trên Azure.

CISPE cũng cho biết các công ty đưa ra bằng chứng cho thấy mức giá mà họ phải trả cho SQL Server của Microsoft cao hơn nhiều so với mức giá dành cho khách hàng sử dụng Azure của Microsoft.

Dựa vào dữ liệu của CISPE, một công ty được cấp phép phần mềm của Microsoft để lưu trữ và phân phối ứng dụng sẽ phải trả 612,27 € (670 USD) cho mỗi sản phẩm SQL Server Enterprise - 2 core , cao hơn 92,01 € so với mức phí trung bình của khách hàng sử dụng Azure (520,26 € ).

Vào năm 2022, Chủ tịch Microsoft Brad Smith cho biết họ đang sửa đổi các thỏa thuận cấp phép và giúp các nhà cung cấp dịch vụ đám mây dễ dàng tiếp cận hơn.

Ủy ban Châu Âu cho biết họ đã nhận được một số khiếu nại liên quan đến Microsoft và nền tảng Azure. Họ đang đánh giá dựa trên các quy chuẩn, đồng thời chưa đưa ra phản hồi gì thêm ở giai đoạn này.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh, cơ quan chịu trách nhiệm từ cơ quan quản lý truyền thông và viễn thông Ofcom điều tra sự cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây của Vương quốc Anh vào năm ngoái cũng chưa có phản hồi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nền tảng đám mây của Microsoft bị cáo buộc hạn chế cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO