Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới dự kiến giảm tốc trong 2 năm vì một lý do

Anh Dũng | 14:33 28/06/2024

Các dự báo nhìn chung không thay đổi so với những dự đoán được đưa ra trước khi có kết quả cuộc bầu cử.

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới dự kiến giảm tốc trong 2 năm vì một lý do

Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 8,2% trong năm tài chính vừa qua, nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn. Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò ý kiến của Reuters với hơn 50 nhà kinh tế ​​​​từ ngày 19-27/6, tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại ở mức 7,0% và sau đó là 6,7% trong năm nay và năm tiếp theo.

Các dự báo nhìn chung không thay đổi so với những dự đoán được đưa ra trước khi có kết quả cuộc bầu cử. Thủ tướng Narendra Modi được nhiều người cho rằng sẽ dễ dàng giành chiến thắng. Nhưng thay vào đó, ở nhiệm kỳ thứ ba, Đảng BJP đã mất thế đa số trong nghị viện.

BJP giữ lại hầu hết các bộ trưởng. Điều đó cho thấy không có thay đổi sắp tới trong chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng GDP. Nhưng nếu không có biện pháp cải cách trong chi tiêu cá nhân, nhiều người Ấn Độ, đặc biệt là người trẻ, sẽ bị mất việc làm hoặc phải làm công việc lương thấp.

Do chưa có thay đổi lớn nào về chính sách, các nhà kinh tế vẫn giữ nguyên dự báo của họ. Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á Miguel Chanco tại Pantheon Macro Economics cho rằng sẽ chưa có cải cách lớn để thúc đẩy tăng trưởng trong 5 năm tới.

Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong ba tháng cuối năm 2023 cao hơn nhiều so với hầu hết các ước tính. Động lực thúc đẩy nằm ở các khoản trợ cấp mà các nhà kinh tế tham gia thăm dò cho rằng điều đó khó có thể tái diễn.

Tốc độ tăng trưởng bình quân 7,0% trong cuộc thăm dò của Reuters thấp hơn một chút so với dự báo 7,2% của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI). Thống đốc Shaktikanta Das gần đây cho biết con số này có thể cải thiện hơn trong những tháng tới.

Chuyên gia kinh tế Dhiraj Nim tại ANZ cho biết tăng trưởng giảm tốc nhưng vẫn gần mức tiềm năng. Mức tiêu thụ sẽ ổn nhưng không thể trở thành động lực tăng trưởng.

Lạm phát dự kiến ​​​​sẽ mất nhiều thời gian để giảm xuống dưới mục tiêu trung hạn 4% của RBI. Nhưng RBI dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay, rất có thể trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 12.

Theo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới dự kiến giảm tốc trong 2 năm vì một lý do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO