Nền kinh tế Mỹ đang chững lại

Lê Giang | 07:38 26/07/2022

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa qua đã khẳng định đà tăng trưởng kinh tế của nước này đang chậm lại.

Nền kinh tế Mỹ đang chững lại
Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen.

Bộ trưởng Tài chính thừa nhận Mỹ có nguy cơ suy thoái, nhưng đồng thời nhấn mạnh rằng tình trạng suy thoái chưa chắc đã xảy ra.

Bà Yellen phát biểu trên kênh truyền hình NBC, nói rằng số liệu tích cực về tuyển dụng lao động và tiêu dùng cho thấy nền kinh tế Mỹ hiện không ở giai đoạn suy thoái.

Trong tháng 6, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thêm 372.000 việc làm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 3,6%.

Đây là tháng thứ 4 liên tiếp số việc làm mới ở Mỹ vượt trên mức 350.000.

Tuy vậy, số liệu tuần trước cũng cho thấy thị trường lao động Mỹ đang tăng trưởng chậm lại, trong khi số đơn đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu lên mức cao nhất trong vòng 8 tháng.

Hiện tại, lạm phát “quá cao” và các đợt tăng lãi suất gần đây của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang góp phần ổn định giá cả.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ bày tỏ hy vọng các biện pháp hạ nhiệt của Fed có thể giúp giảm lạm phát nhưng không đẩy nền kinh tế vào tình trạng suy thoái.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã suy giảm 1,6% trong quý 1 năm 2022, và dự kiến chỉ tăng trưởng ở mức khoảng 0,4% trong quý 2.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Yellen, ngay cả khi tăng trưởng quý 2 ở mức âm cũng không đồng nghĩa với việc nền kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nền kinh tế Mỹ đang chững lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO