Mua nhà nhỏ nội thành hay nhà rộng xa trung tâm?

Thủy Tiên | 20:40 22/06/2022

Với số tiền không lớn, nhiều người băn khoăn trước 2 lựa chọn là mua căn hộ nhỏ, gần trung tâm hay mua căn hộ xa trung tâm, diện tích lớn.

Mua nhà nhỏ nội thành hay nhà rộng xa trung tâm?
Chung cư khu vực trung tâm thường nằm gần các trường học, bệnh viện lớn. Ảnh: Thủy Tiên

Chọn mua trung tâm vì “cái gì cũng tiện”

Chị Giang và anh Quân vừa mua một căn hộ chung cư 85,5 m2 gồm một phòng khách, 2 phòng ngủ và 2 nhà vệ sinh tại đường Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân với mức giá 3,5 tỷ đồng. Trước đó, anh chị đã nhiều lần đắn đo về việc mua một căn hộ 120 m2 tại Khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, cũng với tầm tiền 3,5 tỷ đồng nhưng 2 vợ chồng sẽ có một căn hộ rộng hơn với 3 phòng ngủ, một phòng làm việc, một phòng khách và 2 nhà vệ sinh.

Cân nhắc về nơi làm việc, cơ sở hạ tầng cùng các lựa chọn về trường học của con, anh chị quyết định mua nhà ở khu vực trung tâm để phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Chồng chị Giang làm việc trong một văn phòng tại đường Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm), chị Giang lại làm việc cho một doanh nghiệp có trụ sở trên đường Hoàng Quốc Việt (quận Bắc Từ Liêm). Hai anh chị có một con nhỏ gần 2 tuổi, chuẩn bị đi học mẫu giáo. Với các điều kiện hiện tại, chị Giang cho rằng nếu mua nhà tại Hà Đông, mỗi ngày, anh chị sẽ mất hơn một tiếng di chuyển từ nhà đến cơ quan và ngược lại.

“Quãng đường đi làm là yếu tố đầu tiên chúng tôi tính đến bởi mỗi tuần, 2 vợ chồng phải đi làm 6 ngày, tức mỗi người phải di chuyển ít nhất 12 lần trên cung đường gần 15 km. Với điều kiện giao thông, thời tiết ở Hà Nội cùng với giá xăng tăng cao, việc di chuyển quãng đường xa như vậy sẽ gây ra nhiều bất tiện”, chị Giang nói.

Vào thời điểm mua nhà, con trai chị Giang chưa đi học, tuy nhiên chị cho rằng, trường học của con nhất thiết phải nằm trong bộ tiêu chí khi lựa chọn mua nhà. Chị Giang đã lên kế hoạch cụ thể về việc chọn trường cho con, bao gồm mức học phí khoảng 6-7 triệu đồng/tháng, là trường tư thục gần nhà, giảng dạy theo phương pháp Montessori. Sau khi tìm hiểu và lên phương án, chị Giang nhận thấy khu vực Thanh Xuân có đa dạng lựa chọn hơn.

Chị Giang kể, vợ chồng chị được khuyên nên mua căn hộ 3 phòng ngủ, để khi sinh thêm con thì nhà có đủ phòng riêng cho 2 đứa trẻ, hoặc trường hợp ông bà nội ngoại từ quê đến thì có phòng cho ông bà nghỉ ngơi. Tuy nhiên, góc nhìn của vợ chồng chị lại khác.

“Tầm nhìn của chúng tôi cho một căn hộ chỉ khoảng 5 năm, nghĩa là sau 5 năm, nếu không còn phù hợp, chúng tôi sẽ chuyển nhà. Chúng tôi cũng chưa có kế hoạch sinh thêm con trong 5 năm tới nên trước mắt, một căn hộ 2 phòng ngủ có thể đáp úng đủ nhu cầu sử dụng”, chị Giang chia sẻ

Tiềm năng tăng giá và khả năng thanh khoản là yếu tố cuối cùng vợ chồng chị Giang cân nhắc. Với tầm nhìn sở hữu ngắn hạn, chỉ khoảng 5 năm, vợ chồng chị Giang mong muốn tìm được căn hộ dễ dàng bán lại với giá tốt khi không có nhu cầu sử dụng.

Chị Giang tính toán, nguồn cung căn hộ nội thành hiện không còn nhiều, trong khi quỹ nhà ở tại các quận xa trung tâm hơn như Hà Đông, Hoàng Mai… vẫn ở mức cao. Nếu xét tầm nhìn 5 năm, một căn hộ nội đô sẽ có thanh khoản tốt hơn.

Mua căn hộ xa vì được ở rộng rãi, các loại phí thấp

Khác với nhà chị Giang, gia đình chị Thùy Linh lại chọn mua căn hộ hơn 100 m2 trên trục đường Cổ Linh, quận Long Biên. Thay vì chọn sống ở khu vực có mật độ dân số dày, thường xuyên tắc đường, chị Thùy Linh mua nhà xa để có khuôn viên rộng rãi, yên tĩnh, con cái có chỗ vui chơi.

Chị Linh tốt nghiệp ngành Sư phạm, chồng bán hàng online. Sau khi sinh con đầu long, chị Linh nghỉ việc tại trường quốc tế và mở trung tâm dạy kỹ năng mềm cho học sinh ngay trong tòa nhà.

“Tôi chọn làm việc trong tòa nhà để không phải di chuyển quá xa, có thời gian chăm con. Chồng tôi bán hàng online nên cũng không cần đi lại. Do đó, mua nhà tại đây có rất nhiều ưu điểm”.

Thứ nhất, theo chị Linh, vợ chồng chị có một căn nhà rộng, có phòng ngủ cho 3 thành viên, cho người giúp việc và có thêm phòng làm việc cùng một phòng kho- căn phòng mà phần lớn các căn hộ chung cư ở nội đô không có.

Thứ hai, chị Linh quan điểm sống ở một dự án xa trung tâm giúp chị Linh tiết kiệm được nhiều chi phí như phí gửi xe, phí dịch vụ… “Các căn hộ nội đô thường có phí gửi xe trên 1,5 triệu đồng, phí dịch vụ ở những căn hộ cao cấp cũng dao động trên 10.000 đồng/m2. Trong khi ở tòa nhà này, chúng tôi chỉ cần chi trả số tiền bằng 2/3”.

“Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi cho rằng mua nhà ở khu vực xa trung tâm là phương án phù hợp hơn với gia đình mình. Tôi quan niệm mua nhà gần hay xa trung tâm không chỉ là câu chuyện về số tiền ban đầu bỏ ra, mà bên cạnh đó còn là sự cân nhắc giữa chi tiêu và lối sống phù hợp với chủ nhà”, chị Linh nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mua nhà nhỏ nội thành hay nhà rộng xa trung tâm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO