Một nhân viên ở Trung Quốc đánh cắp dữ liệu then chốt của ASML, mắt xích quan trọng nhất trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Linh Anh | 11:05 17/02/2023

Một nhân viên làm việc trong văn phòng của ASML Holding NV tại Trung Quốc đã đánh cắp dữ liệu từ hệ thống phần mềm nội bộ của tập đoàn này.

Một nhân viên ở Trung Quốc đánh cắp dữ liệu then chốt của ASML, mắt xích quan trọng nhất trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết sự việc xảy ra với kho lưu trữ bao gồm thông tin chi tiết về hệ thống in bản thạch, vốn rất quan trọng trong quá trình sản xuất những con chip tiên tiến nhất thế giới. Đây là thông tin chi tiết đầu tiên về vụ việc mà ASML, công ty Hà Lan đang đi đầu trong việc cung cấp các thiết bị quang khắc cho ngành công nghiệp bán dẫn, công bố hôm 15/2. Công ty này đã ngừng xuất khẩu máy sang Trung Quốc dưới áp lực của Mỹ, tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất chip thế hệ mới của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Thông tin cho biết thêm, dữ liệu bị đánh cắp đến từ cái gọi là “chương trình quản lý vòng đời sản phẩm Teamcenter”. Đây là công cụ được sử dụng nội bộ. Theo nhà cung cấp Siemens, Teamcenter giống như một kho chứa các thông tin kỹ thuật, được chia sẻ cho các nhóm nhân viên khác nhau để giúp họ có thể hợp tác tốt hơn trong quá trình phát triển sản phẩm. Tất cả người dùng đều có quyền truy cập mọi thông tin trong này.

ASML từ chối bình luận về vụ việc. Trước đó, hôm 15/2, ASML cho biết họ không coi vụ đánh cắp dữ liệu này là quan trọng với hoạt động của công ty.

Các nguồn tin cho biết thêm vụ việc liên quan đến thông tin công nghệ chứ không phải phần cứng. Nó được một nhân viên nam của công ty âm thầm thực hiện trong suốt nhiều tháng qua. Sự việc cũng đã được cung cấp thông tin cho các nhà chức trách Mỹ.

Đây là vụ việc thứ 2 mà ASML phải đối mặt tại văn phòng ở Trung Quốc trong chưa đầy 1 năm qua. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Mỹ tìm mọi cách để ngăn Trung Quốc có thể tiếp cận các công nghệ sản xuất chip thế hệ mới. Hà Lan, nơi ASML đặt trụ sở, đã đồng thuận với Mỹ trong vấn đề này.

ASML là công ty chuyên sản xuất các loại máy móc cần thiết để sản xuất chip hiệu suất cao, được dùng trong mọi thứ từ xe điện đến thiết bị quân sự…. Chính bởi thế, công ty này còn được coi là mắt xích quan trọng bậc nhất trong ngành công nghiệp bán dẫn. Điều này cũng khiến ASML trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công nhằm đánh cắp công nghệ.

Một cuộc điều tra nội bộ đã được tiến hành và an ninh tại công ty đang được thắt chặt sau sự việc vừa qua. Bộ trưởng Thương mại Hà Lan Liesje Schreinemacher thì nói rằng rất đáng lo ngại khi tình trạng đánh cắp công nghệ xảy ra ở một công ty lớn và uy tín như ASML.

Trước đó, hồi tháng 1, Hà Lan và Nhật Bản đã đồng ý cùng Mỹ hạn chế xuất khẩu một số máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Mỹ và các đồng minh cần ngăn chặn Trung Quốc mua các công nghệ mà họ cáo buộc là “có thể đe dọa an ninh toàn cầu”.

Trong khi đó, lệnh cấm xuất khẩu chip hiệu suất cao và các công cụ sản xuất ra chúng sang Trung Quốc có thể khiến lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc tụt hậu nhanh chóng. Và nó nhanh chóng ảnh hưởng tới lĩnh vực khoa học công nghệ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Tham khảo: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một nhân viên ở Trung Quốc đánh cắp dữ liệu then chốt của ASML, mắt xích quan trọng nhất trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO