Một nền kinh tế “đặt cược” vào nhân tài Việt để giữ vị thế hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn

Linh Anh | 14:09 28/03/2024

Khi tỷ lệ sinh giảm đe dọa nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ cao, chính quyền đảo Đài Loan (Trung Quốc) chuyển sang thu hút sinh viên Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác để làm việc trong ngành bán dẫn.

Một nền kinh tế “đặt cược” vào nhân tài Việt để giữ vị thế hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn

Ở ngoại ô Hsinchu, thành phố được mệnh danh là Thung lũng Silicon của đảo Đài Loan, Trung Quốc, sinh viên Đại học Khoa học và Công nghệ Minghsin (MUST) được đào tạo về các loại thiết bị dùng trong nhà máy bán dẫn ngoài đời thực. Sinh viên cũng có thể thực tập tại các nhà sản xuất chip hàng đầu trên hòn đảo Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., ASE Technology Holding và Powertech Technology.

Trường bán dẫn của MUST còn được gọi là “TSMC mini”. Nó được thiết kế để đào tạo ra những chuyên gia trong lĩnh vực bán dẫn, có thể ngay lập tức trở thành "của báu" với các nhà tuyển dụng. Gần 700 trong số khoảng 2.300 sinh viên tại đây đến từ Việt Nam, tương đương hơn 30%.

d53a0760c5d1a8cac7df14a7db5d5de3b39b4995.jpg

Nhiều sinh viên Việt Nam hiện đã chọn đảo Đài Loan để theo học trong lĩnh vực bán dẫn bởi những công nghệ hàng đầu tại đây. Những sinh viên học trong ngành này cũng dễ dàng tìm việc tại các công ty bán dẫn hàng đầu hòn đảo, giúp họ có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trước khi lựa chọn con đường tiếp theo.

Trên thực tế, việc ưu ái đặc biệt cho các sinh viên nước ngoài trong các ngành học bán dẫn phản ánh một thực tế không mấy tươi sáng ở đảo Đài Loan: Nỗi lo về tình trạng thiếu nhân tài công nghệ trong các công ty bán dẫn đang đứng hàng đầu thế giới.

Ông Chang Ho, hiệu trưởng trường bán dẫn của MUST, cho biết: “Chúng tôi cần thêm hàng chục nghìn lao động chất lượng cao. Các công ty và trường đại học phải hợp tác cùng nhau để bồi dưỡng nhân tài”.

Trên thực tế, tiền lương trì trệ, giá bất động sản tăng cao cùng nhiều áp lực khác đã đẩy tỷ lệ sinh trên đảo Đài Loan xuống rất thấp trong những thập kỷ gần dây. Số ca sinh hàng năm giảm xuống kỷ lục 135.000 vào năm 2023 từ mức hơn 300.000 của năm 1990.

Trong khi đó, cạnh tranh trong lĩnh vực bán dẫn ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở nguồn nhân lực. Chỉ riêng TSMC hiện thuê hơn 6.000 công nhân mỗi năm. Nhu cầu về chip dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh có nhiều tiến bộ về trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác, dẫn tới việc nhu cầu với nguồn nhân lực tăng theo.

c75e093498c168d2a682878785f2636690e9fd5d.png
Đại học Khoa học và Công nghệ Minghsin (MUST) của Đài Loan mở văn phòng tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam để tăng cường chiêu mộ sinh viên Việt.

Do sự phụ thuộc mạnh của Đài Loan vào lĩnh vực bán dẫn nên chính quyền hòn đảo, các doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục ở đây chịu áp lực để có một chiến lược dài hạn đảm bảo nguồn lao động quý và hiếm nay.

Và sinh viên từ Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác được coi là một phần giải pháp. Đài Loan đã công bố kế hoạch chi 163 triệu USD vào năm 2028 để hút 320.000 sinh viên quốc tế vào năm 2030, tập trung vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Điều này có nghĩa tốc độ tiếp nhận du học sinh của hòn đảo nhanh gấp đôi so với trước đây.

Chính quyền hòn đảo cũng mới đưa ra chính sách hỗ trợ tài chính cho các du học sinh để đổi lại họ tiếp tục làm việc ở Đài Loan trong một thời gian sau khi tốt nghiệp. Chương trình này tập trung hướng tới các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia, Philippines....

Tham khảo: Nikkei


(0) Bình luận
Một nền kinh tế “đặt cược” vào nhân tài Việt để giữ vị thế hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO