Bất ngờ với "viên kim cương gia bảo" của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang

Pha Lê | 21:00 04/11/2025

Ông Quang đánh giá rất cao vai trò của "viên kim cương gia bảo" này.

Bất ngờ với "viên kim cương gia bảo" của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang

Ngày 4/11, thị trường chứng khoán Việt Nam thăng hoa với sự tăng điểm ngoạn mục, đi ngược xu thế chung của khu vực châu Á.

Cụ thể, VN-Index đóng cửa phiên 4/11 tăng gần 35 điểm (tăng 2,16%) qua đó lấy lại mốc 1.650 điểm. Đây là phiên tăng mạnh nhất của thị trường kể từ đầu tháng 10. Đồng thời, phiên giao dịch này cũng đánh dấu Việt Nam trở thành thị trường tăng mạnh nhất Châu Á.

Cùng với đà tăng mạnh này, cổ phiếu MCH của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer cũng có một phiên giao dịch đáng nhớ khi bật vọt lên mức 181.900 đồng/cổ phiếu. 

Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng, thị giá MCH đã tăng gần gấp đôi. Vốn hóa thị trường đạt xấp xỉ 191.000 tỷ đồng.

untitled(2).png

Masan Consumer hiện là một trong những công ty có vốn hóa lớn nhất trên sàn UPCoM. Điều đáng nói là, đà tăng trưởng mạng mẽ của MCH đã khiến doanh nghiệp này vượt xa các tên tuổi đang niêm yết như Vinamilk, PV Gas, GVR, ACB, STB và cả công ty mẹ là Masan Group.

Masan Consumer được thành lập từ năm 1996 với nền tảng ban đầu là ngành hàng gia vị. Đây là một trong những doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Tập đoàn Masan (MSN).

Đến nay, doanh nghiệp này đã mở rộng sang 8 ngành hàng tiêu dùng chủ lực tại Việt Nam. Đây được đánh giá là "con gà đẻ trứng vàng" cho Tập đoàn Masan. Thậm chí, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group từng ví Masan Consumer như "viên kim cương gia bảo" của tập đoàn, điều này đã cho thấy vai trò chiến lược của doanh nghiệp này trong toàn bộ hệ sinh thái Masan.

Hiện, doanh nghiệp sở hữu 5 thương hiệu đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng mỗi năm gồm Chin-su, mì Omachi, Kokomi, Nam Ngư và nước tăng lực 247. Không chỉ tập trung vào thị trường trong nước, công ty còn theo đuổi chiến lược "Go Global" với tham vọng trở thành doanh nghiệp hàng tiêu dùng hàng đầu Đông Nam Á.

218a6cd9a404093cd44403ca9d17e7fe.jpg

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, doanh thu của MCH trong quý đạt 7.517 tỷ đồng (giảm 5,9% so với cùng kỳ). Lợi nhuận hoạt động (EBIT) đạt 1.822 tỷ đồng (giảm 8,8% so với cùng kỳ). Lợi nhuận sau thuế đạt 1.698 tỷ đồng (giảm 18,9% so với cùng kỳ).

Tổng chung, doanh thu 9 tháng năm 2025 của công ty đạt 21.281 tỷ đồng (giảm 3,1% so với cùng kỳ), EBIT đạt 4.965 tỷ đồng (giảm 4,2% so với cùng kỳ). Lợi nhuận sau thuế đạt 4.660 tỷ đồng (giảm 16,1% so với cùng kỳ).

Lý giải về sự sụt giảm này, trong thông báo của Tập đoàn Masan cho biết, nguyên nhân là do công ty bị ảnh hưởng bởi việc triển khai đồng bộ mô hình "Phân phối trực tiếp" trên toàn quốc trong kênh bán hàng truyền thống - giai đoạn cần từ 3 - 6 tháng để hệ thống mới ổn định và phát huy hiệu quả tăng trưởng. Tuy nhiên, kết quả đã ghi nhận sự cải thiện theo từng tháng trong quý và theo quý, tạo đà tăng trưởng cho các giai đoạn tiếp theo.

Mô hình "Phân phối trực tiếp" đang mang lại tăng trưởng trên diện rộng cho danh mục sản phẩm của MCH, bất chấp kênh bán hàng truyền thống chung toàn thị trường giảm 7% so với cùng kỳ trong quý 3/2025. MSN khẳng định, trong thời gian tới, quá trình mở rộng toàn diện được triển khai từ quý 3/2025 dự kiến sẽ đưa MCH trở lại tăng trưởng doanh thu dương.

Trong những tháng cuối năm, MCH sẽ tập trung vào 4 trọng tâm lớn. Đầu tiên là làm mới danh mục ngành hàng gia vị với các sản phẩm nâng cấp và mạng lưới phân phối được củng cố. Thứ 2 là công ty sẽ tăng cường sức mạnh thương hiệu và thúc đẩy phục hồi ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đặc biệt là Omachi và Kokomi.

Bên cạnh đó, MCH sẽ mở rộng danh mục đồ uống với các hương vị mới và tái tung sản phẩm BupNon Tea365 nhằm khơi dậy tăng trưởng cho toàn ngành hàng;. Song song với đó là mở rộng quy mô mô hình Phân phối trực tiếp hiện đại sau khi triển khai toàn quốc, nhằm gia tăng độ phủ điểm bán, nâng cao hiệu quả bán hàng và đẩy nhanh quá trình phục hồi doanh thu trên tất cả các ngành hàng.


(0) Bình luận
Bất ngờ với "viên kim cương gia bảo" của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO