Theo báo cáo tài chính quý 4/2024, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận hơn 20.861 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại các dự án đang đầu tư cho cả năm 2024. Trong đó, chiếm phần lớn là Cảng hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 (Đồng Nai) với hơn 12.745,7 tỷ đồng. Mức này tăng gần 2,4 lần so với năm 2023.
Cùng đó là hơn 5.800 tỷ đồng cho nhà ga T3 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) cùng các dự án khác.
ACV cũng chi khoảng 1.054 tỷ đồng cho việc mở rộng sân đỗ máy bay, hệ thống tiếp nhiên liệu và mở rộng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ngoài ra, đơn vị cũng chi hàng trăm tỷ đồng cho các hệ thống radar thời tiết công nghệ Doppler tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.
Sân bay Long Thành xây dựng trên diện tích rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn 1, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm.
![san-bay-long-thanh-4.jpg](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/12/san-bay-long-thanh-4.jpg)
Tổng mức đầu tư của giai đoạn này là khoảng 109.111 tỷ đồng. Trong đó dự án thành phần do ACV đầu tư có tổng mức 99.019 tỷ đồng, tương đương với 4,23 tỷ USD. Doanh nghiệp này đã huy động đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư, trong đó vốn tự có khoảng 2,43 tỷ USD và vay tại các ngân hàng thương mại là 1,8 tỷ USD.
Cũng theo báo cáo tài chính quý 4/2024, doanh nghiệp này thu về 5.775 tỷ đồng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 13% so với cùng kỳ, trong đó 4.765 tỷ đồng là doanh thu từ cung cấp các dịch vụ hàng không (dịch vụ cất, hạ cánh, phục vụ mặt đất, hành khách) và 754,6 tỷ đồng doanh thu từ các dịch vụ như cho thuê mặt bằng, hạ tầng cảng hàng không, quảng cáo, doanh thu phục vụ khách VIP...
Doanh thu hoạt động tài chính tiếp tục đóng góp vào tổng doanh thu với 913 tỷ đồng, tăng 26,3% do phát sinh lãi chênh lệch tỷ giá cuối kỳ, chi phí tài chính giảm 43% yoy do giảm chi phí lãi vay.
Một số chi phí khác có biến động trong kỳ như chi phí bán hàng tăng 25% lên 105,8 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 90,3% còn 188 tỷ đồng do hoàn nhập khoản trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi ; chi phí khác giảm 81% còn 141 triệu đồng.
Kết quả, ACV báo lãi 2.978 tỷ đồng trong quý 4/2024, gấp đôi so với quý 4/2023.
Sân bay Long Thành sẽ là một trong những trung tâm hàng không mới của thế giới
Luỹ kế cả năm 2024, ACV thu về 22.661 tỷ đồng doanh thu và 14.177 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 12,7% và 35,5% so với năm 2023. Biên lợi nhuận gộp và biên lãi ròng của ACV tiếp tục duy trì mức cao, lần lượt trên 61% và 52% thể hiện lợi thế cạnh tranh độc quyền của ACV.
Hồi cuối năm ngoái, chuyên trang uy tín về hàng không thế giới Simple Flying có bài viết “Long Thành - Sân bay quốc tế mới của TP HCM (vùng đô thị TP HCM - PV): 5 sự thật về viên ngọc mới của Đông Nam Á”. Trong đó, khẳng định danh xưng “viên ngọc” cho công trình này của Việt Nam.
![thiet-ke-san-bay-long-thanh-1693282884556338284647.jpg](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/12/thiet-ke-san-bay-long-thanh-1693282884556338284647.jpg)
Bài viết cho rằng “Việt Nam là một trong những thị trường du lịch hàng không thương mại phát triển nhanh nhất”. Theo Cục Hàng không Việt Nam, các sân bay trong nước dự kiến sẽ phục vụ 78,3 triệu lượt hành khách vào năm 2024, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này được thúc đẩy bởi lưu lượng hành khách quốc tế tăng vọt, đạt 43,5 triệu lượt vào năm 2024, tăng 33% so với năm 2023.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi hoàn thành sẽ là cảng hàng không lớn nhất Việt Nam, được xây dựng cách trung tâm thành phố khoảng 40km về phía Đông trên một khu đất rộng khoảng 100 km2, lớn hơn gấp mười lần so với cơ sở hiện tại của Tân Sơn Nhất. Nơi này được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm hàng không mới của thế giới.
Khi các giai đoạn hoàn thành, sân bay sẽ có bốn đường băng song song, mỗi đường dài 4.000m và bốn nhà ga riêng biệt, mỗi nhà ga có bốn tầng và tổng diện tích sàn hơn 400.000m2. Và sẽ phục vụ hơn 100 triệu hành khách mỗi năm, gấp đôi lưu lượng hiện tại vào sân bay Tân Sơn Nhất.