Meme coin tăng dựng đứng 1.000% trong hơn 3 tháng: Cơn sốt đang quay trở lại?

Anh Dũng | 14:24 21/12/2023

Trong năm 2023, hầu hết các meme coin đều hoạt động kém hiệu quả hơn so với các loại tiền số lớn như Bitcoin và Ether. Tuy nhiên, một ngôi sao mới đang xuất hiện

Meme coin tăng dựng đứng 1.000% trong hơn 3 tháng: Cơn sốt đang quay trở lại?

Meme coin là một loại tiền số lấy cảm hứng từ các hình ảnh hoặc câu chuyện hài hước trên mạng xã hội. Một số meme coin được xây dựng trên blockchain (chuỗi khối) riêng, trong khi một số khác hoạt động dưới dạng token (mã thông báo) trên các mạng tiền điện tử khác.

Trong năm 2023, hầu hết các meme coin đều hoạt động kém hiệu quả hơn so với các loại tiền số lớn như Bitcoin và Ether. Dogecoin tăng 30% từ đầu năm đến nay, Shiba Inu tăng 28,3%. Trong khi đó, Bitcoin tăng hơn 160% và Ether tăng 85%.

Tuy nhiên, một ngôi sao mới đang xuất hiện. Meme coin Bonk lấy chủ đề chó Shiba dựa trên Solana đang thu hút sự chú ý khi giá tăng đột biến.

Meme coin ra mắt vào tháng 12/2022 này đã tăng hơn 300% trong 30 ngày qua và đạt mức tăng hơn 1.000% kể từ đầu tháng 9 đến nay. Mức tăng này khiến Bonk trở thành meme coin hoạt động tốt nhất trong những tháng gần đây.

Sự trỗi dậy của Bonk

Mặc dù rất khó để xác định nguyên nhân chính thúc đẩy Bonk tăng giá, vì giao dịch meme coin mang tính đầu cơ cao. Nhưng nhà phân tích cấp cao Dessislava Aubert tại Kaiko Research cho rằng việc niêm yết tiền số trên một số sàn giao dịch như Coinbase và Crypto.com vào tuần trước dường như đã thúc đẩy giá và hoạt động giao dịch của Bonk.

Có thời điểm trong tuần trước, khối lượng giao dịch 24 giờ của Bonk tăng trên 1 tỷ USD, cao hơn nhiều so với các meme coin khác. Sau đó, khối lượng giao dịch giảm về khoảng 426 triệu USD vào ngày 13/12.

Bonk tăng giá một phần là nhờ sự hồi sinh của đồng Solana. Đồng tiền số này đã bị ảnh hưởng sau khi sàn giao dịch FTX sụp đổ vào năm ngoái.

Nhà phân tích Aubert cho biết khi các nhà đầu tư quay trở lại quan tâm đến lĩnh vực tiền số, tâm lý đối với đồng Solana đã được cải thiện rất nhiều. Thậm chí, Solana ngày càng được coi như đối thủ cạnh tranh với Ethereum.

Vị chuyên gia lưu ý thêm rằng môi trường kinh tế vĩ mô cũng tạo ra một luồng gió thuận. Lạm phát đã được kiểm soát và các nhà giao dịch đang tăng đặt cược vào việc ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Ngoài ra, nền kinh tế Mỹ cũng có vẻ vững vàng. Nhờ đó, môi trường đầu tư vào tài sản rủi ro cũng được cải thiện.

Chắc chắn rằng hoạt động giao dịch meme coin có tính đầu cơ cao và được kiểm soát lỏng lẻo, nếu không muốn nói là không được kiểm soát. Nhiều loại tiền số đã mất hơn 90% giá trị trong đợt thị trường sụp đổ năm 2022.

Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã từ chối kiến nghị của Coinbase đưa ra vào năm ngoái. Coinbase yêu cầu cơ quan này đưa ra quy định rõ ràng đối với thị trường tiền số và soạn thảo các quy tắc mới phù hợp với ngành. Song, SEC cho rằng không thể sử dụng luật chứng khoán hiện hành để thực thi quy định về tiền số.

Theo Market Watch

Bài liên quan

(0) Bình luận
Meme coin tăng dựng đứng 1.000% trong hơn 3 tháng: Cơn sốt đang quay trở lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO