Tỷ phú Elon Musk đang đắm chìm trong vai trò cố vấn cho Tổng thống Donald Trump trong việc cắt giảm chi tiêu chính phủ mà quên đi công việc tại Tesla giữa thời điểm đầy thách thức đối với hãng xe điện này.
Doanh số bán ô tô của Tesla đã giảm 1% trong năm 2024 dù thị trường xe điện toàn cầu tăng 25%. Nhưng Elon Musk chưa đưa ra kế hoạch cụ thể nào để phục hồi doanh số. CEO Tesla cũng không cung cấp thông tin cụ thể về một mẫu xe giá rẻ mà hãng dự kiến sản xuất trong năm nay.
Nhưng kể từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm ngoái và sau khi ông Trump nhậm chức, Elon Musk dành phần lớn thời gian cùng với Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) nhằm thực hiện nhiệm vụ cắt giảm chi tiêu và tinh giản bộ máy chính phủ.
Trong thập kỷ qua, Tesla đã phát triển từ một công ty khởi nghiệp gặp khó khăn đến “khuấy đảo” ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tesla đã bán được hàng triệu chiếc ô tô điện và tạo ra lợi nhuận khổng lồ, buộc các nhà sản xuất ô tô lâu đời phải đầu tư hàng tỷ USD để bắt kịp. Thành công của Tesla đã được thể hiện qua giá cổ phiếu tăng vọt, giúp Elon Musk trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư và phân tích nhận thấy tỷ phú giàu nhất hành tinh này dường như đã mất hứng thú với công việc của Tesla. Điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho hãng và ngành công nghiệp ô tô, nơi tạo việc làm cho hàng triệu người trên toàn thế giới.
Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 25% kể từ giữa tháng 12, mặc dù vẫn tăng khoảng 40% kể từ cuộc bầu cử. Nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào ông Musk. Đó là lý do tại sao Phố Wall định giá Tesla gấp 3 lần so với Toyota – nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới xét theo doanh số.
Nhiều nhà phân tích nhận thấy Musk tỏ ra không quan tâm tới hoạt động kinh doanh lớn nhất của Tesla hiện nay: bán ô tô.
Trong cuộc họp về kết quả kinh doanh quý 4 của Tesla vào tháng 1, một nhà phân tích tài chính đã đề nghị Musk làm rõ kế hoạch tăng doanh số để tận dụng lợi thế cạnh tranh của Tesla về công nghệ tự lái, tăng tốc và giảm tốc. Tuy nhiên, Musk nói mình không hiểu câu hỏi và tự tin cho biết đã có hàng triệu xe Tesla lăn bánh trên đường.
Nhưng thực tế đang rất khác. Tesla đã mất thị phần vào tay BYD tại Trung Quốc; BMW và Volkswagen tại châu Âu, cũng như và Hyundai và General Motors tại Mỹ.

Tháng 1, doanh số xe Tesla đã giảm 59% tại Đức, 63% tại Pháp và 12% tại Anh sau khi Musk bày tỏ ủng hộ các chính trị gia cánh hữu và đưa ra những tuyên bố mang tính kích động trên mạng xã hội. Doanh số xe Tesla giảm 12% vào năm 2024 tại California – nơi chiếm gần 1/3 số xe điện được bán tại Mỹ.
“Sự căm ghét là có thật”, Ross Gerber, giám đốc điều hành của Gerber Kawasaki Wealth and Investment Management, đã viết trên một bài đăng trên X cùng với bức ảnh một chiếc Cybertruck bị bôi bẩn bằng lời lẽ tục tĩu.
Nhưng phản ứng chính trị không phải là vấn đề duy nhất của công ty.
Tesla vẫn phụ thuộc vào 2 mẫu xe Model 3 và Model Y, vốn chiếm 95% tổng doanh số. Trong khi đó, BYD (Trung Quốc) có hơn chục mẫu EV, gồm loại có giá thấp hơn 20.000 USD. Trong khi đó, Model 3 có giá khởi điểm là 42.000 USD tại Mỹ, không tính khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 USD.
Các chuyên gia trong nghành cho biết Tesla rất cần một mẫu xe rẻ hơn để khôi phục doanh số. Nhưng năm ngoái, Musk đã hoãn vô thời hạn kế hoạch sản xuất xe giá rẻ tại Monterrey (Mexico) với giá thành dự kiến 25.000 USD.
Công ty hứa sẽ bắt đầu sản xuất một mẫu xe mới vào cuối tháng 6 nhưng đến nay vẫn chưa trưng bày nguyên mẫu hoặc cung cấp thông tin chi tiết. Các nhà phân tích dự đoán mẫu xe này sẽ dựa trên Model 3 và có giá cao hơn 25.000 USD.
“Bạn nghĩ rằng họ sẽ quyết tâm và cố gắng tận dụng lợi thế dẫn đầu so với các đối thủ khác”, Michael Lenox, giáo sư kinh doanh tại Đại học Virginia cho biết. “Nhưng tình hình hiện tại đặt ra câu hỏi rằng liệu có phải Musk đang mất tập trung vào Tesla không?”, ông nói.
Theo NYT