Lời khẳng định đóng các cửa hàng “hệ ăn bám” nhưng không hụt nguồn thu của ông Nguyễn Đức Tài có thêm cơ sở: Tiền bán điện thoại, laptop của MWG trở lại vượt doanh thu bán thịt, rau

Phương Linh | 23:30 27/11/2023

Mặc dù đóng cửa gần chục cửa hàng Thế Giới Di Động trong tháng 10 song doanh thu mảng điện thoại, laptop của MWG lại tăng mạnh 20% để vượt chuỗi Bách Hóa Xanh.

Lời khẳng định đóng các cửa hàng “hệ ăn bám” nhưng không hụt nguồn thu của ông Nguyễn Đức Tài có thêm cơ sở: Tiền bán điện thoại, laptop của MWG trở lại vượt doanh thu bán thịt, rau

Báo cáo kết quả kinh doanh gần nhất của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) hé lộ chiến lược mới, liên quan tới phương án tái cấu trúc toàn diện nhằm tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đáng chú ý, MWG cho biết sẽ đóng cửa 200 cửa hàng không hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận. Theo công ty, việc làm này là cần thiết để công ty có thể tinh gọn vận hành và tập trung vào những cửa hàng và mảng kinh doanh tiềm năng, tạo ra lợi nhuận.

Ngay trong tháng 10, MWG đã có những hành động đầu tiên nhằm tái cấu trúc khi đóng bớt nhiều cửa hàng. Tính tới thời điểm cuối tháng 10, MWG có tổng cộng 5.751 cửa hàng thuộc các chuỗi Thế Giới Di Động, Topzone, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, An Khang và Avakids, trong đó riêng Thế Giới Di Động ghi nhận giảm 7 cửa hàng so với cuối tháng 9, còn lại các chuỗi khác giữ nguyên số lượng.

Liên quan tới việc này, Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài trong buổi họp với nhà đầu tư đã thừa nhận đội hình cửa hàng của MWG lớn trong khi giá giảm nhanh, đáng lẽ công ty cần cắt giảm nhưng làm hơi chậm. Ông Tài khẳng định MWG sẽ tiếp tục cân nhắc đóng một lượng của hàng TGDĐ/ĐMX hoạt động kém hiệu quả trong tháng 11, 12, đồng thời tự tin doanh thu sẽ chỉ di chuyển chứ không sụt giảm nhiều do khách hàng sẽ dịch chuyển sang shop gần đó.

“Trước đây, Thế Giới Di Động sẵn sàng mở thêm một cửa hàng cách cửa hàng đang có doanh thu 6 tỷ chỉ vài trăm mét để lấy thêm doanh thu 4 tỷ nhưng nay chiến lược đã khác. Chỉ cần 3 tỷ trên 4 tỷ doanh thu trên chuyển dịch về cửa hàng gần đó sẽ tiết kiệm khoản chi phí lớn qua đó mang lại hiệu quả lợi nhuận cao” – ông Tài chia sẻ.

Thực chất sự tự tin này là hoàn toàn có cơ sở. Dù đóng gần chục cửa hàng trong tháng 10 tuy nhiên doanh thu từ chuỗi Thế Giới Di Động của MWG trong tháng qua bất ngờ tăng mạnh 20% so với tháng trước, đạt mức 3.153 tỷ đồng. Con số này cao hơn mức doanh thu của chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh (3.071 tỷ đồng). Đây là điều bất ngờ khi trước đó, xuyên suốt 8 tháng liền trước doanh thu các cửa hàng kinh doanh điện thoại, laptop đã bị chuỗi siêu thị "vượt mặt".

Mặc dù bị vượt song Bách Hóa Xanh vẫn cho thấy những tín hiệu khả quan khi doanh thu tăng trưởng trở lại sau tháng 9 trước đó đi lùi, đạt 3.071 tỷ đồng trong tháng 10 - mức cao nhất trong lịch sử hoạt động. Sau 10 tháng, chuỗi siêu thị đem lại gần 25.400 tỷ đồng cho MWG, chiếm gần 26% cơ cấu doanh thu. Lãnh đạo MWG thậm chí còn tự tin Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hoà vốn trong năm tới và từ tháng 12/2023 trở đi MWG sẽ "không đưa một đồng nào" cho Bách Hóa Xanh.

Chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh cũng đạt doanh thu gần 4.700 tỷ đồng trong tháng 10 vừa qua, tăng trưởng khoảng 3% so với tháng trước.

Tựu chung lại, tổng doanh thu tháng 10 của MWG đạt 11,19 nghìn tỷ đồng. Đây cũng là tháng đầu tiên trong năm 2023 của toàn tập đoàn tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước. Những tín hiệu tích cực của tháng 10 là một điểm sáng đáng chú ý trong bức tranh tiêu dùng có phần ảm đạm trong năm 2023. MWG cho biết đã và đang chủ động lên kế hoạch để có thể chống chịu tốt hơn trước những biến động cũng như để sẵn sàng nắm bắt cơ hội khi có tín hiệu khả quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Lời khẳng định đóng các cửa hàng “hệ ăn bám” nhưng không hụt nguồn thu của ông Nguyễn Đức Tài có thêm cơ sở: Tiền bán điện thoại, laptop của MWG trở lại vượt doanh thu bán thịt, rau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO