Láng giềng vừa lập kỳ tích 15 năm về xuất khẩu một mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam

Dy Khoa | 09:34 19/09/2024

Nước này cũng vừa nhận thêm hàng tỷ USD mới cho ngành công nghiệp này.

Láng giềng vừa lập kỳ tích 15 năm về xuất khẩu một mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam

Các lô hàng điện tử của Singapore tăng mạnh nhất kể từ năm 2010, được thúc đẩy bởi doanh thu mạch tích hợp và sản phẩm phương tiện đĩa (disk media) ở nước ngoài, vì sự bùng nổ công nghệ toàn cầu - chứng tỏ đây là một lợi ích cho quốc gia này.

Theo dữ liệu do Enterprise Singapore công bố mới đây, xuất khẩu điện tử đã tăng 35,1% vào tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 16,8% vào tháng trước. Đó là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 6 năm 2010, tờ Free Malaysia Today dẫn nguồn cho biết.

Hiệu suất mạnh mẽ của sản phẩm điện tử đang tạo động lực để Singapore đạt được, nếu không muốn nói là vượt qua, dự báo tổng sản phẩm quốc nội tăng trưởng ở nửa trên của biên độ dự kiến ​​1%-3%.

991x560-electronics.jpg
Xuất khẩu điện tử Singapore vừa có tăng trưởng mạnh nhất từ giữa năm 2010.

Quốc gia này là nơi đặt một số nhà máy sản xuất chip lớn nhất Đông Nam Á. Singapore và rộng hơn là khu vực Đông Nam Á đang được hưởng lợi khi các công ty đa dạng hóa chuỗi cung ứng công nghệ của họ ra ngoài Trung Quốc Đại lục và lãnh thổ Đài Loan để giảm rủi ro liên quan đến căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Nhà kinh tế trưởng Selena Ling của Oversea-Chinese Banking Corp lưu ý rằng: "Có thông tin trên thị trường rằng Trung Quốc đang mua chip trước để chuẩn bị cho các mức thuế quan thương mại tiềm tàng từ Hoa Kỳ nhắm vào Trung Quốc", theo Bloomberg. "Vẫn còn nhiều bất ổn do cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc".

Các công ty công nghệ toàn cầu đã công bố hàng tỷ USD đầu tư mới vào khu vực này trong năm nay, được thúc đẩy bởi nhu cầu về các dịch vụ mới như trí tuệ nhân tạo tạo sinh.

"Đảm bảo Singapore vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn"

Tuy nhiên, Singapore phụ thuộc vào thương mại, đó là lý do để thận trọng. Xuất khẩu trong nước, không phải dầu mỏ, của hòn đảo này đã tăng 10,7%, thấp hơn mức dự báo trung bình 15% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg News.

So với tháng trước, doanh số bán hàng ở nước ngoài đã giảm 4,7%, đảo ngược mức tăng trưởng 12,2% vào tháng 7.

Trong một bài trả lời đăng trên website của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng bộ Gan Kim Yong này đã cho biết Hội đồng Phát triển Kinh tế Singapore (EDB) đã thu hút được 1,7 tỷ SGD (772 triệu USD) trong các cam kết Đầu tư Tài sản Cố định (FAI) trong quý đầu tiên của năm 2024.

Trừ khi có những trường hợp bất khả kháng, EDB hy vọng sẽ đạt được mục tiêu cam kết đầu tư trung và dài hạn là 8 - 10 tỷ SGD (đến 7,7 tỷ USD) trong FAI trong năm nay.

kilangproton_1715920231.jpg
Singapore kỳ vọng thu hút đến 7,7 tỷ USD vốn ngoại trong năm nay.

“Môi trường kinh doanh và đầu tư toàn cầu đã trở nên thách thức hơn do căng thẳng địa chính trị đang diễn ra, cạnh tranh gia tăng đối với các khoản đầu tư và bất ổn kinh tế vĩ mô. Do đó, chúng ta phải liên tục nâng cao đề xuất giá trị và bộ công cụ thúc đẩy đầu tư của mình để thu hút các khoản đầu tư chất lượng cao và có giá trị cao”, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore cho lưu ý.

Đồng thời, ông Gan Kim Yong cũng khẳng định: “Để duy trì lợi thế cạnh tranh của Singapore như một nền kinh tế dựa trên tri thức và đổi mới sáng tạo, chúng tôi đang tăng gấp đôi thế mạnh của mình”.

Nước này đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu - phát triển và phát triển nhân tài. Ngoài ra, xây dựng và tăng cường các động lực tăng trưởng kinh tế mới trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, nền kinh tế xanh và y học chính xác.

“Những động thái này là một phần trong những nỗ lực liên tục và đồng bộ của chúng tôi nhằm đảm bảo Singapore vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn, tạo ra nhiều việc làm cho người dân Singapore”, thành viên Chính phủ Singapore nêu.

7 tháng, xuất khẩu sản phẩm điện tử của Việt Nam đạt gần 40 tỷ USD

Đối với Việt Nam, tính riêng tháng 7/2024, trị giá xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 5,9 tỷ USD, tăng 18,4% so với tháng trước.

Trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 7 tháng 2024 đạt 39,59 tỷ USD, chiếm tới 17% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước và tăng 29,1% (tương ứng tăng 8,93 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Trị giá xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong 7 tháng 2024 đạt 39,59 tỷ USD, chiếm tới 17% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước và tăng 29,1% (tương ứng tăng 8,93 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong 7 tháng 2024 chủ yếu sang các thị trường như Hoa Kỳ với 13,19 tỷ USD, tăng 50,8%; Trung Quốc với 6,85 tỷ USD, giảm 9,2%; EU (27 nước) với 5,45 tỷ USD, tăng 59,4%; Hong Kong với 4,51 tỷ USD, tăng 70,8%; Hàn Quốc với 2,99 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Láng giềng vừa lập kỳ tích 15 năm về xuất khẩu một mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO