Lan tỏa văn hóa Việt Nam trên nền tảng số

Quảng Nguyên | 11:36 31/03/2025

Sự đồng hành của các tổ chức văn hóa và các nhà sáng tạo nội dung, chương trình "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số" hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn di sản và đưa giá trị văn hóa Việt Nam vươn xa trên nền tảng số.

Lan tỏa văn hóa Việt Nam trên nền tảng số

Mới đây, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và Cục Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT, nền tảng TikTok chính thức ký kết hợp tác nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số. Sự kiện diễn ra tại Creator House by TikTok với sự tham dự của đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Hội Di sản Văn hoá Việt Nam, Hội đồng quản lý Quỹ, cùng nhiều chuyên gia và nhà sáng tạo nội dung.

Thông qua chương trình "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số", các bên sẽ cùng triển khai các hoạt động đưa di sản văn hoá tiếp cận gần hơn với thế hệ trẻ. TikTok sẽ đóng vai trò cầu nối, khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung về di sản, kết hợp công nghệ để làm sống động các giá trị văn hóa truyền thống.

Sự kiện ký kết mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các bên, tập trung vào các sáng kiến: Chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam trên TikTok, kêu gọi cộng đồng sáng tạo nội dung về di sản nước nhà; Trải nghiệm di sản bằng công nghệ thực tế ảo (VR), giúp người dùng khám phá các địa danh, bảo tàng và tác phẩm nghệ thuật qua không gian số; Chuyến đi thực tế cùng các nhà sáng tạo nội dung để ghi hình và quảng bá di sản địa phương trên nền tảng TikTok.

PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam khẳng định: “Di sản văn hoá bao gồm di sản vật thể, di sản phi vật thể, di sản ký ức, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được hình thành, xây dựng và vun đắp từ thế hệ này qua thế hệ khác, là sự kết nối liên tục giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Không có đất nước nào xây dựng nền văn hoá mà lại không cần đến lịch sử. Giá trị của di sản văn hoá được tích tụ từ truyền thống mang đến sức mạnh về tinh thần, trở thành những tinh hoa để phát triển nền văn hoá mới, xã hội mới phù hợp với tình hình mới”.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có buổi tọa đàm với chủ đề “Công nghệ, giới trẻ và di sản” với sự tham gia chia sẻ của các diễn giả uy tín, bao gồm đại diện TikTok Việt Nam, đại diện Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam, đại diện Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT và đại diện nhiều gương mặt trẻ nổi bật.

Các diễn giả cùng thảo luận về cách đưa di sản đến gần hơn với giới trẻ, khơi dậy tình yêu di sản và khai thác tiềm năng của công nghệ, nền tảng số trong việc kết nối giới trẻ với văn hóa truyền thống. Tọa đàm cũng mang đến những góc nhìn mới mẻ, giải pháp sáng tạo giúp lan tỏa giá trị di sản qua nội dung trực tuyến, từ đó xây dựng một cộng đồng trẻ đam mê văn hoá, chủ động tham gia các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản Việt Nam.

Cũng trong chương trình sự kiện, những người yêu di sản được khám phá, chiêm ngưỡng bộ sưu tập tranh Di sản Việt Nam, là những tác phẩm xuất sắc lưu giữ những khoảnh khắc, câu chuyện đầy cảm xúc về vẻ đẹp và giá trị di sản văn hoá của đất nước; được tận mắt chiêm ngưỡng những bảo vật, vật phẩm quý hiếm có giá trị văn hoá, lịch sử.

Đặc biệt, khách mời còn được sử dụng kính thực tế ảo (Virtual Reality Glasses - VR) để trải nghiệm hình ảnh 3D của các di sản nổi bật như đình, chùa, hoặc các tác phẩm hội họa cổ, khám phá các bảo tàng ảo, khám phá sinh động về di sản qua bộ thẻ flash di sản tích hợp công nghệ thực tế ảo (AR)… mang lại trải nghiệm mới lạ, chiêm ngưỡng di sản văn hoá truyền thống với công nghệ hiện đại cho cảm nhận thêm gần gũi và thú vị hơn.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, nhấn mạnh: “TikTok tự hào khi được đồng hành trong hành trình bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam, đưa di sản dân tộc đến gần hơn với thế hệ trẻ trong kỷ nguyên số. Thông qua nền tảng TikTok, chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ sẽ là những người tiên phong trong việc lan tỏa giá trị di sản, kết nối quá khứ với hiện tại, và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng trong nước cũng như quốc tế.”

Là nền tảng thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo người trẻ, TikTok đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp của di sản Việt Nam, đặc biệt khuyến khích giới trẻ tham gia sáng tạo nội dung để kết nối quá khứ với hiện tại, mang di sản văn hóa đến gần hơn với thế hệ trẻ, với cộng đồng, thúc đẩy lòng tự hào về di sản văn hoá dân tộc Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số" năm 2025, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam cùng TikTok sẽ triển khai chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam, khuyến khích sự tham gia của các TikTok creator và cộng đồng người dùng tạo ra các nội dung liên quan đến di sản văn hoá nước nhà.

Đặc biệt, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ phối hợp tổ chức các chuyến đi thực tế đến các địa phương có nhiều di sản văn hóa đặc sắc, nhằm ghi hình và sáng tạo nội dung về di sản. Đồng hành trong hành trình này là những nhà sáng tạo nội dung được yêu thích trên TikTok như: Phạm Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn (@quynhgiao1270), Mèo Trái Đất (@meootraidat), Ninh TiTo (@ninhtito), Cee Jay (@itsceejayofficial), Mạnh Tiến Khôi (@manhtienkhoi_), Đinh Trang Thảo (@dinhtrangthao03), Hoàng Hôn (@nhathoanghon), Tiểu Ngáo (@tieungao1907), Cường Cao (@cu0ngca0)…

Thông qua việc trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, phong cảnh thiên nhiên, các di sản vật thể và phi vật thể, cũng như lắng nghe những câu chuyện lịch sử từ các địa danh, họ sẽ góp phần quảng bá mạnh mẽ di sản Việt Nam trên nền tảng số.

Với góc nhìn sáng tạo và phong cách tiếp cận gần gũi, các nhà sáng tạo nội dung TikTok không chỉ giúp lan tỏa giá trị văn hóa đến với giới trẻ mà còn mang di sản Việt Nam đến gần hơn với đông đảo công chúng trong và ngoài nước, biến những giá trị truyền thống trở thành nguồn cảm hứng hiện đại và sống động.


(0) Bình luận
Lan tỏa văn hóa Việt Nam trên nền tảng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO