Việt Nam: "Thỏi nam châm" hút các tên tuổi lớn trong làng xe hơi
Dư địa phát triển sức tiêu thụ của thị trường ô tô tại Việt Nam được các chuyên gia kỳ vọng có thể sẽ đạt 1 triệu xe/năm vào đầu những năm 2030 khi đạt các điều kiện cần thiết. Theo dự báo của Bộ Công Thương, qui mô có thể tăng lên 1,5 - 1,8 triệu xe sau năm 2035. Đây được coi là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất ô tô quốc tế muốn mở rộng thị phần và thâm nhập sâu vào thị trường ô tô Việt.
Trong vài năm gần đây, Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều tập đoàn lớn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, tạo nên thị trường ô tô đa sắc, với hàng loạt tên tuổi lớn Toyota, Honda, Ford, Mercedes-Benz hay mới đây là BYD, Skoda, Lynk & Co (một nhánh của tập đoàn ô tô lớn Geely).
Omoda & Jeacoo rục rịch gia nhập Việt Nam với kế hoạch xây dựng nhà máy 20.000 tỷ đồng tại Thái Bình. Aion - hãng xe thuần điện của Trung Quốc, trực thuộc Tập đoàn Ô tô Quảng Châu (GAC) - đã có nhà nhập khẩu và phân phối tại nước ta.
Skoda Auto (thương hiệu 128 năm tuổi, thương hiệu ô-tô lớn nhất cộng hòa Séc và lâu đời thứ năm trên thế giới) thông qua mối quan hệ hợp tác với TC Motor chính thức giới thiệu Karoq và Kodiaq tới người tiêu dùng Việt Nam. Hai mẫu xe đầu tiên của thương hiệu châu Âu ở thị trường Việt đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Czech.
Thương hiệu này cũng đã xây dựng nhà máy ở Quảng Ninh lắp ráp các mẫu xe cỡ B, từ gầm thấp cho đến gầm cao. Đây cũng là nhà máy Skoda đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á với diện tích 36,5 ha, công suất khoảng 120.000 xe mỗi năm.
Năm 2024, thị trường Việt tiếp tục đón nhận những sản phẩm mới của hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc và dẫn đầu doanh số trên toàn cầu năm 2023 – BYD.
Hãng ô tô điện Trung Quốc BYD mang đến ba mẫu xe Dolphin, Atto 3 và Seal. Hãng cũng dự tính đến tháng 10 tới sẽ tiếp tục đưa thêm ba mẫu xe mới về thị trường Việt Nam.
Một thị trường "trăm hoa đua nở" không chỉ phản ánh tiềm năng kinh tế ngày càng phát triển của đất nước, sự phát triển của thị trường ô Việt, mà còn tạo ra rất nhiều cơ hội cho người tiêu dùng được tiếp cận những sản phẩm tốt, đa dạng phân khúc, nhiều công nghệ và cải tiến.
Những cái tên đáng chú ý
Trong số 3 tân binh mà BYD mang đến Việt Nam, BYD Atto 3 được định vị ở phân khúc crossover cỡ B+, cạnh tranh với VinFast VF 6 và VF 7, hoặc các mẫu xe xăng cùng cỡ như Toyota Corolla Cross hay Mazda CX-30. Mẫu xe mới có khả năng di chuyển quãng đường tối đa 410 km hoặc 480 km sau mỗi lần sạc đầy tùy phiên bản.
Trong khi đó, BYD Seal có thể xem là một lựa chọn sedan điện hiếm hoi tại Việt Nam, bên cạnh "rừng" sản phẩm SUV điện.
Mẫu xe nhỏ nhất BYD Dolphin được bán với giá 659 triệu đồng, với khả năng di chuyển tối đa 405 km sau mỗi lần sạc đầy.
Còn cần nhiều thời gian đánh giá, trải nghiệm với những sản phẩm này nhưng rõ ràng luồng gió mới từ BYD đã gây sự chú ý, đa dạng hơn lựa chọn cho người tiêu dùng Việt.
Kodiaq và Karoq là hai mẫu SUV hiện đang là "con át chủ bài" đã và đang giúp Skoda chinh phục các thị trường tại châu Âu và trên thế giới cũng đã tới Việt Nam.
Trong đó, Skoda Karoq là mẫu xe được đánh giá cao về độ bền bỉ và vận hành mạnh mẽ cùng với sự sang trọng và an toàn cao cấp. Còn Kodiaq được đánh giá là sẽ có tệp khách hàng riêng, yêu thích "chất" xe Âu, có giá bán dễ chấp nhận.
Giữa rất nhiều dòng xe mới, lúc này, thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc tham khảo, đánh giá, lựa chọn, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng. Rõ ràng, một thương hiệu uy tín, chất lượng, được xây dựng tốt sẽ mang lại sự tin tưởng cho người mua ngay cả khi họ chưa có kinh nghiệm hay sở hữu một chiếc xe hơi trước đó.
Better Choice Awards (BCA) - một giải thưởng tri ân và tôn vinh những "Đột phá đổi mới sáng tạo" về sản phẩm, dịch vụ… chính là một kênh uy tín để người tiêu dùng tham khảo tìm chiếc xe tốt nhất, phù hợp nhất. Điều đặc biệt là trong mùa giải năm nay, hướng tới nhu cầu thực tế của người dùng, giúp họ tìm ra thương hiệu, sản phẩm phù hợp nhất, BCA có hạng mục "Thương hiệu xe mới tiêu biểu" hay "Xe chất chơi của năm" sẽ gọi tên những thương hiệu đáng tin cậy nhất để người tiêu dùng tham khảo, lựa chọn. Những mẫu xe, thương hiệu được vinh danh sẽ phải trải qua các vòng bình chọn, đánh giá khắt khe từ người dùng và đội ngũ ban giám khảo có chuyên môn trong ngành.
Không chỉ là nơi người dùng có thể tìm kiếm thông tin hay đưa ra những phản hồi, mong muốn về sản phẩm, Better Choice Awards còn là nơi nhà sản xuất có thể lắng nghe nhu cầu thực tế của người dùng để đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của phần đông công chúng.
Better Choice Awards tri ân và tôn vinh những "Đột phá đổi mới sáng tạo" về sản phẩm, dịch vụ, thành tựu mang đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, tạo ra điểm khác biệt khi không đi tìm "lựa chọn tốt nhất phân khúc", mà hướng tới nhu cầu thực tế của người dùng để giúp họ tìm ra thương hiệu, sản phẩm phù hợp nhất.
Better Choice Awards 2024 chính thức mở đơn đăng ký hồ sơ đề cử từ ngày 25/7 với 3 hạng mục giải thưởng hướng tới các ngành hàng Công nghệ, Ô tô, Tiêu dùng, Tài chính - Ngân hàng, Thời trang và Dịch vụ Vận chuyển : Car Choice Awards, Smart Choice Awards và Innovative Choice Awards. Đăng ký hồ sơ đề cử ngay tại https://betterchoice.vn/.
Mọi thắc mắc trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đề cử, vui lòng liên hệ: hanhvithi@admicro.vn (Ms. Vi Hạnh)