Lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ kỷ lục của 1 mặt hàng từ Trung Quốc

Pha Lê | 21:00 12/02/2025

Tháng 1/2024, mặt hàng này tăng tới 37,66% về lượng và 60,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ kỷ lục của 1 mặt hàng từ Trung Quốc
Hình minh họa bởi AI

Theo số liệu thống kê từ Tổng Cục Hải Quan, trong tháng 1/2025, cả nước đã nhập khẩu 7.226 ô tô nguyên chiếc, với kim ngạch 163 triệu USD. So với tháng trước đó, con số này giảm 44% về lượng và 46,2% về giá trị. Nguyên nhân là do trong tháng 1 Việt Nam có kỳ nghỉ lễ kéo dài nên hoạt động sản xuất kinh doanh bị gián đoạn.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng 7,7% về lượng và 17% về giá trị.

Thị trường nhập khẩu ô tô nhiều nhất của Việt Nam trong tháng qua là Indonesia với 2.621 xe, tương đương kim ngạch 38 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái là 2.647 xe, kim ngạch 35,3 triệu USD thì ô tô nhập khẩu từ Indonesia trong tháng 1/2025 giảm nhẹ về lượng và tăng về giá trị. Xe nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam chủ yếu là ô tô bình dân, giá rẻ với giá trung bình vào khoảng 368 triệu đồng.

Lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ kỷ lục của 1 mặt hàng đến từ Trung Quốc - Ảnh 1.

Nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc thâm nhập vào thị trường trong nước.

Tháng 1 chứng kiến sự tăng hạng của ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc khi quốc gia này vượt qua Thái Lan, vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng những thị trường nhập khẩu nhiều nhất của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên số lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vượt Thái Lan để đứng thứ 2 toàn thị trường.

Trong tháng 1, đã có 2.595 chiếc ô tô được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam, giá trị đạt 72,7 triệu USD, tăng tới 37,66% về lượng và 60,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Con số này chỉ kém so với lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia đúng 26 chiếc. Giá trung bình của ô tô Trung Quốc về Việt Nam là 711 triệu đồng/chiếc.

Việc Trung Quốc vượt qua Thái Lan về lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam cũng là điều không nằm ngoài dự đoán bởi thời gian qua, hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, Lynk & Co, Haima, GAC, Aion, Wuling... đã ra mắt thị trường Việt Nam hàng loạt mẫu xe từ động cơ đốt trong, xe điện cho đến hybrid, plug-in hybrid.

Lý do xe Trung Quốc có giá trị trung bình cao là do bên cạnh các dòng xe du lịch, Việt Nam nhập khẩu nhiều xe chuyên dụng, xe tải từ Trung Quốc. Ngoài ra, các mẫu xe Trung Quốc mới ra mắt tại Việt Nam không còn rẻ như trước, mà thậm chí có giá ngang hoặc cao hơn xe Hàn, xe Nhật cùng phân khúc.

Đơn cử như Dongfeng Mage – Crossover hạng C có giá bán từ 749 - 969 triệu đồng, cao hơn giá Mazda CX-5 (729 - 959 triệu đồng) và Ford Territory (759 - 889 triệu đồng). Dongfeng Huge – Crossover hạng D có giá lên đến 1,025 tỷ đồng, đắt hơn phiên bản tiêu chuẩn của Mazda CX-8 (969 triệu đồng) và Kia Sorento (964 triệu đồng).

GAC GS8 – SUV hạng E, cạnh tranh trực tiếp với Ford Everest (1,099 - 1,545 tỷ đồng) và Hyundai Santa Fe (1,069 - 1,365 tỷ đồng) cũng có giá 1,269 - 1,369 tỷ đồng.

Thái Lan đang đứng ở vị trí số 3 về lượng xe xuất khẩu vào Việt Nam trong tháng 1/2025 với 1.631 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 32,5 triệu USD. Trung bình, mỗi xe nhập từ Thái Lan về có giá quy đổi 505 triệu đồng.

Lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ kỷ lục của 1 mặt hàng đến từ Trung Quốc - Ảnh 2.

Ngành ô tô tại Trung Quốc phát triển mạnh. Hình minh họa bởi AI.

Năm 2024, thị trường Việt có thêm 7 hãng xe nước ngoài mới, tất cả đều là các thương hiệu Trung Quốc. Tổng số thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam là 13, chưa kể các hãng phân phối nhỏ lẻ, ngắt quãng như Brilliance, Beijing... Số lượng các hãng xe Trung Quốc hiện nhiều nhất thị trường, vượt qua Nhật Bản, quốc gia với 9 thương hiệu đang có mặt tại Việt Nam.

Các mẫu xe đến từ Trung Quốc có ưu điểm như thiết kế hiện đại, trang bị công nghệ phong phú, giá thành cạnh tranh hơn so với các đối thủ từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu. Đặc biệt, xe điện của Trung Quốc có dung lượng pin lớn, phạm vi hoạt động dài và nhiều tính năng thông minh nên nhận được sự chú ý của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trên thực tế, các mẫu xe của Trung Quốc trước đây từng bị đánh giá thấp về độ bền, chất lượng vật liệu, khả năng vận hành và độ an toàn. Cùng với đó, xe Trung Quốc bị cho là mất giá nhanh và có mức độ thanh khoản kém khiến nhiều khách hàng e ngại khi xuống tiền mua xe. 

Chính vì vậy, để lấy lòng được người tiêu dùng Việt, các thương hiệu xe đến từ Trung Quốc cần thời gian và phải có chiến lược dài hạn nhằm tăng tính cạnh tranh cũng như tăng sức hút của các mẫu xe trên thị trường xe cũ.


(0) Bình luận
Lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ kỷ lục của 1 mặt hàng từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO