Lãi suất “hạ nhiệt” đã đến lúc xuống tiền với bất động sản?

Minh Tâm | 10:06 26/03/2023

Nhiều nhà băng đồng loạt giảm lãi suất cho vay được đánh giá là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần quan sát thêm diễn biến thị trường để có quyết định xuống tiền.

Lãi suất “hạ nhiệt” đã đến lúc xuống tiền với bất động sản?

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến cuối tháng 2/2023, mặt bằng lãi suất trên thị trường đã ổn định và có xu hướng giảm. Lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới đã giảm khoảng 0,43%/năm (so với cuối năm 2022) và đã có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sang tháng 3/2023, xu hướng giảm lãi suất vẫn đang tiếp tục được duy trì. Đơn cử như Hong Leong Bank. So với tháng trước thì lãi suất cho vay của nhà băng này đã giảm 1%, từ 11,7%/năm xuống 10,7%/năm. Đây là mức lãi suất ưu đãi nhưng đã cao trên 10%/năm và cũng chỉ cố định trong vòng 1 năm đầu tiên. 

Trong khi đó, Shinhan Bank cũng giảm tới 2,81 điểm %, từ 10,8%/năm xuống còn 7,99%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất ưu đãi này chỉ áp dụng cố định trong 6 tháng đầu, các tháng tiếp theo lãi suất sẽ ở ngưỡng 10,5%/năm.

Ngân hàng BIDV đưa ra gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho các khách hàng vay phục vụ nhu cầu đời sống và sản xuất kinh doanh, bao gồm cả vay mua nhà ở với lãi suất từ 10,3%/năm trong 12 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu; hay từ 10,9%/năm trong 18 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng thương mại cổ phần như Techcombank, Sacombank, SeABank, Bản Việt,... cũng đưa ra các gói tín dụng với mức lãi suất ưu đãi giảm 1 - 2% so với lãi suất thông thường.

Nhà đầu tư cần quan sát thêm diễn biến thị trường

Thực tế, trong thời gian qua, vấn đề lãi suất tăng cao đã gây ra nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản như thanh khoản sụt giảm, áp lực tài chính đến với cả nhà đầu tư nhỏ lẻ và chủ đầu tư. Việc lãi suất cho vay hạ là tin vui cho thị trường.

Bên cạnh đó, hiện nay giá của một số phân khúc bất động sản tại nhiều khu vực đã giảm phổ biến từ 20 - 30% so với thời điểm đỉnh của “cơn sốt”. Đây được đánh giá là cơ hội cho những nhà đầu tư có tiềm lực.

dau-gia-dat-4.jpeg

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), lãi suất hạ là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản, giải quyết được vấn đề về thanh khoản. Trong thời gian qua, lãi suất tăng cao khiến tâm lý người mua e ngại xuống tiền, từ đó kéo sụt giảm thanh khoản.

“Nếu lạc quan, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu sôi động từ cuối quý II đầu quý III năm nay. Khi đó, giá bất động sản cũng sẽ dễ chịu hơn, đặc biệt là ở phân khúc đất nền, người mua cảm thấy hợp lý sẽ xuống tiền kích hoạt thanh khoản trở lại”, vị này dự báo.

Với việc các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất trong thời gian gần đây, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, đây là điều tích cực cho thị trường bất động sản, bởi khi lãi suất vay vốn giảm sẽ có ba tác động tích cực cho cả bên bán và bên mua.

Theo đó, áp lực chi phí vốn đối với chủ đầu tư sẽ giảm bớt do tiếp cận được nguồn vốn vay với mức lãi suất hợp lý hơn; từ đó có thể đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn hơn, góp phần thúc đẩy thanh khoản trên thị trường bất động sản. Đồng thời, chủ đầu tư có thêm nguồn lực để hoàn thiện các dự án dang dở, cũng như triển khai các dự án mới; kết quả là nguồn cung mới sẽ được bổ sung cho thị trường.

Tiếp theo, nhu cầu mua bất động sản của khách hàng khởi sắc hơn. “Trước đây, lãi suất cho vay ở mức cao là một trong những rào cản lớn đối với việc khách hàng ra quyết định mua bất động sản. Do vậy, khi lãi suất vay vốn giảm sẽ thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản của khách hàng”, ông Lực cho biết.

Ngoài ra, việc ngân hàng hạ lãi suất sẽ tạo tâm lý tích cực hơn cho thị trường bất động sản. Bởi khách hàng có tâm lý “chờ đợi giá bất động sản giảm tiếp”, làm thanh khoản thị trường trầm lắng.

Vì vậy, trong bối cảnh lãi suất giảm dần, vị này kỳ vọng tình trạng trên sẽ được cải thiện với tâm lý trên thị trường sẽ tích cực hơn.

Còn ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát thêm khoảng nửa năm nữa rồi ra quyết định có nên mua bất động sản hay không?

“Qúy III - IV/2023 thị trường sẽ xác định đáy và đây là thời điểm để thích hợp để nhà đầu tư xuống tiền”, ông Toản nói.

Thực tế, dù lãi suất hiện nay đang có xu hướng giảm, song đa phần vẫn quanh mức lãi suất 10%/năm. Do đó, việc xuống tiền ngay hay chờ đợi thêm nhà đầu tư cần cân nhắc tới tiềm lực tài chính, mức giá bất động sản đã hấp dẫn chưa để có quyết định chính xác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lãi suất “hạ nhiệt” đã đến lúc xuống tiền với bất động sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO