Lãi 15% trong suốt 23 năm, phù thuỷ chứng khoán tiết lộ: Rót tiền vào đây để mong rút ra dễ dàng như ATM thì bạn đã sai ngay từ bước đầu

Đinh Anh | 13:45 29/03/2023

30 năm đầu tư, 'phù thuỷ chứng khoán' cho biết anh đã trải qua chuỗi 23 năm chưa một lần lỗ nhờ những mẹo đi ngược lại với số đông.

Lãi 15% trong suốt 23 năm, phù thuỷ chứng khoán tiết lộ: Rót tiền vào đây để mong rút ra dễ dàng như ATM thì bạn đã sai ngay từ bước đầu

Với 30 năm chinh chiến trên thị trường chứng khoán, Jason Shapiro đã đi qua đủ những thăng trầm từ sự sụp đổ của thị trường vào năm 2008 cho đến bong bóng dotcom thời điểm 2000.

Anh cho biết sự đổ bộ ồ ạt của các nhà giao dịch nhỏ lẻ tràn ngập thị trường chứng khoán trong đợt tăng giá kéo dài 2020 đến 2021 là câu chuyện quá quen thuộc với Shapiro. 

Chia sẻ với Insider, anh cho biết thời điểm đầu bản thân tham gia thị trường với tham vọng lớn. Sau khi ra trường, anh làm việc tại một ngân hàng thương mại. Tuy nhiên sự mệt mỏi trong công việc hàng ngày đã khiến anh lao vào đầu tư chứng khoán. Anh thừa nhận khi đó việc thu lãi nhờ đầu tư chứng khoán có vẻ dễ dàng. Nhưng rồi anh cũng mất tất cả khi thị trường biến động. Song những kinh nghiệm đó là bài học lớn cho nhà đầu tư “lão làng” này 

Trong 30 năm giao dịch, anh đã tiết lộ với Insider rằng bản thân đã lãi liên tục trong 23 năm qua. Anh cho biết bản thân đã kiếm được trung bình khoảng 15% lợi nhuận hàng năm với mức giảm tối đa là 5%. Vào năm 2020, Shapiro nằm trong danh sách những nhà giao dịch được giới thiệu trong cuốn sách Unknown Market Wizards (Tạm dịch: Những phù thuỷ trên thương trường) của tác giả Jack Schwager. 

“Tôi tin rằng việc đi ngược lại lại xu hướng đầu tư của số đông sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh cách tiếp cận này, tôi còn rút ra các nguyên tắc từ việc tìm hiểu nguyên nhân tại sao mọi người đang giao dịch như vậy và tại sao lại tập trung đầu tư vào đó”, Shapiro nói. 

Dưới đây là một số mẹo trong đầu tư sau 30 tham gia trên thị trường chứng khoán của Shapiro

Đầu tư có kỷ luật 

Điều quan trọng  nhất mà Shapiro muốn các nhà giao dịch mới cần hiểu là thị trường chứng khoán không phải là máy ATM rút tiền. Đây thực sự là một nơi rất khó để kiếm tiền. Thậm chí bạn chẳng thế nào kiếm được nhiều tiền hơn nhờ thông minh. Điều quan trọng bạn cần hiểu trong đầu tư chứng khoán là phải có ký luật và chỉ được tuân theo một quy trình nghiêm ngặt. 

Đối với Shapiro, điều này có nghĩa là chỉ giao dịch theo một quy tắc hoặc mô hình duy nhất, đồng thời tránh các giao dịch nằm ngoài vùng an toàn ngay cả khi nghĩ rằng có thể thu được lãi cao. 

“Vì vậy, tôi có riêng cho mình một quy trình khi thực hiện một loại giao dịch. Đó cũng là những giao dịch duy nhất mà tôi thực hiện. Ngồi trước những màn hình điện tử này hơn 30 năm, có những thứ người khác nhìn thấy tôi cũng thấy nhưng tôi không làm chúng. Bởi tôi muốn gắn bó với quy tắc đầu tư của mình. Điều này giúp tôi rất nhiều trong suốt những năm đầu tư trên thị trường chứng khoán”, Shapiro nói. 

Anh lưu ý rằng cũng có những giao dịch dừng hoạt động sau vài năm. Để phục vụ cho việc phát triển chiến lược đầu tư của mình, anh đều ghi lại vào nhật ký nhằm để xem cách thức đầu tư nào không nên áp dụng nữa. 

Đi ngược lại số đông  

Shapiro cho rằng một tỷ lệ rất lớn những người tham gia vào thị trường nhưng không đầu tư về thời gian nghiên cứu thường sẽ mất trắng. Bởi thế anh cho rằng điều đầu tiên là đứng chạy theo đám đông; thứ hai là bạn cần nhìn nhận sự thật này trước khi bước chân vào thị trường. 

“Nếu tôi có có thể tìm ra những gì mọi được đang làm và thực hiện giao dịch ngược lại thì tôi có thể nắm bắt số tiền họ đang mất”, anh nói. 

Vậy làm thế nào để tìm ra những gì mọi người đang làm?

Shapiro làm điều này bằng cách thường xuyên cập cập các tin tức của báo chí truyền thông. Tuy nhiên, anh cũng lưu ý rằng nói và làm là hai việc hoàn toàn khác nhau. Vì vậy bước tiếp theo của anh là xem xét các chỉ số dựa trên các báo hàng tuần hay những dữ liệu của những nhà giao dịch. Anh cũng xem xét đến tỷ lệ đặt lệnh của các nhà đầu tư. 

Nhờ thế anh có thể biết các nhà đầu tư đang tập trung vào đâu. Sau đó anh sẽ thực hiện giao dịch ngược lại. 

Shapiro cho biết ngoài ra anh cũng sử dụng một dữ liệu bổ sung như các nguyên tắc cơ bản hoặc những nguồn tin quý để hiểu được lý do tại sao thị trường đang đi theo một chiều hướng nhất định.

Ưu tiên sự an toàn 

Các nhà giao dịch cần nhớ là bạn không thể nào dự đoán được tương lai. Niềm tin này đã giúp Shapiro giảm thiểu rủi ro. Anh lưu ý rằng cách mà Shapiro hạn chế rủi ro của mình là đặt mức dừng lỗ trên những gì có thể chịu đựng được. Điều này sẽ tùy thuộc vào từng người và luận điểm giao dịch. 

Shapiro cho rằng một số nhà giao dịch sẽ đặt điểm dừng dựa trên tỷ lệ phần trăm hoặc tỷ lệ mà họ sẵn sàng mạo hiểm. Song đây là một ý tưởng tồi vì nó cho thấy bạn đang giao dịch một cách ngẫu nhiên. Anh khẳng định nó nên dựa vào một số câu hỏi sau: Luận điểm của bạn sai ở đâu là nếu sai thì bạn sẵn sàng mất bao nhiêu? 

Anh lưu ý rằng hãy để cho bản thân một đường lui vì ssoo tiền bạn lỗ không phải lúc nào cũng đúng như những gì xác định. 

Cách thứ hai Shapiro làm nhằm giảm thiểu rủi ro là xem xét danh mục đầu tư của mình. Theo đó anh thường cố gắng giữ lệnh mua và bán trong một lĩnh vực có tương quan để duy trì trạng thái trung lập với thị trường.    

Theo BI 


(0) Bình luận
Lãi 15% trong suốt 23 năm, phù thuỷ chứng khoán tiết lộ: Rót tiền vào đây để mong rút ra dễ dàng như ATM thì bạn đã sai ngay từ bước đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO