Kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất, giá vàng thế giới chạm ngưỡng cao nhất mọi thời đại

Anh Dũng | 10:20 05/03/2024

Đầu tuần, giá vàng tương lai đạt mức cao nhất từ trước đến nay, vì các nhà giao dịch đang kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất, giá vàng thế giới chạm ngưỡng cao nhất mọi thời đại

Cụ thể, vàng giao tháng 4 tăng 30,60 USD, tương đương 1,46%, đạt 2.126,30 USD/ounce. Đây là mức cao nhất kể từ khi hợp đồng vàng được tạo ra vào năm 1974. Đây cũng là phiên thứ hai liên tiếp vàng đạt mức giá kỷ lục. Thứ Sáu tuần trước, vàng giao tháng 4 đạt mức 2.095,70 USD/ounce.

Kết phiên, quỹ VanEck Gold Miners ETF tăng 4,3%, đồng thời cũng là ngày tăng thứ ba liên tiếp. Đây cũng là lần mới nhất kể từ ngày 12/1 quỹ này giao dịch trên mức trung bình động 50 ngày là 28,295 USD.

Theo giám đốc đầu tư Peter Boockvar của Bleakley Financial Group, khi điều chỉnh theo lạm phát, giá vàng đã lập mức cao nhất mọi thời đại khoảng 3.200 USD vào năm 1980. Còn từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 2,63%.

Ông Boockvar cho biết vàng hoạt động tốt mặc dù lãi suất cao và đồng USD mạnh. Phần lớn nguyên nhân là do các ngân hàng trung ương thế giới mua một lượng vàng khổng lồ.

Ông giải thích thêm rằng vàng tăng giá nhờ kỳ vọng FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay vì lạm phát giảm. Khi lãi suất giảm, các tài sản như trái phiếu sẽ kém hấp dẫn và các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn khác.

Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu tại TD Securities, cho biết vàng đang tăng sau khi dữ liệu kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, yếu hơn dự kiến vào tuần trước.

“Dự đoán ở đây là lạm phát có thể sẽ giảm dần theo thời gian, khi nền kinh tế suy yếu. Điều đó sẽ tạo điều kiện cho FED thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm lãi suất”, ông nói. Theo CME Fed Watch Tool, các nhà giao dịch hiện đang đặt cược FED cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Nhưng giá vàng có thể phải đối mặt với những cơn gió ngược nếu dữ liệu kinh tế, đặc biệt là về việc làm trở nên nóng hơn.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất, giá vàng thế giới chạm ngưỡng cao nhất mọi thời đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO