Kiến nghị thanh tra thuế với Công ty Quốc Cường Gia Lai

Lê Sáng | 08:49 02/06/2022

Một số cổ đông của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai vừa có đơn kiến nghị thanh tra thuế đối với doanh nghiệp này.

Kiến nghị thanh tra thuế với Công ty Quốc Cường Gia Lai
Một trong những dự án của Quốc Cường Gia Lai.

Theo đó, ba cổ đông của CTCP Quốc Cường Gia Lai (Mã CK: QCG) vừa có đơn gửi gửi tới Văn phòng Quốc hội, Tổng Cục Thuế và các cơ quan chức năng kiến nghị thực hiện kiểm tra, thanh tra thuế đối với doanh nghiệp này để đảm bảo quyền lợi các cổ đông, cũng như đảm bảo việc nộp thuế của doanh nghiệp được thực hiện đầy đủ.

Được biết, ngày 1/6, Văn phòng Quốc hội đã chuyển đơn kiến nghị của 3 cá nhân trên đến Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế để xem xét, giải quyết các nội dung liên quan theo luật định.

Thời gian qua, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đã liên tục vướng phải những lùm xùm liên quan các dự án mà doanh nghiệp đang triển khai hoặc tham gia.

Trước đó, vào tháng 1/2022, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (Quốc Cường Gia Lai) đã bị Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh đề nghị xem xét trách nhiệm trong vụ án liên quan đến Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận). Đây là vụ án trọng điểm thuộc điện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Tại dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hiện Quốc Cường Gia Lai cũng đang vướng tranh chấp với Công ty CP Đầu tư Sunny Island.

Trước đó, Công ty Sunny Island đã có đơn thư tố giác với các cơ quan chức năng về việc Công ty Quốc Cường Gia Lai có hành vi gian dối chiếm đoạt 2.882 tỉ đồng thông qua thỏa thuận chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) với diện tích 90,65ha.

Đến nay, những tranh chấp trong vụ việc nói trên vẫn chưa ngã ngũ. Được biết, vụ việc đang được xem xét tại Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC).

Bên cạnh đó, một trong những vụ việc lùm xùm kéo dài liên quan đến Quốc Cường Gia Lai được dự luận hết sức quan tâm thời gian qua là những sai phạm tại dự án chung cư C-River View do Công ty CP C-Holdings (công ty con của Quốc Cường Gia Lai) làm chủ đầu tư tại Bình Dương.

Theo đó, dự án chung cư C-River View không chỉ sau 2 lần bị phạt vì thi công không phép mới được cấp phép xây dựng mà còn có nhiều vi phạm về lĩnh vực môi trường, đất đai trong quá trình xây dựng.

sai-pham-nghiem-trong-chu-dau-tu-du-an-c-river-view-bi-phat-hon-600-trieu-dong-03-1652776535.jpg
Dự án căn hộ C River View Thủ Dầu Một, Bình Dương

Cụ thể, vào ngày 9/2/2021, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 20/QĐ-XPVPHC xử phạt (lần 1) 40 triệu đồng đối với Công ty CP C- Holdings, là chủ đầu tư xây dựng công trình xây dựng tại phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một (chung cư C-River View).

Tuy nhiên, sau khi bị Thanh tra sở Xây dựng xử phạt (lần 1), chủ đầu tư dự án chung cư C-River View đã không chấp hành việc hoàn thành thủ tục để được cấp phép xây dựng, mà vẫn tiếp tục thi công xây dựng công trình.

Đến ngày 10/1/2022, Thanh tra Sở Xây Dựng tỉnh Bình Dương lại tiếp tục có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 02/QĐ-XPVPHC (lần 2) xử phạt 50 triệu đồng với Công ty CP C-Holdings do ông Nguyễn Quốc Cường là đại diện pháp luật.

Bên cạnh đó, tại dự án C-River View, sau hơn 1 năm Công ty C-Holdings tổ chức xây dựng chung cư khi chưa có giấy phép xây dựng thì doanh nghiệp này mới được UBND tỉnh Bình Dương cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, ngày 28/2/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương mới có Quyết định số 514/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần C-Holdings chuyển mục đích sử dụng 5.607m2 để thực hiện dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường.

Sau khi có Quyết định số 514/QĐ-UBND, đến ngày 16/3/2022, Sở Xây dựng Bình Dương mới cấp Giấy phép xây dựng cho công trình thuộc dự án C-River View.

Liên quan đến những sai phạm tại dự án C-River View, mới đây, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4/2022 tỉnh Bình Dương diễn ra ngày 6/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đã thông tin việc chủ đầu tư C-Holdings đã không thực hiện đăng ký biến động đất đai theo quy định.

Theo đó, C-Holdings đã tổ chức thi công xây dựng dự án C-River View trên đất trồng cây lâu năm, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Với sai phạm nói trên, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạm số 480/QĐ-XPHC ngày 23/02/2022 với số tiền 92.883.263 đồng.

Bên cạnh đó, C-Holdings còn hoạt động thi công phần móng công trình nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định và đã bị xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 864/QĐ-XPVPHC ngày 6/4/2021 với số tiền là 358 triệu đồng.

CTCP Quốc Cường Gia Lai được bà Nguyễn Thị Như Loan thành lập năm 2007, tiền thân là Xí nghiệp tự doanh Quốc Cường, có lịch sử từ năm 1994.

Hiện nay, Quốc Cường Gia Lai hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, cao su, thuỷ điện, gỗ. Trong đó bất động sản là mảng chủ lực.

Năm 2021, Quốc Cường Gia Lai đạt doanh thu hợp nhất 1.050 tỷ đồng, lãi trước thuế 83,9 tỷ đồng, lần lượt giảm 44% và 18% so với năm 2020. Tổng tài sản hợp nhất tới cuối năm đạt 9.817 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 4.307 tỷ đồng.

Gia đình Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan hiện vẫn là chủ sở hữu chi phối Quốc Cường Gia Lai, với tỷ lệ trực tiếp là 55%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kiến nghị thanh tra thuế với Công ty Quốc Cường Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO