Không riêng Hòa Phát, nhiều ông lớn ngành thép thế giới cũng 'khóc ròng' vì doanh thu sụt giảm mạnh

Như Quỳnh | 08:25 01/11/2022

Giá thép thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều đang có chung xu hướng giảm. Không chỉ có Hòa Phát báo lỗ, một loạt những tên tuổi dưới đây cũng đang chứng kiến doanh thu giảm mạnh.

Không riêng Hòa Phát, nhiều ông lớn ngành thép thế giới cũng 'khóc ròng' vì doanh thu sụt giảm mạnh
Ảnh minh họa

Quý thua lỗ của loạt ông lớn ngành thép

Giá thép trên toàn thế giới đã có chung xu hướng giảm trong thời gian gần đây. Tại Mỹ, giá thép đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua, bào mòn lợi nhuận của các công ty thép.

Một loạt những cái tên như Cleveland-Cliffs, United States Steel Corp, Nucor Corp và Steel Dynamics đã báo cáo lợi nhuận thấp kỉ lục trong quý 3 khi giá thép giảm mạnh so với cùng kỳ các năm.

Theo S&P Global, nhu cầu thép bắt đầu suy yếu kể từ quý 2 và trở nên tồi tệ hơn trong quý 3. Giá thép hiện nay đã giảm khoảng 60% so với một năm trước.

jbp_com.png
Diễn biến giá thép trong vòng 1 năm qua. Nguồn: Tradingeconomics.com

Sự suy yếu hiện tại của thị trường là do tình trạng khan hiếm thép kéo dài khi hàng tồn kho giảm bởi các nhà máy ngừng hoạt động do dịch. Khi nhu cầu tăng trở lại và khách hàng mua thép với số lượng lớn, giá thị trường giao ngay đã bật tăng lên đến gần 2.000 USD/tấn vào tháng 9/2021 khiến các ông lớn ngành thép kiếm được bộn tiền.

Khi giá bắt đầu có dấu hiệu suy yếu vào đầu năm nay, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã khiến giá thép một lần nữa nóng trở lại. Tuy nhiên khi chi tiêu của người tiêu dùng vào các thiết bị gia dụng và các sản phẩm có thành phần từ thép khác suy yếu trong mùa hè này và nguồn cung thép trở nên dồi dào hơn, giá thép giao ngay trên thị trường đã giảm nhanh chóng. Giá thép tấm cuộn, vốn được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp, hiện ở mức 740 USD/tấn, giảm hơn một nửa so với cùng kì năm trước.

Lợi nhuận từ mặt hàng chủ lực thép cán phẳng của công ty đã giảm 50% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty báo cáo khoản lỗ 32 triệu USD từ hoạt động kinh doanh ở châu Âu do nhà máy của họ ở Slovakia phải đối mặt với các đơn hàng thép sụt giảm . Không chỉ vậy, chi phí cho khí đốt tự nhiên cũng ở mức cao khủng khiếp và việc cung cấp nguyên liệu thô bị gián đoạn do xung đột ở Ukraine.

Đối với nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs, lợi nhuận ròng của công ty bị sụt giảm hơn 165 triệu USD từ mức 1,3 tỷ USD khi giá thị trường giao ngay đối với thép tấm đạt mức kỷ lục 1.960 USD/tấn vào tháng 9 năm 2021. Công ty có trụ sở tại Cleveland cho biết sự sụt giảm này được đẩy nhanh bởi việc ngừng hoạt động tại nhà máy Cleveland để sửa chữa thiết bị. Công ty báo cáo các lô hàng thép đã bị giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

24466621346fba84baa8debed77c68f5b3231000.jpeg
Xe chở thép tại một nhà máy thép tại Mỹ. Ảnh: WSJ

Kỳ vọng lớn vào những tháng cuối năm

Giám đốc điều hành của Cliffs, ông Goncalves cho biết ông hy vọng thị trường thép sẽ cải thiện vào cuối năm khi ngành công nghiệp ô tô tăng cường mua thép để sản xuất nhiều xe hơn. Cleveland-Cliffs là nhà cung cấp thép lớn nhất của Mỹ cho ngành công nghiệp ô tô với hơn 30% doanh thu của họ đến từ khách hàng là các nhà sản xuất ô tô.

Bất chấp nhu cầu thị trường ở mức yếu, các công ty thép tại Mỹ đang tiếp tục bổ sung thêm hàng triệu tấn công suất sản xuất thép tại các nhà máy bao gồm cũ và mới để mở rộng thị phần của họ và hạn chế nhập khẩu. 

Công ty thép Steel Dynamics có trụ sở tại Indiana đã mở một nhà máy mới trong năm nay tại Sinton, Texas. Công ty Nucor cũng dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm nay tại một nhà máy thép tấm mới ở Kentucky và US Steel có kế hoạch tăng gấp đôi công suất sản xuất hàng năm của nhà máy Big River Steel ở Arkansas lên 6,3 triệu tấn một năm.

Các nhà điều hành thép cho biết họ lạc quan rằng thị trường thép sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng thương mại, nơi thép được sử dụng trong xây dựng các nhà kho mới, trung tâm máy tính dữ liệu và các tòa nhà khác.

Doanh nghiệp chế tạo của Steel Dynamics cung cấp các thiết bị xây dựng bằng thép như sàn thép hay dầm thép cho biết mảng kinh doanh chế tạo đã cứu vãn các hoạt động thép của Steel Dynamics, đạt lợi nhuận 677 triệu USD trong quý 3, tăng thêm 89 triệu USD trong cùng thời điểm năm ngoái.

Doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm thép của Nucor có trụ sở tại Bắc Carolina, bao gồm cung cấp cửa và giá đỡ cho nhà kho, đã báo cáo lợi nhuận 1,2 tỷ USD trong quý này, tăng thêm 369 triệu USD so với 1 năm trước đó. Trong khi đó, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tại nhà máy thép của họ đã giảm 59% so với cùng kỳ năm trước.

Theo WSJ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Không riêng Hòa Phát, nhiều ông lớn ngành thép thế giới cũng 'khóc ròng' vì doanh thu sụt giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO