Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2022, MWG dự định phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với tỷ lệ phát hành tối đa 2.5% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành.
Tuy nhiên đến nay, MWG vẫn chưa hiện thực hóa dự định này.
Tại ĐHĐCĐ thường niên của MWG sắp tới, một trong các nội dung báo cáo cổ đông là việc không phát hành cổ phiếu cho Ban điều hành và cán bộ quản lý chủ chốt của CT CP TGDĐ và các công ty con (ESOP 2022) dựa vào kết quả kinh doanh năm 2022.
Theo điều 10 nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2022 số 01-2022/NQĐHĐCĐ/TGDĐ ngày 23/04/2022 của CTCP TGDĐ, Công ty không phát hành ESOP* 2022 vì lợi nhuận sau thuế 2022 không đạt mức tăng trưởng tối thiểu 10% so với năm 2021. Năm 2022, lợi nhuận sau thuế của MWG đạt 4.099,7 tỷ đồng, giảm 16% so với năm trước đó.
* ESOP (Employees Stock Option Plan) – Quyền chọn Cổ phiếu cho Người lao động.
Trong quá khứ, MWG từng là doanh nghiệp ưa chuộng phát hành ESOP như một công cụ để khuyến khích và giữ chân người lao động, đặc biệt là cấp quản lý chủ chốt.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, lãnh đạo MWG cho biết, lương của nhân viên MWG không có gì đặc biệt, thậm chí thấp hơn thị trường. Bù lại, phần thưởng, những cổ phiếu ESOP, mới là phần thú vị và gắn liền với kết quả kinh doanh của công ty. Thậm chí, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của MWG còn khẳng định "ESOP là linh hồn, là yếu tố sống còn, thậm chí là một bí kíp cho sự phát triển của MWG"
Còn tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, Ông Nguyễn Đức Tài phát biểu: “Nếu chính sách ESOP của Công ty không còn tồn tại thì tôi cho rằng đó là dấu hiệu phản ánh thành tích của tập đoàn này sẽ không thể duy trì, không được đảm bảo trong tương lai…”
Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, MWG dự kiến năm 2023 sẽ đạt mức 135.000 tỷ đồng doanh thu và 4.200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 1,2% và 2,4% so với kết quả năm 2022.
MWG cho biết mục tiêu kinh doanh trên được đưa ra dựa trên tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý 3/2023. Còn với giai đoạn đầu năm hiện tại, Công ty đánh giá sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự báo. Nguyên nhân là vì nhóm khách hàng trung cao cấp đang có tâm lý thận trọng trong quyết định mua các sản phẩm lâu bền và giá trị cao, trong khi nhóm khách hàng thu nhập thấp thì khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay tiêu dùng mua trả góp.
Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, tình hình cũng không khả quan hơn khi người tiêu dùng đang có xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu hoặc mua sản phẩm cùng công dụng nhưng giá thấp hơn.
Về định hướng hoạt động năm 2023, MWG sẽ ưu tiên duy trì doanh thu và bảo vệ dòng tiền, bên cạnh đó là kiểm soát các hạng mục chi phí lớn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí điện, kiểm soát tồn kho hiệu quả…
Công ty cũng cho biết sẽ tạm ngưng mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ AVAKids, chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương. Sự tập trung trong năm 2023 với hệ thống này bao gồm: tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm lỗ.