Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Phạm Hồng Quang - Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã thi công đạt gần 81% khối lượng.
Khởi công năm 2014, nhưng từ đầu năm 2019 cao tốc Bến Lức - Long Thành đang tập trung triển khai thì gặp vướng về cơ chế, chính sách dẫn tới không được bố trí vốn. Điều này khiến nhiều gói thầu của dự án phải dừng thi công, một số nhà thầu chấm dứt hợp đồng, khiếu kiện chủ đầu tư về các chi phí phát sinh. Tuy nhiên, việc tái khởi động dự án đang gặp nhiều khó khăn về thủ tục cấp vốn, huy động lại nhà thầu,...
Được biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8 km đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai với tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng. Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính, chia thành 3 đoạn được đầu tư từ các nguồn vốn vay khác nhau.
Trong đó hơn 13.600 tỷ đồng vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đầu tư đoạn 1 (phía Tây) và đoạn 3 (phía Đông). Gần 12.000 tỷ đồng vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đầu tư đoạn 2 (đoạn ở giữa). Còn lại gần 5.700 tỷ đồng từ nguồn đối ứng trong nước.
Hiện nay, dự án đã chậm 3 năm 9 tháng. Để dự án thi công trở lại, VEC kiến nghị Chính phủ điều chỉnh cơ chế tài chính đối với từng nguồn vốn ở dự án, trong đó cho phép VEC sử dụng hơn 5.100 tỷ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ, cùng vốn hợp pháp của đơn vị này để hoàn thành các phần việc còn lại tại dự án.
Ngoài ra, VEC kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025 và gia hạn Hiệp định vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lần 2 đến ngày 31/12/2025 để đảm bảo đủ thời gian thi công các gói thầu J1 và J3.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định vướng mắc hiện tại của dự án không nằm ở nguồn vốn mà gặp khó ở các thủ tục hành chính. Phó Thủ tướng chỉ đạo các các bộ, ngành liên quan trong tháng 4 phải tháo gỡ để tháng 5 khởi động lại dự án.
Theo tính toán của VEC nếu các vấn đề vướng mắc được giải quyết trong tháng 3 và 4/2023, thì dự án sẽ hoàn thành vào ngày 30/9/2025 như phương án đã trình Thủ tướng Chính phủ trước đó.