Đem sổ đỏ của bố mẹ đi cắm vay mua đất, nhà đầu tư “mắc kẹt hai đầu”, rầu rĩ vì không bán được đất

Bảo Anh | 15:40 14/03/2023

Khi đất có giá, nhiều người sẵn sàng đem tài sản thế chấp ngân hàng để mua thêm đất đầu tư. Đến hiện tại, khi nhìn đâu cũng thấy khó khăn, nhiều nhà đầu tư “tiến không được, lùi không xong”.

Đem sổ đỏ của bố mẹ đi cắm vay mua đất, nhà đầu tư “mắc kẹt hai đầu”, rầu rĩ vì không bán được đất

Anh T, ngụ Q.12, Tp.HCM là một nhà đầu tư “tay ngang” vào thị trường bất động sản thời điểm cuối năm 2021. Đây là giai đoạn thị trường bất động sản vừa bước qua dịch Covid-19. Tuy nhiên, giao dịch thời điểm đó khá tốt. Các hoạt động đầu tư mua bán diễn ra sôi động đến hết đầu năm 2022.

Dù chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư bất động sản, nhưng anh T có bạn thân làm trong lĩnh vực môi giới – đầu tư. Vì thế, thời điểm đó, do có sẵn vài trăm triệu đồng, anh quyết định vay thêm ngân hàng để mua mảnh đất gần 60m2 tại Q.9 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức) để đầu tư. Anh dùng căn nhà rộng 200 m2 của bố mẹ tại Q.12, Tp.HCM để thế chấp vay ngân hàng. Mức vay 1.5 tỉ đồng với số tiền 750 triệu đồng của mình, anh T sở hữu mảnh đất thổ cư ngay khu dân cư hiện hữu với giá 2.250 tỉ đồng.

Sau đó một thời gian, giá mảnh đất anh mua tăng lên 250 triệu đồng so với giá mua vào. Anh T vui mừng vì “tiền đẻ ra tiền” trong khoảng thời gian ngắn. Anh không bán vì cho rằng, đất còn lên giá nữa. Thế nhưng, từ thời điểm tháng 6/2022 đến nay, mảnh đất của anh “tụt dốc không phanh”. Giá xuống đã thâm vào phần giá mua gần 200 triệu đồng. Lúc này, anh bắt đầu nóng ruột vì vừa nhìn giá đất xuống, vừa gồng gánh khoản lãi ngân hàng hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Căn nhà nằm trong ngân hàng, còn mảnh đất tụt giá khiến anh T lo lắng. Anh nhờ bạn thân rao bán mản đất nhưng chưa có ai mua vì giao dịch thị trường đất nền đang khá yếu. “Mắc kẹt hai đầu, anh T không rõ khi nào thị trường phục hồi để có thể bán được đất, lấy sổ ra cho bố mẹ.

Trường hợp như anh T không hiếm ở giai đoạn này. Nhiều nhà đầu tư thế chấp chính tài sản mua. Có trường hợp dùng tài sản khác để thế chấp. Thời gian qua, lãi suất tăng khiến nhiều nhà đầu tư rầu rĩ vì gánh khoản lãi tăng lên, trong khi tài sản không bán được. Với những nhà đầu tư mua bất động sản bằng tiền nhàn rỗi có thể chờ đợi lúc thị trường tốt lên. Ngược lại, nhà đầu tư dùng vốn vay ngân hàng thì như “ngồi trên đống lửa” ở giai đoạn này.

Ghi nhận cho thấy, thời gian qua, thị trường bất động sản Tp.HCM và các tỉnh lân cận gần như tê liệt vì thiếu dòng tiền. Đồng thời, vướng mắc pháp lý khiến doanh nghiệp, nhà đầu tư lao đao.

Một số chuyên gia cho rằng, vấn đề của thị trường hiện nay không phải là giá cao hay thấp, cũng chưa hẳn nhà đầu tư không có tiền, mà vấn đề là nhà đầu tư đang mất niềm tin vào thị trường và mang nặng tâm lý chờ đợi thị trường sẽ giảm giá thật sâu mới tính đến chuyện mua vào. Đó là lý do, nhiều nhà đầu tư muốn ra hàng ở thời điểm này cũng không dễ dàng.


(0) Bình luận
Đem sổ đỏ của bố mẹ đi cắm vay mua đất, nhà đầu tư “mắc kẹt hai đầu”, rầu rĩ vì không bán được đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO