Khi nào thị trường bất động sản "qua cơn bĩ cực", đến hồi khởi sắc?

Linh Phong | 15:43 14/03/2023

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Khánh Hiền, Giám đốc khối phân tích CTCP Chứng khoán VNDirect, thị trường bất động sản sẽ phục hồi trong khoảng năm 2025 - 2026 với giả định thể chế tốt hơn và luật đất đai sửa đổi sẽ được thông qua trong năm nay.

Khi nào thị trường bất động sản "qua cơn bĩ cực", đến hồi khởi sắc?

Tại tọa đàm mới đây do Công ty chứng khoán VnDirect tổ chức, bà Nguyễn Thị Khánh Hiền, Giám đốc khối phân tích CTCP Chứng khoán VNDirect, cho rằng thị trường bất động sản sẽ phục hồi trong khoảng năm 2025 - 2026 với giả định thể chế tốt hơn và luật đất đai sửa đổi sẽ được thông qua trong năm nay. Nói cách khác, thời kỳ “đóng băng” của bất động sản có vẻ đang quay trở lại và có khả năng sẽ kéo dài đến hết năm 2024.

Nhìn lại khủng hoảng giai đoạn 2011 - 2013, bà Hiền chia sẻ, thời điểm đó, thị trường đóng băng khi lãi suất lên 25% dư nợ của bất động sản chiếm 40% trong hệ thống ngân hàng. Sau đó, Chính phủ có một loạt các động thái để hỗ trợ thị trường. Cụ thể, 4 yếu tố tác động mạnh mẽ giúp thị trường phá băng lúc bấy giờ gồm ban hành gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng vào tháng 1/2013, hạ lãi suất để kích cầu, ban hành Luật đất đai 2013 giải tỏa các nút thắt pháp lý: chia nhỏ căn hộ, cho phép người nước ngoài sở hữu căn hộ trong thời gian 50 năm…; tháng 5/2013 thành lập VAMC ban hành chính sách xử lý nợ xấu bất động sản

Nhờ các yếu tố trên, giá nhà ở sơ cấp giảm mạnh 20-30%, đặc biệt ở các sản phẩm đầu cơ như đất nền và bất động sản cao cấp. Từ đó nguồn cung năm 2013-2014 dần trở lại trạng thái cân bằng khi phân khúc bình dân chiếm 50% (so với 25% trong năm 2011).

Hiện nay, Chính phủ đang rất tích cực tháo gỡ cho thị trường bất động sản. Do đó, giới chuyên môn cho rằng, có niềm tin ở tương lai. Chúng ta tin vào quy luật phát triển của thị trường bất động sản sẽ phải có lúc đi lên, có lúc đi xuống và ngay trong lúc đi xuống cũng có những điểm sáng.

Trước những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản thời gian qua, TS. Cấn Văn Lực - Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia có cái nhìn lạc quan hơn khi cho rằng, thị trường sẽ phục hồi vào cuối năm 2023.

Vậy, khi thị trường bước qua giai đoạn trầm lắng, phân khúc nào sẽ hồi phục đầu tiên? Bà Hiền cho rằng, phân khúc bình dân, nhà ở xã hội sẽ phục hồi trước tiên nhờ yếu tố nhu cầu của người dân Việt Nam rất lớn kèm theo những hỗ trợ tín dụng từ chính phủ. Minh chứng rõ ràng nhất là gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dự kiến sẽ được phân bổ hỗ trợ những người mua nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, bà Hiền cho rằng, thời gian tới, nhà đầu tư cần chú ý 3 yếu tố. Đầu tiên là chính sách của cơ quan quản lý hiện nay đóng vai trò quan trọng. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản tiếp cận nguồn vốn để tái cấu trúc các nghĩa vụ thanh toán ngắn hạn; vướng mắc pháp lý hiện tại có được dần tháo gỡ hay không. 

Yếu tố thứ hai là các doanh nghiệp có khả năng quản trị rủi ro và lựa chọn phân khúc hợp lý hay không. Doanh nghiệp nào hướng đến phân khúc bình dân, nhà ở xã hội, tỷ trọng đòn bẩy thấp, khả năng thanh toán đảm bảo, đẩy đủ năng lực phát triển và quản lý dự án sẽ có lợi thế trong thời gian tới. 

Cuối cùng là yếu tố giải ngân đầu tư công. “Đây được xem là một trong những cứu cánh quan trọng đối với thị trường bất động sản hiện nay. Giải ngân đầu tư công trong ngắn hạn sẽ hỗ trợ dòng tiền lưu thông trong nền kinh tế. Về dài hạn sẽ tạo ra sự kết nối giữa các thành phố cấp 2, hạ nhiệt thị trường bất động sản tại thành phố lớn”, bà Hiền nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Khi nào thị trường bất động sản "qua cơn bĩ cực", đến hồi khởi sắc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO