Intel lên kế hoạch chi 100 tỷ USD mở rộng nhà máy sản xuất chip tại Mỹ

Tuấn Anh | 09:06 22/03/2024

Tập đoàn thiết bị bán dẫn Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD để mở rộng cơ sở sau khi nhận được 19,5 tỷ USD tiền tài trợ và vay liên bang. Công ty cũng hy vọng sẽ được hưởng thêm 25 tỷ USD tiền giảm thuế.

Intel lên kế hoạch chi 100 tỷ USD mở rộng nhà máy sản xuất chip tại Mỹ
Linh kiện điện tử với logo của Intel. (Ảnh: Int)

Theo hãng thông tấn Reuters, Intel sẽ chi tiêu mạnh tay vào 4 bang Ohio, New Mexico, Oregon và Arizona để xây dựng và mở rộng các nhà máy sản xuất chip. Công ty cũng hy vọng sẽ được hưởng thêm 25 tỷ USD tiền giảm thuế.

Ông Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành tập đoàn Intel bật mí, điểm mấu chốt trong chiến lược mở rộng lần này là tận dụng lại những vùng đất trống gần Columbus, bang Ohio để xây dựng "cơ sở sản xuất chip AI lớn nhất thế giới". Việc xây dựng được dự kiến khởi công vào năm 2027. 

Bên cạnh dự án ở Ohio, Intel có kế hoạch cải tạo các cơ sở hiện có ở các bang New Mexico và Oregon, đồng thời mở rộng hoạt động tại Arizona. Động thái này phù hợp với chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden nhằm đẩy mạnh sản xuất thiết bị bán dẫn hiện đại tại Hoa Kỳ.

Trong 3 thập kỷ, tập đoàn Intel dẫn đầu thế giới về sản xuất các thiết bị bán dẫn tân tiến nhất, bán với giá cao và dùng lợi nhuận để tái đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sâu hơn nhằm duy trì vị thế trong ngành.

Tuy nhiên, từ năm 2010 trở về sau, Intel dần mất thế thượng phong và để lợi thế sản xuất rơi vào tay Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC). Việc tập đoàn suy yếu khiến lợi nhuận giảm mạnh do Intel phải giảm giá các sản phẩm để duy trì thị phần, kể cả các mặt hàng được đánh giá là kém hơn đối thủ cạnh tranh.

Với khoản hỗ trợ từ chính phủ, chiến lược đầu tư của Intel hiện đã sẵn sàng đi vào hoạt động. Theo ông Gelsinger, khoảng 30% từ 100 tỷ USD sẽ dành cho chi phí xây dựng, và 70% còn lại sẽ được trích ra để mua các công cụ sản xuất chip từ các công ty hàng đầu trong ngành như ASML, Tokyo Electron, v.v…

Ngoài tiền hỗ trợ và vay vốn liên bang, Intel có kế hoạch thực hiện hầu hết các giao dịch mua từ dòng tiền mặt hiện có của tập đoàn.

Intel đặt mục tiêu đưa cơ sở sản xuất ở Ohio đi vào hoạt động vào năm 2027 hoặc 2028. Song theo ông Gelsinger, kế hoạch có thể bị ảnh hưởng ít nhiều nếu thị trường sản xuất chip trong tương lai đi xuống. Bất chấp sự hỗ trợ của liên bang, tập đoàn nhận thức được sự cấp thiết phải lấy lại khả năng cạnh tranh với các đối thủ Đài Loan và Hàn Quốc.

Tham khảo Reuters.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Intel lên kế hoạch chi 100 tỷ USD mở rộng nhà máy sản xuất chip tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO