Hứa hẹn mang trải nghiệm ChatGPT lên smartphone, Samsung giới thiệu mô hình AI tích hợp ngay trên thiết bị

Nguyễn Hải | 19:00 09/11/2023

Thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào đám mây để vận hành các mô hình AI, mô hình AI mới của Samsung có thể chạy offline ngay trên thiết bị, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm mới cho người dùng.

Hứa hẹn mang trải nghiệm ChatGPT lên smartphone, Samsung giới thiệu mô hình AI tích hợp ngay trên thiết bị

Khởi đầu từ ChatGPT, giờ đây cơn sốt AI tạo sinh đã lan ra tới hầu hết các hãng công nghệ lớn trên toàn cầu. Mới đây nhất vào thứ Tư vừa qua, người khổng lồ điện tử Samsung cũng công bố mô hình AI tạo sinh của riêng mình có tên Gauss. Bên cạnh đó công ty cũng giới thiệu trí tuệ nhân tạo Galaxy AI, với lời hứa sẽ giúp mang lại trải nghiệm AI trên các thiết bị di động.

Samsung không tiết lộ nhiều về Galaxy AI, cũng như việc nó có sử dụng mô hình Gauss hay không. Tuy nhiên, Samsung cho biết Galaxy AI sẽ mang lại “trải nghiệm AI” thông qua sự kết hợp giữa AI tích hợp ngay trên thiết bị với trên nền đám mây được “hỗ trợ bởi sự hợp tác cởi mở của chúng tôi với những nhà lãnh đạo hàng đầu trong ngành có cùng chí hướng”.

2-ai-2023.jpg

Vẫn còn nhiều điều chưa rõ về Galaxy AI. Chưa rõ những thiết bị nào sẽ được sử dụng AI này, liệu Samsung Galaxy S24 sắp ra mắt vào đầu năm tới có được trang bị AI này hay không. Nếu không thì có tablet hay smartwatch nào trang bị nó hay không. Hiện tại Samsung vẫn chưa trả lời các câu hỏi này.

Cũng chưa rõ Galaxy AI sẽ mang lại những thay đổi nào cho trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động Galaxy. Mới chỉ có một ví dụ cho điều này được Samsung đề cập: đó là tính năng có tên AI Live Translate Call sẽ cho phép “điện thoại Galaxy AI mới nhất” sử dụng Galaxy AI để dịch âm thanh và văn bản theo thời gian thực. Tính năng này chỉ dành cho các AI tích hợp trên điện thoại, do vậy, các đoạn hội thoại và biên dịch sẽ không được tiết lộ ra ngoài.

Galaxy AI là trí tuệ toàn diện nhất của chúng tôi cho đến lúc này, và nó sẽ thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta nghĩ về điện thoại.” Wonjoon Choi, người đứng đầu bộ phận R&D của mảng kinh doanh Mobile eXperience Business cho biết trong thông cáo báo chí.

gettyimages-1454507922.jpg

Samsung cũng không cho biết linh kiện nào sẽ làm nên khả năng AI tích hợp trên thiết bị của trải nghiệm Galaxy AI. Trước đây công ty cho biết chip Exynos 2400 mới của họ sẽ được tích hợp AI trên thiết bị cùng với các cải thiện khác, nhưng không phải lúc nào các điện thoại Samsung cũng sử dụng chip Exynos – mà thường vẫn còn một phiên bản sử dụng chip Snapdragon của Qualcomm. Điều thú vị là vào tháng trước, Qualcomm cũng từng cho biết bộ xử lý Snapdragon 8 Gen 3 dành cho các điện thoại cao cấp sẽ được tích hợp AI trên thiết bị.

Nhiều năm nay hầu hết các điện thoại đang sử dụng AI để chỉnh sửa ảnh do camera chụp lại cũng như hỗ trợ khả năng chụp đêm, cũng như hỗ trợ các trợ lý ảo để nhận diện các câu lệnh bằng giọng nói. Với các AI tạo sinh như ChatGPT, người dùng có một phương pháp mới, hữu ích hơn để truy vấn và đặt yêu cầu, tuy nhiên các truy vấn phải được gửi đến các máy chủ đám mây, nơi vận hành những mô hình ngôn ngữ lớn và AI tạo sinh khổng lồ.

Qualcomm là một trong những hãng đi đầu trong cách tiếp cận tích hợp AI trên thiết bị khi cho rằng nó có nhiều lợi thế hơn hẳn cách tiếp cận đám mây. Khi vận hành AI tích hợp, dữ liệu sẽ không phải gửi tới đám mây, các câu trả lời sẽ giữ được sự riêng tư và cá nhân hóa cho mỗi người dùng.

Trong khi đó nhiều khả năng Samsung sẽ là nhà sản xuất điện thoại lớn đầu tiên có cùng cách tiếp cận về AI với Qualcomm và MediaTek khi đưa công nghệ này lên các điện thoại ra mắt vào năm 2024. Các công cụ AI này hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sử dụng thiết bị cầm tay. Tuy nhiên triển vọng lớn này sẽ còn phụ thuộc vào cách ngành công nghiệp di động triển khai công nghệ AI vào thiết bị của họ như thế nào trong tương lai.


(0) Bình luận
Hứa hẹn mang trải nghiệm ChatGPT lên smartphone, Samsung giới thiệu mô hình AI tích hợp ngay trên thiết bị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO