Màn né tránh đỉnh cao của thiên tài đầu tư Warren Buffett khi được hỏi có mua cổ phiếu theo lời vợ không

Yến Nguyễn | 16:54 05/05/2024

Ở tuổi 93, huyền thoại Warren Buffett vẫn được giới đầu tư dõi theo từng câu, từng chữ trong đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway.

Màn né tránh đỉnh cao của thiên tài đầu tư Warren Buffett khi được hỏi có mua cổ phiếu theo lời vợ không
CEO Warren Buffett chủ trì cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway hôm 4/5. Ảnh: CNBC

Công ty đầu tư Berkshire Hathaway đã tổ chức đai hội cổ đông thường niên vào hôm thứ Bảy dưới sự chủ trì của “thiên tài đầu tư xứ Omaha” Warren Buffett.

Đáng chú ý, đây là cuộc họp cổ đông đầu tiên của Berkshire Hathaway, thường được gọi là “Lễ hội Woodstock dành cho các nhà tư bản” kể từ khi Phó Chủ tịch Charlie Munger qua đời vào tháng 11 năm ngoái. Ông Munger, còn được coi là phó tướng của Warren Buffett, thường bày tỏ quan điểm về đầu tư, triết học, điểm yếu của con người, và các vấn đề khác bằng phong cách thẳng thắn và hóm hỉnh của mình.

Tai cuộc họp, CEO Warren Buffett đã trả lời các câu hỏi của cổ đông về nhiều vấn đề, bao gồm triển vọng kinh doanh, ai sẽ chịu trách nhiệm về danh mục đầu tư trong tương lai của công ty, và các thương vụ đầu tư tiềm năng tiếp theo.

Đáng chú ý, khi được hỏi ai là người cố vấn đáng tin cậy nhất của mình ngày nay, và liệu trong đó có vợ ông không, tỷ phú 93 tuổi trả lời một cách khéo léo: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào vợ và các con tôi, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi hỏi họ nên mua cổ phiếu nào”.

Warren Buffett cho biết Greg Abel, người được chỉ định sẽ kế nhiệm ông, sẽ chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định đầu tư cuối cùng của Berkshire Hathaway.

“Tôi sẽ giao việc phân bổ vốn cho Greg, người hiểu rất rõ về hoạt động kinh doanh của công ty”, ông nói. Abel, 61 tuổi, được biết đến là người sẽ kế thừa sự nghiệp của Buffett tại Berkshire Hathaway vào năm 2021 sau khi Charlie Munger vô tình tiết lộ điều này tại cuộc họp cổ đông. Abel hiện đang quản lý một phần lớn trong đế chế Berkshire, bao gồm năng lượng, đường sắt và bán lẻ.

Về triền vọng đầu tư, ông Buffett than thở về việc thiếu vắng các cơ hội đầu tư hấp dẫn trong những năm gần đây, dẫn đến dự trữ tiền mặt và các khoản tương đương tiền của Berkshire đạt mức cao kỷ lục mới. Cụ thể, lượng tiền mặt của Berkshire đã tăng vọt lên gần 189 tỷ USD tính đến cuối tháng 3 do bán bớt cổ phiếu Apple, còn số cổ phiếu mà tập đoàn nắm giữ hiện tại có tổng trị giá lên tới 362 tỷ USD.

Trước cuộc họp cổ đông, Berkshire Hathaway công bố báo cáo tài chính quý 1. Lợi nhuận hoạt động của công ty tăng 39% lên kỷ lục 11,2 tỷ USD. Trong đó, bảo hiểm là động lực chính khi đem về 2,6 tỷ USD trong quý 1, tăng gần gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo, giá trị số cổ phiếu Apple mà Berkshire nắm giữ giảm 22%, về 135,4 tỷ USD. Theo tính toán của CNBC, Berkshire đã bán khoảng 116 triệu cổ phiếu trong quý đầu năm 2024.

Nguồn: Tổng hợp


(0) Bình luận
Màn né tránh đỉnh cao của thiên tài đầu tư Warren Buffett khi được hỏi có mua cổ phiếu theo lời vợ không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO